Ông Trump nói gì về vắc-xin Covid-19 của Nga và Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng vắc-xin Covid-19 ‘Sputnik V’ mới được Nga phê chuẩn sử dụng, sẽ phát huy hiệu quả phòng bệnh.

{keywords}
Ông Trump hy vọng vắc-xin Covid-19 “Sputnik V” của Nga sẽ phát huy hiệu quả phòng bệnh. (Ảnh: AP)

Cũng theo ông Trump, Mỹ có thể sẽ sớm đưa ra vắc-xin Covid-19 giống như Nga sau một thời gian dài tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

Quá trình sản xuất vắc-xin Covid-19 của Nga đã bắt đầu được triển khai. Theo dự kiến, 500 triệu liều vắc-xin sẽ được Nga sản xuất trong vòng 12 tháng tới. Hiệu quả phòng Covid-19 sau khi tiêm vắc-xin “Sputnik V” được cho là 2 năm.

Trong cuộc họp báo hôm 14/8, khi được hỏi về tốc độ phát triển vắc-xin Covid-19 nhanh chóng của Nga, ông Trump cho biết ông hy vọng vắc-xin này sẽ phát huy hiệu quả và Mỹ cũng sẽ sớm có tin vui để chia sẻ đó là thời điểm công bố một vắc-xin phòng Covid-19.

“Chúng tôi không biết nhiều về nó (vắc-xin Covid-19 của Nga). Chúng tôi hy vọng nó sẽ hoạt động, thực lòng, chúng tôi hy vọng như vậy”, RT dẫn lời Tổng thống Trump.

Ông Trump nói thêm, vắc-xin Covid-19 của Mỹ mất thời gian lâu hơn để công bố là do Mỹ tiến hành quá trình thử nghiệm lâm sàng dài hơn.

“Họ (người Nga) đã cắt bớt quá trình thử nghiệm cần có, nhưng chúng tôi nghĩ điều này rất quan trọng. Chúng tôi có rất nhiều loại vắc-xin mà chúng tôi nghĩ, chúng sẽ có hiệu quả nhưng chúng tôi muốn trải qua một hệ thống gồm nhiều cuộc thử nghiệm”, ông Trump nói.

Khi được hỏi một khi Mỹ phê chuẩn sử dụng vắc-xin Covid-19 thì đối tượng nào được tiêm đầu tiên, ông Trump cho biết những “người già” sinh sống tại các nhà dưỡng lão hoặc các cơ sở hưu trí khả năng sẽ là những người đầu tiên được tiêm vắc-xin.

Liên quan tới thời điểm bản thân tiêm vắc-xin Covid-19, ông Trump cho hay ông có thể là “người đầu tiên hoặc cuối cùng” được tiêm phòng.

Dù đã được Bộ Y tế Nga cấp phép sử dụng vào ngày 11/8, nhưng vắc-xin Covid-19 "Sputnik V" do Viện Nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga cùng phát triển sẽ tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của hàng ngàn người sinh sống ở Nga và ở nước ngoài. Hiện có khoảng 20 quốc gia muốn mua vắc-xin "Sputnik V" hoặc bày tỏ hy vọng hợp tác sản xuất cũng như phân phối vắc-xin với Nga.

Đáng nói, Tổng thống Putin tiết lộ một trong hai cô con gái của ông cũng đã thử nghiệm tiêm vắc-xin này và sức khỏe hoàn toàn bình thường.

Sau tuyên bố vắc-xin "Sputnik V" được cấp phép sử dụng, các nhân viên y tế và giáo viên Nga sẽ là hai đối tượng đầu tiên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Việc tiêm vắc-xin cho người dân sẽ bắt đầu từ tháng 1/2021 và hoạt động tiêm là tự nguyện.

Trong tuyên bố hôm 13/8, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines là ông Harry Roque cho biết, ông Rodrigo Duterte sẽ tiêm vắc-xin Covid-19 của Nga sớm nhất là vào ngày 1/5/2021 nếu như vắc-xin này được cơ quan kiểm định y tế Philippines phê chuẩn.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !