Tuổi thọ của người dân Triều Tiên hay Hàn Quốc cao hơn?

Tuổi thọ trung bình của người dân Triều Tiên hiện là 72, trong khi Hàn Quốc là 83.

Với tuổi thọ trung bình là 72, Triều Tiên hiện được xếp đứng thứ 118 trong danh sách thống kê tuổi thọ trung bình của các nước trên thế giới do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tiến hành.

Yonhap đưa tin, cũng theo báo cáo “Tình trạng dân số thế giới năm 2020” của UNFPA, tuổi trung bình sinh con ở Triều Tiên trong năm nay ngắn hơn so với Hàn Quốc là 11 năm.

Hàn Quốc hiện xếp thứ 9 trong 198 quốc gia mà UNFPA thống kê. Theo đó, tuổi thọ trung bình của người dân Hàn Quốc là 83.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc có tuổi thọ trung bình cao hơn Triều Tiên. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong năm nay, tỷ lệ sinh đẻ ở Triều Tiên cũng ở mức thấp với con số 1,9 trẻ em/phụ nữ. Tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 1,1 trẻ em/phụ nữ.

Mức tăng trưởng dân số trung bình hàng năm của Triều Tiên trong giai đoạn từ năm 2015 – 2020 là 0,5%. Trong khi mức trung bình của thế giới là 1,1 %. Tổng dân số Triều Tiên hiện khoảng 25,8 triệu người.

Trong khi đó, theo thống kê từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, trong tháng Tư, hoạt động nhập khẩu ngũ cốc từ Nga của Triều Tiên đã tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là động thái nhằm cải thiện trình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng do thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh khiến hoạt động thương mại ở khu vực biên giới bị ảnh hưởng.

Cụ thể, Triều Tiên đã nhập khẩu số lượng ngũ cốc có giá trị 7,41 triệu USD từ Nga trong tháng Tư năm nay, so với con số 2,55 triệu USD vào tháng 4/2019, cũng như vượt qua 3,79 triệu USD của toàn năm 2019. Đáng nói, lượng ngũ cốc có giá trị 7,41 triệu USD mà Triều Tiên nhập khẩu từ Nga vào tháng 4/2020 chỉ thấp hơn một chút so với con số 8,25 triệu USD mà Triều Tiên nhập khẩu ngũ cốc từ Nga trong vòng 5 năm qua.

Dù thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ không nói cụ thể loại ngũ cốc mà Nga xuất khẩu sang Triều Tiên, nhưng khả năng phần lớn là bột mì bởi Nga là nhà sản xuất bột mì lớn nhất thế giới.

Triều Tiên từng tuyên bố có một mùa bội thu vào năm ngoái, nhưng quốc gia này vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực do thời tiết bất lợi và tác động từ các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế khiến chính quyền Bình Nhưỡng khó tiếp cận với nguồn phân bón và các nguyên vật liệu quan trọng khác phục vụ ngành nông nghiệp.

Đặc biệt do lo sợ sự lây lan của dịch Covid-19 nên Triều Tiên đã cho phong tỏa toàn bộ đường biên giới giáp với Trung Quốc kể từ cuối tháng Một. Theo giới chuyên gia, động thái này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với hoạt động nhập khẩu ngũ cốc.

Hồi tháng trước, một quan chức Seoul dự đoán Triều Tiên có thể bị thiếu hụt khoảng 860.000 tấn ngũ cốc trong năm nay.

Dự đoán này được đưa ra theo con số ước tính của một viện nghiên cứu cho rằng, Triều Tiên đã sản xuất được khoảng 4,64 triệu tấn ngũ cốc trong năm 2019. Con số này thấp hơn so với mức tối thiểu 5,5 triệu tấn để cung cấp cho 25 triệu dân.

Đại sứ Nga hé lộ thông tin về ông Kim Jong-un và em gái

Đại sứ Nga hé lộ thông tin về ông Kim Jong-un và em gái

Đại sứ Nga tại thủ đô Bình Nhưỡng đã hé lộ thông tin liên quan tới sức khỏe của ông Kim Jong-un và người em gái là bà Kim Yo-jong.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !