Ông Trump hé lộ lý do ‘sốc’ tại sao Mỹ mua dầu của Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lập luận rằng do đảng Dân chủ phản đối việc xây dựng đường ống dẫn dầu do đó Mỹ phải mua dầu từ Nga.

RIA đưa tin, trong một bài phát biểu tại bang New Hampshire, ông Trump cho biết khu vực New England ở đông bắc Mỹ có giá điện cao nhất cả nước.

“New England có giá năng lượng cao nhất ở Mỹ. Bạn có biết tại sao không? Bởi vì Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo không cho phép đặt một đường ống dẫn dầu và khí đốt qua bang New York”, ôngTrump nói.

“Bạn có biết bạn mua năng lượng của mình ở đâu không? Ở Nga. Có rất nhiều tàu đến từ Nga vì Thống đốc Cuomo của New York không cho phép đặt đường ống”, ông Trump nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: RIA)

Năm 2019, Mỹ mua trung bình 515 nghìn thùng dầu mỗi ngày từ Nga. Tổng kim ngạch nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga sang Mỹ ước tính đạt 13,8 tỉ USD trong năm 2019.

Mới đây, theo các báo cáo, trong nửa năm qua, Mỹ đã nhập khẩu từ Nga hơn 9 triệu tấn sản phẩm dầu, một kỷ lục tuyệt đối kể từ năm 2004. Đồng thời, Washington vẫn cố ngăn chặn Nga hoàn thành đường ống dẫn dầu “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) để châu Âu không lệ thuộc vào năng lượng của Nga.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Nga, từ tháng 1 đến tháng 7, Nga kiếm được 2,2 tỉ USD từ việc bán các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ. Hơn 7,46 triệu tấn chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu đã được vận chuyển đến phía bên kia của đại dương. Chỉ có Hà Lan mua nhiều hơn 12,19 triệu tấn, Mỹ đứng thứ hai và Malta đứng thứ ba với 4,4 triệu tấn.

Tuy nhiên, Hà Lan và Malta là hai trung tâm trung chuyển, từ đó các sản phẩm dầu mỏ được gửi đến các nước khác. Tức là trên thực tế, lượng dầu xuất khẩu sang Mỹ có thể còn lớn hơn, vì Cơ quan Hải quan Nga không tính đến những đợt cung cấp đó.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã chứng minh điều đó. Theo EIA, trong 5 tháng đầu năm nay, Mỹ đã nhập khẩu 68 triệu thùng dầu từ Nga, tương đương 9,3 triệu tấn. Con số này là cao hơn số liệu của Cơ quan Hải quan Nga trong 6 tháng đầu năm nay, bởi vì EIA ghi lại nhà sản xuất chứ không phải quốc gia gửi hàng. Ngoài ra, trong tháng Bảy, lượng dầu mazut mà Mỹ mua từ Nga đã tăng thêm 16% so với tháng Sáu.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế 2020 (Army 2020), cơn bão Laura, biểu tình ở Belarus, bạo loạn ở bang Wisconsin,… là những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !