Taliban tiết lộ một phần chính phủ mới, ông Biden vẫn im lặng

Người phát ngôn của Taliban ở Qatar, ông Suhail Shaheen nói với CNN rằng, chính phủ Afghanistan mới sẽ bao gồm cả những người không phải là thành viên của Taliban.

“Khi chúng tôi nói về một chính phủ Hồi giáo Afghanistan, điều đó có nghĩa là những người Afghanistan khác cũng sẽ là một phần của chính phủ này”, ông Shaheen nói.

Theo ông Shaheen, hiện vẫn còn quá sớm để nêu tên các quan chức từ chính phủ tiền nhiệm sẽ tham gia chính phủ mới. Tuy nhiên, Taliban cũng muốn một số “nhân vật nổi tiếng” nắm quyền trong chính phủ mới.

Ngoài ra, người phát ngôn của Taliban nói thêm, tất cả những sĩ quan quân đội, cảnh sát đã từ bỏ vũ khí và gia nhập Taliban sẽ được tha thứ cũng như sẽ được đảm bảo sự an toàn. “Tên của những người này sẽ được đưa vào một danh sách đặc biệt, họ sẽ được sử dụng như một lực lượng dự bị và sẽ được gọi khi cần thiết”, ông Shaheen nói thêm.

{keywords}
Lực lượng Taliban nắm quyền ở Afghanistan. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, The Times dẫn lời các thủ lĩnh cấp cao của Taliban cho biết, lực lượng này muốn có quyền lực tuyệt đối và không đồng ý với việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Động thái của Mỹ

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch đưa ra một tuyên bố về Afghanistan vào thứ Hai.

“Ông Biden sẽ làm việc tại dinh thự ở Maryland vào thứ Hai. Theo thời gian biểu công khai của Biden, ông ấy sẽ nghe một cuộc họp giao ban an ninh thường xuyên vào buổi sáng. Không có sự thay đổi nào khác trong lịch trình. Theo quy định, nếu tổng thống có ý định chuyển từ nơi ở đến Nhà Trắng, mọi việc sẽ được thông báo”, Nhà Trắng cho hay.

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ, quân đội nước này sẽ không tham chiến trong các “sự cố an ninh” tại hoặc gần sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Theo CNN, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở sân bay và đang tham gia vào “các nỗ lực đảm bảo an ninh”. Một quan chức giấu tên tiết lộ quân đội Mỹ sẽ có thể di chuyển khoảng 5.000 người mỗi ngày từ Sân bay quốc tế Kabul.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các chuyến bay của máy bay dân dụng và chuyến bay của máy bay quân sự vẫn tiếp tục. Mặc dù đã có những chuyến bay hàng không dân dụng bị hoãn và dừng tạm thời.

Kênh truyền hình CBS News đưa tin, có lúc vụ nổ súng ở khu vực sân bay đã dẫn đến việc các chuyến bay bị đình chỉ, nhưng không rõ các tay súng Taliban tham gia vào vụ việc hay không.

Bên cạnh đó, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, có hơn 60 quốc gia đã kêu gọi các công dân nước ngoài ở Afghanistan xuất cảnh khỏi nước này. Trong số các quốc gia ủng hộ lời kêu gọi có Mỹ, Pháp, Đức, Ukraine, Italy và Anh.

“Trước tình hình an ninh ngày càng xấu đi, chúng tôi ủng hộ và kêu gọi tất cả các bên tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra đi an toàn và có trật tự của các công dân nước ngoài cũng như người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước”, tuyên bố cho biết.

Mới đây nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã được sơ tán hoàn toàn đến sân bay Kabul do quân đội Mỹ canh gác.

Về phía mình, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả các sự kiện ở Afghanistan là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử của nước này.

“Những gì ông Biden đã làm với Afghanistan là huyền thoại. Đó sẽ là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Trump nói trong một tuyên bố.

Ông Trump bày tỏ quan điểm rằng, nguyên thủ quốc gia đương nhiệm Joe Biden nên “từ chức trong hổ thẹn”. “Việc từ chức không nên là một vấn đề lớn như vậy, bởi vì ông ấy đã không được bầu một cách hợp pháp ngay từ đầu”, ông Trump nói thêm.

Trước đó, ông Ashraf Ghani, người đã từ chức tổng thống Afghanistan nói rằng, Taliban đang chuẩn bị tấn công Kabul, ông quyết định từ chức để ngăn chặn vụ thảm sát.

Đồng thời, vệ sĩ riêng của ông Ghani xác nhận với kênh truyền hình Qatar Al-Jazeera rằng, ông Ghani đã bay tới Tashkent cùng vợ và các cố vấn an ninh quốc gia.

Động thái của các bên trước tình hình ở Afghanistan

Động thái của các bên trước tình hình ở Afghanistan

Taliban đã chiếm giữ gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong hơn 1 tuần, bất chấp việc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chi hàng tỉ USD trong gần 2 thập kỷ để xây dựng lực lượng an ninh Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !