Quân đội Trung Quốc cảnh báo 'đanh thép' về vấn đề Đài Loan

Giới chức Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố cứng rắn về vấn đề Đài Loan để cảnh cáo Mỹ, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang “căng như dây đàn”.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thực thi Luật Chống ly khai, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông Lý Tác Thành hôm 29/5 đã đưa ra những tuyên bố “đanh thép” về vấn đề Đài Loan. Theo ông Lý,Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trương phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển, thúc đẩy trao đổi và hợp tác qua eo biển và “thúc đẩy sự thống nhất hòa bình của quê hương”.

{keywords}
Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông Lý Tác Thành. Nguồn: Sina.

Ông Lý nhấn mạnh: "Tổ quốc phải thống nhất, và cũng bắt buộc phải được thống nhất. "Đài Loan độc lập" là một tư duy đi ngược với dòng chảy lịch sử và là “ngõ cụt”. Theo Luật chống ly khai của Trung Quốc, nếu có bất kỳ thế lực nào khiến Đài Loan tách khỏi Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào, Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đập tan mọi âm mưu, hành động ly khai, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Theo ông Lý, vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và không có lực lượng nước ngoài nào được phép can thiệp. Trung Quốc ngày nay không phải là một Trung Quốc “già yếu”, và sức mạnh quốc gia, sức mạnh quân sự nói chung đã có những thay đổi mang tính “chấn động”. Kể từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18, Quân đội Trung Quốc đã có những bước tiến mạnh mẽ, khả năng chiến đấu thực tế không ngừng được nâng cao.

{keywords}
 Quân đội Trung Quốc luôn sẵn sàng đối phó với âm mưu “Đài Loan độc lập”. Nguồn: Sina.

"Quyết tâm và ý chí của Quân đội Trung Quốc trong việc “đấu tranh cho sứ mệnh thống nhất đất mẹ” là điều không thể thay đổi và Quân đội Trung Quốc có đầy đủ sự tin tin và đủ khả năng để ngăn chặn mọi hình thức ly khai, đòi Đài Loan độc lập", ông Lý Tác Thành khẳng định.

Giới phân tích cho rằng, tuyên bố của ông Lý Tác Thành có thể được coi là một lời cảnh cáo cứng rắn đối với Mỹ. Hiện nay, quan hệ Mỹ - Trung đang “căng như dây đàn”, nhất là trong vấn đề Đài Loan. Hiếm khi nào Đài Loan lại chiếm một vị trí quan trọng trong chính sách ngoại giao của Mỹ như ở vào thời điểm này.

Chính quyền Trump không ngớt lời ca ngợi thành công của Đài Loan trong việc xử lý khủng hoảng Covid-19, “đòi cho Đài Loan phải có một chỗ đứng xứng đáng hơn trong các định chế quốc tế” và tăng tốc cung cấp vũ khí cho Đài Bắc.

{keywords}
Mỹ đang sử dụng Đài Loan như một công cụ chính để đối phó với Trung Quốc. Nguồn: Sina.

Đài Loan đang trở thành một “vũ khí” của chính quyền Trump để tấn công Bắc Kinh. Theo quan điểm của chuyên gia Elizabeth Economy thuộc trung tâm nghiên cứu về quan hệ quốc tế Mỹ Council on Foreign Relations, từ trước tới nay, Quốc Hội Mỹ luôn có khuynh hướng ủng hộ Đài Loan, nhưng ở cấp chính quyền, Washington “tránh lộ liễu phô trương quan điểm đó nhằm duy trì thế cân bằng vốn dễ vỡ” giữa hai siêu cường kinh tế và quân sự của thế giới này.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !