Thành phố thuê nhân viên đi 'đòi tiền phạt' người chưa tiêm vắc xin Covid-19

Một thành phố ở Áo đăng tin tuyển dụng nhân viên săn lùng và xử phạt những người từ chối tiêm vắc xin Covid-19. 

Thành phố Linz của Áo đăng quảng cáo tuyển nhân viên làm nhiệm vụ xử phạt những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19. Động thái này được đưa ra trước vài tuần Áo áp dụng quy định bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 đối với người dân từ tháng 2/2022.

RT đưa tin, theo mô tả công việc, các ứng viên trúng tuyển sẽ chịu trách nhiệm phạt tiền, xử lý đơn khiếu nại và thi hành các biện pháp đối với những người không chịu nộp phạt do chưa tiêm ngừa. Thông tin tuyển dụng nhấn mạnh thêm, công việc này sẽ phù hợp với những người “thích làm việc liên quan tới luật pháp và thủ tục hành chính”.

{keywords}
Cảnh sát Áo trấn áp người biểu tình phản đối các quy định phòng dịch và yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19. (Ảnh: AP)

Mức lương tháng khởi điểm là 2.774 euro (3.126 USD). Ứng viên dự tuyển cần đáp ứng các yêu cầu như có quốc tịch Áo, tốt nghiệp trung học cơ sở, có tính kiên trì và sẵn sàng làm việc thêm giờ, không có tiền án tiền sự và quan trọng là phải có giấy xác nhận đã tiêm phòng hợp lệ, hoặc có giấy chứng nhận vừa phục hồi sau khi mắc Covid-19.  

Đáng nói, phụ nữ sẽ được ưu tiên hơn khi ứng tuyển công việc dù họ cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn như nam giới.

Thành phố Linz là nơi sinh sống của 200.000 người và được biết tới là khu vực có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 thấp nhất ở Áo. Hiện chỉ có 63% dân số thành phố Linz đã tiêm đủ liều vắc xin. Tính tổng thể toàn quốc, có khoảng 68% dân số Áo đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19.

Trước đó, vào đầu tháng 12, đảng cầm quyền và 2/3 đảng đối lập ở Áo đã đồng ý thi hành quy định bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 trước ngày 1/2/2022 đối với mọi công dân, trừ những người dưới 14 tuổi hoặc những người được miễn do lý do y tế. Những người không muốn tiêm phòng vắc xin Covid-19 có thể bị phạt nặng với tần suất 3 tháng/lần. Nếu một cá nhân nhất quyết không tiêm chủng trong suốt 1 năm, tổng số tiền phạt phải trả là 3.600 euro (hơn 4.000 USD) cho 12 tháng.

Áo là quốc gia đầu tiên ở châu Âu tuyên bố áp dụng quy định bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 đối với công dân. Áo cũng là nơi đầu tiên trên thế giới áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt mà đặc biệt đối với những người chưa tiêm phòng hồi tháng 11. Lệnh phong tỏa đã hết hiệu lực thi hành vào ngày 12/12, song những người chưa tiêm chủng vẫn bị cấm ra ngoài trong những trường hợp không cần thiết.

Sau khi lệnh phong tỏa được Thủ tướng Áo Karl Nehammer gỡ bỏ, các nhà hàng, nhà hát và nhiều lĩnh vực kinh doanh khác đã được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lệnh giới nghiêm vào lúc 23h vẫn được áp dụng đối với các nhà hàng. Ngoài ra, quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại những địa điểm công cộng trong nhà vẫn có hiệu lực thi hành. Bên cạnh đó, 9 bang của Áo có thể thắt chặt các quy định phòng chống dịch Covid-19 tùy theo tình hình của khu vực. Điều này có nghĩa một số nơi, hoạt động kinh doanh chưa thể được nối lại cho tới cuối tháng này.

Lệnh phong tỏa được ban hành hồi tháng trước với những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 của chính phủ Áo nhận được sự ủng hộ của nhiều người đã thực hiện tiêm ngừa.

Đáng nói, Thống đốc các bang như Thượng Áo và Salzburg cũng đã nhấn mạnh về việc mở rộng các quy định phòng chống dịch do lo ngại nhiều bệnh viện sẽ rơi vào tình trạng quá tải, một khi số ca mắc Covid-19 tăng cao.

Bởi thực tế, trong giai đoạn phong tỏa hồi tháng 11, số ca tử vong và phải nhập viện điều trị do mắc Covid-19 tại Áo vẫn tiếp tục gia tăng, dù số ca mới nhiễm virus corona đã giảm.

Chính phủ Áo cũng đã đồng ý tạm thời nới lỏng một số quy định phòng bệnh đối với hoạt động tụ tập cá nhân trong giai đoạn mừng lễ Giáng sinh và Giao thừa đón Năm mới.

Hàn Quốc có 4 ca nhiễm Omicron dù đã tiêm mũi tăng cường

Hàn Quốc có 4 ca nhiễm Omicron dù đã tiêm mũi tăng cường

Hàn Quốc phát hiện 4 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron dù đã tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !