Tin thế giới 18h30: Mỹ - Philippines đã tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết các cuộc tuần tra chung giữa Washington và Manlina nhằm tăng cường an ninh trên Biển Đông đã được tiến hành từ tháng trước.

Nga

* Trong buổi hỏi đáp của Tổng thống Putin năm nay, người dân Nga có thể ghi lại câu hỏi thông qua các đoạn video ngắn, đăng ký câu hỏi qua website hoặc ứng dụng điện thoại thông minh. Gần 1,5 triệu lượt điện thoại đã được ghi nhận. 400.000 tin nhắn và 300.000 câu hỏi đã được gửi tới.

Sự kiện năm nay kéo dài 3 tiếng và 40 phút, vẫn chưa vượt qua được kỷ lục năm 2013 của ông Putin khi ông tiến hành buổi trả lời marathon kéo dài 4 tiếng 47 phút và trả lời 85 câu hỏi liên tiếp.

* Hãng tin Kyodo dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi hỏi đáp thường niên, cho biết, Nhật Bản và Nga sẽ sớm giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều năm nay.

Nga gọi quần đảo tranh chấp là Kuril trong khi Nhật Bản gọi đây là Vùng lãnh thổ phía bắc. Tổng thống Putin cho biết sẽ đề cập vấn đề này với Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 5/2016 trong chuyến công du của ông Abe đến Nga. Người đứng đầu Điện Kremlin còn nói rằng ông có kế hoạch tổ chức nhiều cuộc đàm phán ở các cấp với Nhật.

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Philippines đã tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông - ảnh 1

Tổng thống Putin trong buổi hỏi đáp thường niên. Nguồn: RT

* Trả lời câu hỏi của người dân Nga về mối quan hệ với Ankara sau khi máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga hồi cuối năm 2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Nói chung, chúng ta có quan hệ rất tốt với các nước láng giềng, và chúng ta coi  Thổ Nhĩ Kỳ là bạn”.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một dân tộc thân thiện mà chúng ta chắc chắn sẽ xây dựng quan hệ láng giềng rất tốt. Tuy nhiên, hiện chúng ta có vấn đề với một số chính trị gia nước này, những người có một số hành động mà chúng ta coi là không phù hợp. Và tất nhiên chúng ta có phản ứng với việc đó. Nhưng chúng ta đang làm việc một cách bình tĩnh và tự tin”, ông Putin nói.

* Cũng trong buổi hỏi đáp thường niên vào hôm qua (14/4), Tổng thống Nga cho rằng vụ bê bối Hồ sơ Panama là một “sự khiêu khích”, cáo buộc các quan chức Mỹ và ngân hàng Goldman Sachs là kẻ đứng sau giật giây nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử sắp tới tại Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận xét rằng rằng hồ sơ Panamakhông phải do các nhà báo mà là do các luật sư lập nên.

* Ngày 15/4, Cơ quan xây dựng đặc biệt Nga (Spetsstroy) thông báo Nga đang tích cực triển khai hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng chiến đấu của Lực lượng vũ trang nước này tại quần đảo Kuril, cụ thể là các đảo Iturup và Kunashir. Tổng diện tích của những cơ sở đang được xây dựng là hơn 390.000 m2.

“466 tòa nhà và các cấu trúc - chủ thể có chức năng chiến đấu như cứ điểm, thao trường huấn luyện, khu vực bảo quản đạn dược và trang thiết bị, sẽ được xây dựng...”, trích thông cáo của Spetsstroy.

* Nguồn tin quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không gian vũ trụ Nga (VKS) sẽ lần đầu tiên trình diễn dòng máy bay ném bom chiến lược hiện đại hóa tại buổi lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng vào ngày 9/5 tới.

Trong buổi thao diễn hôm 13/4 vừa qua, một máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160M1 Blackjack và 3 máy bay ném bom Tu-95MS Bear với các giá treo tên lửa hành trình Kh-101/102 đã có mặt để chuẩn bị cho sự kiện sắp diễn ra.

Triều Tiên

* Hãng Reuters cũng dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 14/4 (theo giờ Mỹ) cho biết quân đội nước này đã phát hiện và theo dõi một vụ phóng tên lửađược đánh giá là thất bại của Triều Tiên.

Trong một thông báo của người phát ngôn trên, các hệ thống của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ đã phát hiện vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, được tiến hành lúc 3 giờ 33 phút (giờ Hà Nội) ngày 15/4.

* Bài bình luận bằng tiếng Anh được đăng tải trên Tân Hoa xã có đoạn viết: “Vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 15/4 của Triều Tiên, dù thất bại, nhưng là hành động đe dọa mới nhất mà nếu không bị kiểm soát, sẽ không đem lại kết quả gì cho nước này”.

Trung Quốc vốn là nhà tài trợ quan trọng nhất của Triều Tiên trong các lĩnh vực kinh tế và ngoại giao, tuy nhiên Bắc Kinh đã bày tỏ tức giận trước các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Động đất Nhật Bản

* Ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra tại thành phố Kumamoto (Nhật Bản) tối ngày 14/4.

Nhiều dư chấn mạnh tiếp tục xảy ra, và người dân phải chạy ra khỏi các toà nhà, theo đài NHK ngày 15/4. Trận động đất xảy ra vào 21 giờ 26 (19 giờ 26, giờ Việt Nam) tối ngày 14.4 tại thành phố Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản, tâm chấn nằm ở độ sâu 11 km. Gần một nửa bức tường đá dài 200 m có giá trị văn hoá cao bên ngoài lâu đài Kumamoto bị hư hại.

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Philippines đã tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông - ảnh 2

Động đất ở Nhật Bản khiến 9 người thiệt mạng. Nguồn: CNN

Mỹ

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông sẽ tới thăm tàu sân bay Mỹ đang quá cảnh ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào hôm nay (15/4), một động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận trong lúc căng thẳng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lịch trình trên trong lễ bế mạc cuộc tập trận chung Balikatan giữa Mỹ và Philippines ở Manila. Các binh lính hải quân và lính thủy đánh bộ của tàu sân bay USS John C. Stennis carrier, con tàu mà ông Carter sẽ tới thăm, cũng có mặt.

* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết các cuộc tuần tra chung của nước này với Philippines đã bắt đầu trên Biển Đông từ tháng trước.

“Các cuộc tuần tra này sẽ giúp chúng tôi tăng cường khả năng phối hợp tác chiến và cải thiện năng lực cho hải quân Philippines. Ngoài ra, các cuộc tuần tra này cũng đóng góp vào an toàn và an ninh của vùng biển trong khu vực”, ông Carter nói.

* Về vụ máy bay Su-24 Nga bị tố áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho biết quân đội Mỹ hoàn toàn có thể bắn hạ các máy bay Nga áp sát tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic.

BBC dẫn lời ông John Kerry: “Chúng tôi lên án hành động như vậy. Đó là hành động liều lĩnh, khiêu khích và nguy hiểm. Theo đúng quy tắc, chúng tôi hoàn toàn có thể bắn hạ máy bay Nga”.

Tình hình Syria

* Lần đầu tiên kể từ năm 2014, cuộc chiến chính thức mở ra trong thành phố Aleppo. Sáng sớm ngày 14/4, quân đội Syria giành được trại al-Mallah phía bắc thành phố, đồng thời cắt đứt đường cung cấp của Hồi giáo cực đoan ở quận Công nghiệp Al-Ramouseh thuộc vùng phía nam.

Tiếp theo đó, quân đội tấn công phần phía tây khu dân cư Handarat, giao tranh ác liệt diễn ra gần Nhà thờ Hồi giáo Palestine và Trường Zuhair Mohsen. Cuộc tấn công đang diễn ra trên khu vực các mỏ đá gần đó.

* Theo tin từ phóng viên chiến trường ở thành phố Damascus, các lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng đỉnh đồi lớn Tilal Kassarat Abu Al-Shamat và ngọn đồi Quarry gần đó sau một trận chiến dữ dội với lực lượng khủng bố IS. Các tay súng IS đã kiểm soát khu vực này trong gần 2 tuần qua.

Ngoài trận đánh giải phóng được hai ngọn đồi, các lực lượng vũ trang Syria cũng phản kích đánh vào các nhóm IS, cố gắng tiến vào căn cứ quân sự Dumayr, tiêu diệt một số phần tử khủng bố gần căn cứ quân sự quan trọng này ở phía đông Damascus.

* Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết ngày 14/4 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Assad gần căn cứ không quân Khilkhileh ở tỉnh Swaida, Syria.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nói rằng máy bay trên bị rơi, nhưng viên phi công thoát nạn và đã về được khu vực do chính phủ kiểm soát ở vùng nông thôn Swaida. Tuần trước, một máy bay chiến đấu của Syria đã bị các tay súng "Mặt trận al-Nusra" bắn rơi ở tỉnh Aleppo, miền Bắc.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !