Taliban đặt ra những yêu cầu mới đối với phụ nữ

Theo Interfax, phong trào Taliban cực đoan mới đây đã bắt buộc phụ nữ học tại các trường đại học và cao đẳng tư thục phải đội niqab che kín mặt trong giờ học.

Những thay đổi không chỉ ảnh hưởng đến quần áo mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống giáo dục. Vì vậy, đối với phụ nữ và nam giới, các lớp học sẽ được tổ chức riêng biệt.

Taliban đã yêu cầu học sinh thuộc các giới tính khác nhau không được ngồi xen kẽ giữa các lớp học và khi ra vào trường. Các bài giảng và hội thảo dành cho sinh viên nữ nên do giáo viên nữ hoặc nam lớn tuổi “có uy tín về hành vi” giảng dạy.

{keywords}
Taliban bắt buộc phụ nữ học tại các trường đại học và cao đẳng tư thục phải đội niqab che kín mặt trong giờ học. (Ảnh: VWPics)

Quyết định trên được công bố trước thềm năm học mới và sẽ bắt đầu tại áp dụng ở Afghanistan vào thứ Hai (6/9). Ngoài ra, áo khoác abaya dáng rộng cũng sẽ trở thành món đồ bắt buộc của phái đẹp ở đất nước Nam Á này.

Liên quan đến việc thành lập chính phủ mới ở Afghanistan, hôm 5/9, cựu chỉ huy Taliban Syed Mohammad Akbar Agha cho biết, sự chậm trễ trong việc thành lập chính phủ của các đại diện của phong trào Taliban có liên quan đến vấn đề Panjshir sẽ được giải quyết sau 2 hoặc 3 ngày.

“Chắc chắn những người sẽ vào chính phủ phải là người Afghanistan. Đối với chúng tôi, họ thuộc nhóm dân tộc hay tầng lớp nào trong xã hội không quan trọng”, TASS dẫn lời cựu chỉ huy Taliban.

Ông Akbar Agha nói thêm rằng Taliban quan tâm đến việc cải thiện quan hệ với Nga, Iran và Pakistan.

“Chúng tôi phải xây dựng quan hệ rộng rãi với Moscow, điều này là vì lợi ích của cả Taliban và Nga. Iran và Pakistan cũng là những quốc gia mà chúng tôi cần xây dựng mối quan hệ. Họ cần chúng tôi và chúng tôi cần họ”, ông Akbar Agha nói.

Cũng theo cựu chỉ huy Taliban, phong trào này không chống lại sự xuất hiện của đại sứ quán Mỹ ở Kabul.

“Mỹ lo sợ về tình hình hiện tại của đất nước và một thời gian nữa, đại sứ quán rất có thể sẽ không tồn tại”, ông Akbar Agha nói thêm.

Trước đó, có thông tin cho rằng thủ lĩnh Taliban Mullah Hibatullah Akhundzada có thể đứng đầu một chính phủ mới ở Afghanistan.

Theo Enamullah Samangani, một thành viên của Ủy ban Văn hoá của phong trào Taliban, hiện tại các cuộc tham vấn về chính phủ mới của Afghanistan gần như đã hoàn tất và các cuộc thảo luận cần thiết về Nội các Bộ trưởng cũng đã được tổ chức.

Cũng theo phía Taliban, ông Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của thủ lĩnh đầu tiên của Taliban Mullah Omar, và đại diện của Taliban tại Doha Sher Mohammad Abbas Stanekzai sẽ đảm nhiệm các vị trí cấp cao trong chính phủ.

Cuộc di cư khủng khiếp nhất lịch sử của Afghanistan

Cuộc di cư khủng khiếp nhất lịch sử của Afghanistan

Làn sóng di cư mới hình thành sau khi Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan, khiến nhiều người dân ở quốc gia Nam Á bỏ chạy sang các nước láng giềng và tới “miền đất hứa” châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !