Ông Biden có thể dừng 'chiến tranh Lạnh' kiểu mới?

Cách tốt nhất để củng cố an ninh của Mỹ là kiềm chế tham vọng địa chính trị của chính nước Mỹ, nguyên nhân gây ra các cuộc xung đột vô tận và không cần thiết với các nước trên thế giới.

Nhận định trên của ông Doug Bandow thành viên cao cấp tại Viện Cato (Mỹ), cựu trợ lý đặc biệt của Tổng thống Ronald Reagan chia sẻ với tạp chí American Conservative mới đây.

Theo ông Bandow, Nga ngày nay tỏ ra không quan tâm đến một cuộc đối đầu toàn diện với phương Tây, vì vậy ông Biden nếu trở thành tổng thống cần thừa nhận rằng Moscow có những lợi ích chính đáng và sẽ không hy sinh an ninh vì lợi ích bá chủ toàn cầu của Mỹ.

Nhiều chuyên gia tin rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đủ kỹ năng để giải quyết các vấn đề quốc tế trên cương vị tổng thống. Tuy nhiên, ông Bandow, một thành viên cấp cao tại Viện Cato, một chuyên gia về chính sách đối ngoại và tự do dân sự, đồng thời là tác giả của một số cuốn sách về kinh tế - chính trị tin rằng kiến ​​thức không giống với khả năng suy luận.

{keywords}
Ông Biden có thể dừng Chiến tranh Lạnh mới? (Ảnh: Reuters)

Ông Bandow cho biết, tâm trí của ông Biden dường như bị mắc kẹt trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh kết thúc 30 năm trước. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Biden nói rằng hiện tại Nga là mối đe dọa chính đối với Mỹ về việc phá hoại an ninh và các liên minh.

Chuyên gia Bandow lưu ý, phe cánh diều hâu phương Tây đã nhiều lần tuyên bố Nga đe dọa an ninh của châu Âu mà không giải thích cụ thể bằng cách nào. Nhưng trên thực tế, Moscow tỏ ra không quan tâm đến cuộc đối đầu toàn diện, chưa nói đến cuộc chiến với châu Âu và Mỹ. Việc xua đuổi nỗi sợ hãi dường như là một động thái được tính toán kỹ lưỡng và đầy hoài nghi biện minh cho sự tồn tại tiếp tục của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Tệ hơn nữa, những lời khiêu khích của phương Tây đã thành công đưa những ký ức khó chịu vào thùng rác. Sau khi trở thành tổng thống ông Putin không thể hiện tình cảm chống Mỹ và chống phương Tây, nhưng chính phương Tây đã cho ông mọi lý do để lo ngại. Các tài liệu được phân loại cho thấy các quan chức Mỹ và châu Âu đã lừa dối Mikhail Gorbachev và Boris Yeltsin một cách có hệ thống về triển vọng mở rộng NATO. Sau đó, Mỹ và Châu Âu ủng hộ các cuộc cách mạng màu ở Gruzia và Ukraine, vốn từ lâu là một phần của Đế chế Nga và Liên Xô”, American Conservative viết.

Cũng theo ông Bandow, cáo buộc nghiêm trọng nhất chống lại Nga là can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ. “Đây là một mối đe dọa nhưng chính Washington đã nhiều lần can thiệp vào các cuộc bầu cử trên khắp thế giới, kể cả ở Nga vào năm 1996, khi chính quyền Clinton làm mọi cách để tái cử Boris Yeltsin”, ông Bandow nhấn mạnh.

“Hành vi của Moscow không đưa nó vượt ra ngoài các chuẩn mực quốc tế và không đe dọa các lợi ích cơ bản của Mỹ. Chúng tôi thực sự cần các cuộc đàm phán nghiêm túc giữa Washington và Brussels với Moscow, tại đó lợi ích của Nga sẽ được công nhận. Cuộc Chiến tranh Lạnh đang diễn ra chỉ có lợi cho Trung Quốc. Nếu tính đến việc tăng cường sức mạnh của Bắc Kinh, phương Tây ít nhất sẽ có lợi hơn nhiều đối với sự trung lập của Nga”, chuyên gia Bandow giải thích.

Chuyên gia cao cấp tại Viện Cato cho rằng, cần có một thỏa thuận quy mô lớn thừa nhận những khác biệt địa chính trị về các vấn đề như Syria, Iran và Triều Tiên, theo đó Moscow sẽ cắt viện trợ cho Cuba và Venezuela, đồng thời Mỹ sẽ loại trừ Abkhazia và Nam Ossetia khỏi danh sách các vấn đề.

Washington và Moscow cũng có thể đồng ý hợp tác để củng cố hòa bình và ổn định ở Afghanistan, khi quân đội Mỹ đang dần rút khỏi đây. Ngoài ra, các cuộc đàm phán có thể được tổ chức giữa NATO và Nga về tính minh bạch, liên lạc thường xuyên, cũng như các hoạt động xuyên biên giới và các biện pháp xây dựng lòng tin nhằm giảm nguy cơ xung đột.

Về phần Ukraine, Mỹ và châu Âu nên từ bỏ kế hoạch mở rộng NATO và từ bỏ các lệnh trừng phạt. Đồng thời, Nga phải chấm dứt ủng hộ phe ly khai. Kiev nên thông qua các biện pháp để mở rộng quyền tự trị trong khu vực, theo quy định của Nghị định thư Minsk.

Trong khi đó, vấn đề Crimea nên được hoãn lại. Phương Tây nên áp đặt lệnh cấm hợp tác kinh tế với bán đảo, nhưng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga. Qua đó, Washington cũng nên đề xuất một cuộc trưng cầu dân ý quốc tế để giải quyết vấn đề này.

“Những người ủng hộ ông Biden quảng cáo ông ấy theo mọi cách có thể, gọi ông ấy là một người thực dụng bẩm sinh và là một người của trung tâm sự chú ý. Ông Biden có thể trở thành một tổng thống thừa nhận rằng Nga có lợi ích hợp pháp và nước này sẽ không hy sinh an ninh của mình vì lợi ích bá chủ toàn cầu của Mỹ”, tác giả kết luận.

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !