Động thái của các bên trước tình hình ở Afghanistan

Taliban đã chiếm giữ gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong hơn 1 tuần, bất chấp việc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chi hàng tỉ USD trong gần 2 thập kỷ để xây dựng lực lượng an ninh Afghanistan.

Hôm 15/8, hai chỉ huy cấp cao của Taliban ở Kabul cho biết, các tay súng của lực lượng đã tiến vào dinh tổng thống và giành quyền kiểm soát ở đây.

{keywords}
Lực lượng Taliban đã chiếm giữ gần như toàn bộ Afghanistan sau khi Mỹ và đồng minh rút quân. (Ảnh: AP)

Mặc dù chính phủ Afghanistan khẳng định tình hình ở Kabul vẫn “trong tầm kiểm soát” nhưng lại không thể làm gì để ngăn chặn sự tấn công như vũ bão của Taliban. Lực lượng này đã tiến vào Kabul, nhanh chóng kiểm soát quận đầu tiên là Bagram mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào.

Cùng ngày, theo AP, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã từ chức và rời khỏi đất nước bằng máy bay.

Anh kêu gọi các quốc gia không công nhận sự thống trị của Taliban

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, London kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận chính phủ Taliban ở Afghanistan.

“Chúng tôi không muốn bất kỳ ai công nhận chính phủ mới của Taliban. Và chúng tôi muốn thống nhất một quan điểm chung, càng nhiều càng tốt giữa các quốc gia. Đây là cách duy nhất chúng tôi có thể làm, để có thể ngăn chặn những kẻ khủng bố cố thủ ở Afghanistan”, ông Johnson nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 15/8.

Theo Thủ tướng Anh, điều cần thiết là “sự công nhận đối với chính phủ mới ở Kabul” không phải là quá sớm.

Nga bình luận về khả năng công nhận chính quyền của Taliban

Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov chi biết, Nga hiện chưa công nhận phong trào Taliban là cơ quan có thẩm quyền hợp pháp ở Afghanistan, nhưng sẵn sàng làm việc với chính phủ chuyển tiếp.

Theo ông Kabulov, Nga không có kế hoạch sơ tán Đại sứ quán ở Kabul. “Nga vẫn liên lạc trực tiếp với đại sứ Nga tại Kabul và các nhân viên tòa đại sứ vẫn tiếp tục làm việc một cách bình tĩnh”, ông Kabulov cho biết.

RIA dẫn lời ông Kabulov cho biết, Nga là một trong số các quốc gia nhận được sự đảm bảo từ lực lượng Taliban là tòa đại sứ của họ sẽ được an toàn. “Chúng tôi nhận được sự đảm bảo này một thời gian rồi và không chỉ có Nga”, ông Kabulov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ nói gì về Afghanistan?

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tin rằng, trong tương lai Afghanistan có thể trở thành một “quốc gia đen tối” nếu các đại diện của phong trào Taliban cực đoan không tôn trọng các quyền cơ bản của con người.

“Đó là lợi ích của Taliban nếu họ thực sự nỗ lực để được quốc tế công nhận, tìm kiếm sự ủng hộ và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cũng như tuân thủ các quyền cơ bản”, ông Blinken nói.

{keywords}
Một số cư dân cố gắng rời khỏi đất nước vì tình hình căng thẳng. (Ảnh: AP)

CNN dẫn các nguồn tin cho hay, Mỹ đã hoàn thành việc sơ tán nhân viên đại sứ quán ở Afghanistan, các nhà ngoại giao được đưa tới sân bay ở thủ đô Kabul.

NATO tuyên bố duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Kabul

Theo thông báo của NATO, các nhân viên của Tổ chức này vẫn ở thủ đô của Afghanistan. “Sự an toàn của các nhân viên là rất quan trọng và chúng tôi tiếp tục thích ứng khi cần thiết. Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của Afghanistan nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột”, thông báo cho biết.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận rằng, liên minh đang giúp duy trì hoạt động cho sân bay Kabul để mở cửa cho công tác sơ tán.

Liên Hợp Quốc: “Tình hình nhân đạo thảm khốc ở Afghanistan”

Theo một đại diện của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở Afghanistan Linda Tom, tình hình nhân đạo thảm khốc đang diễn ra ở Afghanistan.

Một nhân viên của tổ chức này cho biết, tình hình ở Afghanistan vô cùng khó khăn ngay cả trước khi có sự khởi đầu của phong trào Taliban. Hồi đầu năm, Liên Hợp Quốc tính toán rằng một nửa dân số Afghanistan đang cần hỗ trợ nhân đạo.

“Mức độ suy dinh dưỡng cao ở trẻ em và trên hết là các vấn đề về an ninh. Ngoài ra, còn có vấn đề hạn hán, có nghĩa là thiếu lương thực trầm trọng”, bà Linda nói.

Theo các thống kê Liên Hợp Quốc, tổ chức này đã ghi nhận khoảng 400.000 người phải di dời khỏi đất nước cần được hỗ trợ.

“Trên thực tế, con số này bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, vì chúng tôi không thể kiểm tra tất cả những người đến Kabul. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ cho những người có nhu cầu, nhưng ngày càng có nhiều người tiếp tục đến thủ đô”, bà Linda nói thêm.

Bà Linda lưu ý rằng, rất khó để dự đoán liệu tình hình ở Afghanistan có xấu đi trong tương lai gần hay không, nhưng chúng tôi hy vọng về những điều tốt đẹp nhất ở nước này.

Taliban tràn vào thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan sắp tuyên bố từ chức

Taliban tràn vào thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan sắp tuyên bố từ chức

Taliban đã tràn vào khu vực thủ đô Kabul, trong khi Tổng thống Afghanistan được cho sẽ tuyên bố từ chức trong vài giờ tới. 

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !