Rút thêm quân khỏi Trung Đông, Mỹ đã có 'kế hoạch B'

Dù quyết định rút thêm binh sĩ khỏi Trung Đông, nhưng quân đội Mỹ cũng đã có kế hoạch điều động thêm tàu sân bay và phi đội chiến đấu cơ.

Chia sẻ với AP hôm 7/12, một quan chức quân sự Mỹ cho hay, việc quân đội Mỹ rút thêm binh lính khỏi Trung Đông có thể trở thành cơ hội để Iran tiến hành các cuộc tấn công quân sự trong khu vực.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh theo viễn cảnh trên, quân đội Mỹ đã quyết định để tàu sân bay USS Nimit hoạt động ở vịnh Péc-xích “trong khoảng thời gian tới”. Ngoài ra, nếu cần, Mỹ có thể điều động thêm một phi đội chiến đấu cơ tới Trung Đông để hỗ trợ hoạt động.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ hoạt động ở Iraq. (Ảnh: AP)

Trước đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz đã rời khỏi vịnh Péc-xích hồi đầu tháng 11 để lên đường đi huấn luyện trên Ấn Độ Dương với hải quân Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

Tới giữa tháng 11, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller ra thông báo về việc số lượng binh sĩ Mỹ hoạt động ở Iraq và Afghanistan sẽ bị cắt giảm xuống còn 2.500 người ở mỗi nước cho tới ngày 15/1/2021. Sau đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cũng bày tỏ hy vọng toàn bộ binh sĩ Mỹ sẽ được trở về nước an toàn vào tháng 5/2021.

Cũng trong tháng 11, tờ Axios cho hay quân đội Israel đang được đặt trong tình trạng cảnh báo do lo sợ các cuộc tấn công trả đũa tiềm tàng từ phía Iran hoặc từ “các lực lương ủy nhiệm ở Syria, dải Gaza và Lebanon".

Mối lo sợ của Israel càng gia tăng sau cái chết của nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh hôm 27/11. Cụ thể, ông Fakhrizadeh bị sát hại trong một vụ xả súng ở thành phố Absard gần thủ đô Tehran. Vụ tấn công xảy ra khi chiếc xe của ông Fakhrizadeh đang di chuyển trên con đường ngoại ô cùng phái đoàn gồm 3 chiếc xe bọc thép khác.

Sau vụ tấn công, Iran đã lên tiếng cáo buộc Israel là thủ phạm và vụ ám sát nhà khoa học Fakhrizadeh có sự chấp thuận từ phía Mỹ. Iran cũng khẳng định sẽ có hành động trả thù.

Đưa binh sĩ Mỹ trở về nước và chấm dứt “những cuộc chiến không có hồi kết” trên khắp thế giới là một trong những lời hứa chủ chốt được ông Trump đưa ra trong suốt chiến dịch tranh cử trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump cũng đã dần dần hiện thực hóa lời hứa. Cụ thể, vào năm 2018, ông Trump đã ra thông báo rút toàn bộ binh sĩ Mỹ ở Syria. Nhưng sau đó, Tổng thống Trump lại cho biết sẽ duy trì một số lượng nhỏ binh sĩ Mỹ ở Syria để “bảo vệ các mỏ dầu”.

Hiện còn khoảng 3.000 lính Mỹ ở Iraq và 4.500 binh sĩ ở Afghanistan. Một bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, những cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Syria đã khiến Mỹ mất hơn 1,57 ngàn tỉ USD kể từ sau cuộc tấn công khủng bố 11/9.

Quan chức Mỹ: Israel là thủ phạm sát hại ‘trùm’ hạt nhân Iran

Quan chức Mỹ: Israel là thủ phạm sát hại ‘trùm’ hạt nhân Iran

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho hay Israel là thủ phạm ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran hồi tuần trước.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !