Tin thế giới 26/1: BTQP Mỹ Mattis gửi lời chúc U23 Việt Nam trước "giờ G"

Quân đội Mỹ có thể chiến đấu ngay nếu Hàn Quốc bị tấn công; 10.000 phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tuyên bố sẵn sàng giao chiến với quân Mỹ; Cháy bệnh viện Hàn Quốc khiến 41 người thiệt mạng là tin thế giới 26/1.

Mỹ - Việt Nam:

* Trên đường rời Hà Nội tới Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có những chia sẻ về chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam cũng như gửi lời chúc may mắn tới đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong trận đấu sắp tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vàBộ trưởng Ngô Xuân Lịch.

* Hôm 25/1, Bộ Quốc phòng Việt Nam thông báo Mỹ sẽ điều động tàu sân bay tới Việt Nam. Động thái này sẽ thắt chặt thêm mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

* Tạp chí Forbes đưa tin khả năngViệt Nam có thể giành một suất trên lịch trình điểm đến của giải đua xe Công thức 1 (F1).Thông tin về con đường Việt Nam được chọn cũng sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Mỹ:

* Hôm 25/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Mỹ sẽ ở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu như các nhà đàm phán Mỹ có thể tạo ra một thỏa thuận tốt hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự diễn đàn kinh tế thế giới đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ hôm 25/1.

* Hôm 25/1, tờ Jerusalem Post đưa tin cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay ông đang “nghiêm túc cân nhắc tới việc tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020”.

* Một cuộc xung đột vũ trang giữa các lực lượng của NATO và Nga có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân, và khả năng xảy ra một kịch bản như vậy là rất cao nếu Liên minh NATO giành lợi thế.

Tổng thống Trump sẵn sàng xin lỗi về việc ông chia sẻ các video bài Hồi giáo do một đảng cực đoan ở Anh đăng lên Twitter.

Ông Trump hồi tháng 11/2017 chia sẻ ba video bài Hồi giáo do Jayda Fransen, phó lãnh đạo đảng cực hữu Nước Anh Trên hết, đăng trên Twitter. Nước Anh Trên hết là đảng chính trị muốn chấm dứt nhập cư và cấm Hồi giáo. Fransen từng bị phạt vì lăng mạ một phụ nữ Hồi giáo.

Morgan cáo buộc tổng thống Mỹ gây ra "sự lo âu và tức giận lớn ở Anh bởi Nước Anh Trên hết là một nhóm người phân biệt chủng tộc, phát xít".

Triều Tiên:

* Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ cho hay, lệnh trừng phạt mới nhắm tới 9 tổ chức bao gồm 2 công ty của Trung Quốc, 16 cá nhân Triều Tiên và 6 tàu Triều Tiên.

Trong thời gian qua, Washington đã thắt chặt lệnh cấm vận với Bình Nhưỡng nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Bởi đây được xem là mối đe dọa lớn đối với an ninh nước Mỹ. 

Triều Tiên được cho lách luật để chuyển than sang Nga sau đó tiếp tục đưa tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

* Ba nguồn tin tình báo Tây Âu cho biết Triều Tiên đã vận chuyển than sang các cảng của Nga hồi năm ngoái và tiếp tục chuyển tới Hàn Quốc và Nhật Bản. Hành động này vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc trước mọi cuộc tấn công từ Triều Tiên.

"Việc bảo vệ Hàn Quốc nằm trong hiệp ước liên minh giữa hai nước. Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chỉ kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến, chứ không phải hiệp ước hòa bình. Do đó, các phương án quân sự luôn được cân nhắc nhằm đối phó với thái độ khiêu khích của Triều Tiên", Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Tình hình Syria:

* Đức sẽ cho đóng băng toàn bộ các quyết định liên quan tới việc xuất khẩu vũ khí trong tương lai bao gồm chương trình hiện đại hóa dàn xe tăng Leopard của Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc Ankara triển khai chiến dịch quân sự ở thị trấn Afrin của Syria.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện ở gần biên giới Syria thuộc tỉnh Hatay hôm 25/1.

* Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag khuyến cáo Mỹ nên “chấm dứt việc hỗ trợ các phần tử khủng bố” nếu Washington muốn "tránh nguy cơ đối đầu" với Ankara ở Syria.

* Theo Reuters, ngày 25/1, cuộc hòa đàm do Liên hợp quốc (LHQ) làm trung gian giữaChính phủ Syriavà phe đối lập đã bắt đầu diễn ra tại Vienna (Áo), nhiều ngày trước khi Nga, đồng minh thân cận của Syria, dự kiến tổ chức Đại hội đối thoại dân tộc Syria ở Sochi.

* 10.000 phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tuyên bố sẵn sàng giao chiến với quân Mỹ trong chiến dịch tấn công thành phố Manbij. 

"Lực lượng 10.000 quân đã sẵn sàng cho chiến dịch tấn công Manbij. Khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi tiến vào Manbij, lính Mỹ sẽ phải ngừng hỗ trợ cho quân khủng bố giống như ở Afrin. Nếu không, chúng tôi sẽ giao chiến với lính Mỹ triển khai ở đây", Haitham Afeisi, phó chỉ huy lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phát biểu hôm 25/1, theo Southfront.

Hàn Quốc:

Một bệnh viện ở thành phố Miryang, Hàn Quốc, bốc cháy sáng nay làm 41 người chết, hơn 70 người bị thương.

Ngọn lửa xuất hiện vào khoảng 7h30 sáng nay tại phòng cấp cứu, tầng 1, bệnh viện Sejong, thành phố Miryang, cách thủ đô Seoul khoảng 380 km về phía đông nam, Yonhap dẫn thông tin từ nhà chức trách. Ngọn lửa bị dập tắt trong khoảng 1 giờ 40 phút.

Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Hàn Quốc cho biết ít nhất 41 người thiệt mạng, 70 người bị thương, trong đó 13 người nguy kịch.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !