Thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ 4 diễn ra trước bầu cử Tổng thống Mỹ?

Hàn Quốc hy vọng hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ 4 có thể diễn ra trước bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng khả năng khó xảy ra.

Hàn Quốc đang có những nỗ lực nối lại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, giới chuyên gia hoài nghi về khả năng Bình Nhưỡng sẽ hạ mức căng thẳng để tiến tới đối thoại và hòa giải chính trị với Washington.

Yonhap đưa tin, hôm 1/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng có thể làm trung gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trước thời điểm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của ông Moon được đưa ra sau khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt do Triều Tiên bất ngờ cho phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong và đưa ra nhiều tuyên bố mang tính khiêu khích chống lại Hàn Quốc nhằm củng cố sự đoàn kết trong nội bộ quốc gia đồng thời thu hút sự chú ý từ Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt năm 2019 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. (Ảnh: Yonhap)

Việc hai nhà lãnh đạo Trump – Kim tiến hành thêm một hội nghị thượng đỉnh có thể tạo ra động lực được mong chờ bấy lâu nay để đưa các cuộc đàm phán hạt nhân vốn bị trì hoãn trở lại bàn đàm phán và giúp Tổng thống Moon duy trì tình trạng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Song câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump có thể tập trung vào tiến hành đàm phán với ông Kim giữa lúc Tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với vô vàn thách thức trong nước bao gồm cuộc chiến chống Covid-19 và cuộc đua tái tranh cử Tổng thống Mỹ. Đây là lý do mà các nhà quan sát nhận định, khả năng ông Trump sẽ “đơn giản là tìm cách duy trì tình trạng hiện tại”.

“Hiện tại, ông Trump có thể cho rằng ông đã đạt được điều mình mong muốn khi mà Triều Tiên đã tự hạn chế tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân vốn bị xem là mối đe dọa trực tiếp tới lãnh thổ Mỹ. Do đó, ông Trump có thể sẽ không vội tiến hành một hội nghị thượng đỉnh mới”, ông Nam Chang-hee, Giáo sư chuyên ngành chính trị quốc tế tại Đại học Inha cho hay.

“Trong khi đó, Triều Tiên dường như không suy nghĩ về việc tiến hành thêm hội nghị thượng đỉnh, bởi quốc gia này đang đấu tranh với tình trạng kinh tế ngày càng xuống dốc. Nói cách khác, những điều kiện hiện tại chưa đủ chín muồi để tổ chức thượng đỉnh”, ông Nam nói thêm.

Cũng trong ngày 1/7, trong một hội thảo, ông Moon Chung-in, Cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Moon nhấn mạnh, việc sắp xếp tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều “có thể không dễ dàng”, bởi ông Trump cần có một “quân bài rõ ràng” để đưa ra mà không tạo ra phản ứng chính trị trong nước.

Hôm 29/6, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Triều Tiên, ông Stephen Biegun cũng cho hay khả năng tiến hành thêm một hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim là không thể xảy ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, mặc dù Washington tái khẳng định sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trong giai đoạn từ năm 2018 – 2019, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp gỡ 3 lần để thảo luận nhiều vấn đề như tình hình bán đảo Triều Tiên và khả năng phi hạt nhân hóa kho vũ khí Triều Tiên. Tuy nhiên, cả 3 cuộc gặp vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Đại sứ Nga hé lộ thông tin về ông Kim Jong-un và em gái

Đại sứ Nga hé lộ thông tin về ông Kim Jong-un và em gái

Đại sứ Nga tại thủ đô Bình Nhưỡng đã hé lộ thông tin liên quan tới sức khỏe của ông Kim Jong-un và người em gái là bà Kim Yo-jong.

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !