Tân Thủ tướng Anh Liz Truss là ai?

Với 81.326 phiếu ủng hộ, nữ Ngoại trưởng Liz Truss đã đánh bại cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak với 60.399 phiếu để trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và là Thủ tướng thứ 4 của đảng kể từ cuộc bầu cử năm 2015.

Vào chiều ngày 6/9 (giờ Việt Nam) bà Truss sẽ có mặt tại điền trang Balmoral, Scotland, để tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trước Nữ hoàng Anh Elizabeth II - trở thành nữ thủ tướng thứ 3 của Anh sau Margaret Thatcher (bà đứng đầu Nội các từ năm 1979 đến 1990) và Theresa May (từ 2016 đến 2019). Vài giờ sau đó, nội các và đội ngũ lãnh đạo của tân Thủ tướng sẽ được công bố. Đồng thời, bà sẽ chuyển đến dinh thự ở Phố Downing.

{keywords}
Chân dung tân Thủ tướng Anh Liz Truss. (Ảnh: AP)

Phát biểu sau thông báo giành chiến thắng, bà Truss cảm ơn các thành viên trong đảng “đã tổ chức một trong những cuộc phỏng vấn xin việc dài nhất trong lịch sử”. Bà cũng cảm ơn ông Boris Johnson và ca ngợi đối thủ Rishi Sunak, cho biết cuộc chạy đua giữa hai người đã thể hiện tầm sâu rộng của các tài năng trong đảng Bảo thủ.

“Tôi sẽ triển khai kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế, cũng như đối phó khủng hoảng năng lượng, giải quyết vấn đề hóa đơn điện của người dân và những vấn đề dài hạn với nguồn cung năng lượng”, bà Truss nhấn mạnh.

Tân thủ tướng Anh là ai?

Bà Mary Elizabeth Truss (Liz Truss) sinh ngày 26/7/1975 tại Oxford, có cha là giáo sư toán học và mẹ là y tá. Bà Truss đã lập gia đình và có 2 con gái.

Năm 1996, bà Truss tốt nghiệp Đại học Oxford, ngành Triết học, Chính trị và Kinh tế (PPE). Sau khi tốt nghiệp, bà làm kế toán cho các công ty Shell, và Cable & Wireless.

Trước khi trở thành thủ tướng, bà giữ 6 chức vụ bộ trưởng dưới thời 3 thủ tướng (David Cameron, Theresa May và Boris Johnson), trong đó có 11 tháng giữ chức ngoại trưởng.

Cụ thể, Bộ trưởng Ngoại giao Thương mại Quốc tế và Chủ tịch Hội đồng Thương mại (2019 đến 2021); Chánh Thư ký Kho bạc (2017 đến 2019); Bộ trưởng Tư pháp (2016 đến 2017); Bộ trưởng Ngoại giao về Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn (2014 đến 2016); Nghị viện dưới quyền Bộ trưởng Giáo dục và Chăm sóc Trẻ em (2012 đến 2014).

{keywords}
Trước khi trở thành Ngoại trưởng Anh năm 2021, bà Truss đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng dưới chính quyền của thủ tướng Theresa May và Johnson. (Ảnh: AP)

Bà được nuôi dưỡng bởi cha mẹ theo phe cánh tả. Ở tuổi thiếu niên, bà là thành viên của đảng Dân chủ tự do và ở tuổi 19, bà Truss kêu gọi bãi bỏ chế độ quân chủ. Hiện giờ, tân thủ tướng Anh đứng về phía đảng Bảo thủ.

Sự nghiệp chính trị của tân thủ tướng Anh bắt đầu năm 2006 khi bà được bầu vào làm hội đồng viên ở Greenwich năm 2006. Bà trở thành nghị sĩ đại diện khu vực bầu cử Tây Nam Norfolk, miền Đông nước Anh vào năm 2010. Kể từ năm 2012, bà đã đảm nhiệm một loạt các chức vụ cấp bộ trưởng trong các bộ, bao gồm giáo dục và tài chính cũng như một thời kỳ tương đối khó khăn trong lĩnh vực tư pháp.

Năm 2016, bà vận động Vương quốc Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) nhưng sau đó nhanh chóng trở thành một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất khi người Anh bỏ phiếu cho Brexit.

Khi Anh rời EU, Thủ tướng Johnson đã giao cho bà Truzz phụ trách đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do mới, trước khi bổ nhiệm bà làm Ngoại trưởng Anh vào năm ngoái.

Trong vai trò này, bà đã đảm nhận nhiệm vụ gây tranh cãi là cố gắng vượt qua những khác biệt với Brussels về thương mại hậu Brexit ở Bắc Ireland.

{keywords}
Sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố từ chức, bà Truss trở thành 1 trong 8 ứng cử viên chạy đua vào lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ và nhà lãnh đạo mới của nước Anh. (Ảnh: AP)

Về chính sách đối ngoại, bà Truss được cho sẽ tiếp tục con đường mà người tiền nhiệm đã chọn là hỗ trợ tối đa Ukraine và gây áp lực tối đa lên Nga. London coi Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của nước này. Điều này có nghĩa là quan hệ giữa London và Moscow sẽ tiếp tục xấu đi nhanh chóng trong tương lai gần. Bà Truss rất có thể sẽ làm việc để cải thiện mối quan hệ với các nước Baltic chống Nga và phát triển mối quan hệ đặc biệt với một đồng minh quan trọng, Mỹ.

Theo Washington Post, bà Truss là đồng minh đáng tin cậy của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, bà Truss tập trung vào cam kết cắt giảm thuế. Bà cũng phản đối việc thực thi các chính sách trợ cấp tài chính nhằm giúp người dân Anh chi trả các hoá đơn điện, khí đốt và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Thanh Bình (tổng hợp)

Dự báo người dân Hàn Quốc có tuổi thọ cao nhất thế giới năm 2044

Dự báo người dân Hàn Quốc có tuổi thọ cao nhất thế giới năm 2044

Hàn Quốc dự kiến sẽ trở thành quốc gia có tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên cao nhất thế giới vào năm 2044 do tốc độ già hoá nhanh.

Nhà sư sửng sốt vì cá sấu bất ngờ ‘viếng thăm’ ao chùa

Nhà sư sửng sốt vì cá sấu bất ngờ ‘viếng thăm’ ao chùa

Các nhà sư tại một ngôi chùa ở Phuket, Thái Lan, lo ngại không biết bằng cách nào một con cá sấu dài 1,2 m lại vào được ao của họ.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !