Ông Putin: Việc sửa đổi Hiến pháp Nga là bước đi đúng đắn

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về ý nghĩa của việc sửa đổi Hiến pháp Nga.

RIA đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Russia-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin chắc rằng việc thông qua các sửa đổi Hiến pháp hiện tại của Nga là bước đi đúng đắn.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA)

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta đang làm điều đúng đắn, khi thông qua các sửa đổi Hiến pháp hiện hành. Những sửa đổi này sẽ củng cố chế độ nhà nước của chúng ta và sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển tiến bộ của đất nước trong nhiều thập kỷ tới”, ông Putin nói.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) hôm 2/7, sau khi 100% số phiếu được kiểm, có 77,92% (gần 58 triệu người Nga) cử tri ủng hộ với các thay đổi của Hiến pháp trong khi tỷ lệ phản đối là 21,27% (khoảng 16 triệu người), với tỷ lệ cử tri có mặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc là 67,97%.

Mới đây, hôm 4/7, trên cổng thông tin điện tử của chính phủ Nga đã đăng tải nội dung bản Hiến pháp sửa đổi được thông qua sau cuộc bỏ phiếu toàn nga Nga hôm 1/7.

Theo đó, bản Hiến pháp, được thông qua lần đầu trong cuộc bỏ phiếu toàn dân ngày 12/12/1993, có tổng cộng 206 sửa đổi, trong đó có những nội dung chính liên quan đến các vấn đề xã hội, bao gồm những đảm bảo bảo vệ phẩm giá công dân và tôn trọng người lao động, lập chỉ mục lương hưu ít nhất một lần trong năm và đảm bảo thực hiện các nguyên tắc hợp tác xã hội trong lao động.

Luật Cơ bản sửa đổi của Nga cũng đề cập đến khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng với giá thành phù hợp, nhà nước đảm bảo ưu tiên giáo dục gia đình và trách nhiệm của cha mẹ đối với những trẻ em không được chăm sóc.

Ngoài ra, Hiến pháp sửa đổi cấm bầu công dân Nga đang hoặc từng là công dân của quốc gia khác hoặc có quyền định cư ở nước ngoài làm tổng thống. Điều này cũng áp dụng với các thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ, quan chức cấp cao khu vực, người đứng đầu các cơ quan liên bang, ủy viên nhân quyền, thẩm phán, công tố viên… Hiến pháp mới đưa ra các yêu cầu chặt chẽ hơn đối với các ứng cử viên tổng thống trong tương lai như phải sống ở Nga ít nhất 25 năm.

Luật Cơ bản mới được ưu tiên hơn luật quốc tế, theo đó, Tòa án Hiến pháp Nga có quyền không thi hành quyết định của các cơ quan quốc tế nếu chúng mâu thuẫn với Luật Cơ bản. Hiến pháp sửa đổi cũng tăng thêm quyền hạn cho Duma quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

Điều khoản quy định số lượng nhiệm kỳ của Tổng thống Nga hiện đã bỏ xóa bỏ từ “liên tục”, đồng thời bổ sung điều khoản không tính đến số lượng nhiệm kỳ mà Tổng thống đã đảm nhiệm tính đến thời điểm những nội dung sửa đổi Hiến pháp có hiệu lực. Như vậy, sau khi bản Hiến pháp có hiệu lực, sẽ không tính số nhiệm kỳ đối với những người đã và đang là Tổng thống Nga. Do đó, theo Hiến pháp sửa đổi, ông Putin sẽ tiếp tục tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2024 và có thể giữ ghế đến năm 2036, khi ông 83 tuổi.

Đồng thời, theo quy định của Hiến pháp sửa đổi, Tổng thống có quyền thành lập Hội đồng An ninh và Hội đồng Nhà nước Nga. Bên cạnh đó, văn bản này còn bao gồm trong những nội dung sửa đổi được Tổng thống Putin đề xuất là cấm một số quan chức nhất định, kể cả nguyên thủ quốc gia, có quốc tịch kép và tài khoản ở ngân hàng nước ngoài.

Trước đó, trong thông điệp Liên bang hồi tháng 1/2020, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất những thay đổi quan trọng đối với Hiến pháp, bao gồm việc giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống mà một người có thể giữ là 2 và mở rộng vai trò của cơ quan lập pháp.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh về sửa đổi Hiến pháp Nga

Tổng thống Putin ký sắc lệnh về sửa đổi Hiến pháp Nga

Hôm 3/7, RIA trích thông báo của cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh sửa đổi Hiến pháp sau khi nhận được trên 50% số cử tri ủng hộ.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !