Nước Mỹ bỏ phiếu đại cử tri, cục diện bầu cử Tổng thống có thay đổi?

Hôm 14/12, cử tri đoàn từ 50 tiểu bang Mỹ và Đặc khu Columbia sẽ bầu ra tổng thống mới của đất nước.

Sau đây cùng RBC tìm hiểu về việc liệu điều này có chấm dứt cuộc chiến giữa Donald Trump và Joe Biden hay không? Tổng cộng có 538 đại cử tri, thủ tục đề cử và bầu cử của các phiếu đại cử tri do các bang tự quyết định. Đa số đại cử tri là đại diện của các đảng Cộng hòa và Dân chủ trong số các nhà hoạt động bình thường hoặc các chính trị gia chuyên nghiệp.

Ví dụ, cựu ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton là một đại cử tri của bang New York. Số đại cử tri của một bang gần như tỷ lệ với dân số của bang. Tiểu bang đông dân nhất là California, có 55 đại cử tri. Bang lớn thứ hai là Texas có 38 đại cử tri, trong khi New York và Florida, mỗi bang có 29 đại cử tri.

{keywords}
Các đại cử tri sẽ họp tại bang vào ngày 14/12 để chính thức bỏ phiếu cho người chiến thắng tại bang mình. (Ảnh: AP)

Trên thực tế, đại cử tri đóng vai trò trung gian, thể hiện ý chí của cử tri bang. 29 trong số 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia có quy định yêu cầu đại cử tri chỉ bỏ phiếu cho ứng cử viên có số phiếu phổ thông cao nhất.

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri là giai đoạn thứ hai của quy trình bầu cử tại Mỹ sẽ chính thức ấn định kết quả bỏ phiếu của các cử tri. Tại các bang mà đa số cử tri ủng hộ ông Trump, các đại cử tri đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu cho ông, và nơi ông Biden chiến thắng các cử tri đảng Dân chủ cũng làm điều tương tự. Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 3/11, ông Biden đã giành được đa số phiếu bầu ở 25 tiểu bang và Đặc khu Columbia, điều này mang lại cho ông sự ủng hộ của 306 đại cử tri.

Điều gì có thể cản trở nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden

Về lý thuyết, đại cử tri ở một số bang có thể coi thường ý kiến ​​của cử tri và bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào. Kể từ đầu thế kỷ 20, đã có 8 cuộc bầu chọn trong đó các đại cử tri đã từ chối bỏ phiếu cho một ứng cử viên với sự ủng hộ của đa số dân chúng bang của họ. Ví dụ, vào năm 2016, có 5 thành viên đảng Dân chủ và 2 thành viên đảng Cộng hòa đã làm điều này. Tuy nhiên, trong hơn 100 năm qua, chưa có trường hợp nào mà sự tùy tiện của các cử tri lại khiến một trong các đối thủ chiến thắng.

Nhưng có một yếu tố khác có thể ngăn cản ông Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Đó là quyết định của Tòa án Tối cao nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở một số bang. Ông Trump hiện vẫn từ chối thừa nhận thất bại và mong đợi đạt được chiến thắng trước tòa. Tổng thống đương nhiệm tin rằng việc kiểm phiếu ở một số bang được thực hiện trong vi phạm. Đặc biệt, ông không hài lòng với một số bang đã cho phép kiểm phiếu bầu qua đường bưu điện sau ngày bỏ phiếu, ngay cả khi các lá phiếu đã được nhận trước ngày 3/11.

Tuần trước, có 106 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã ký bản đóng góp ý kiến bày tỏ ủng hộ vụ kiện của bang Texas lên Tòa án tối cao Mỹ đòi hủy bỏ kết quả bầu cử tại 4 bang chiến địa Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia, những bang này nắm giữ 62 phiếu đại cử tri của ông Biden. Sự "mất mát" phiếu đại cử tri của những bang này có thể khiến ứng cử viên đảng Dân chủ mất chức tổng thống.

Được biết, 4 bang chiến địa này bị nhắm mục tiêu trong vụ kiện của Texas, do Tổng chưởng lý Ken Paxton đứng đầu và ông Donald Trump đang cố gắng tham gia cùng - hướng sự giận dữ chủ yếu vào ông Paxton. Bốn bang này đề nghị các thẩm phán bác bỏ vụ kiện, cảnh báo rằng bất cứ điều gì khác sẽ dẫn đến việc chưa từng có tiền lệ là các bang kiện nhau, và có thể dẫn tới làn sóng trừng phạt đảng phái làm lung lay nền tảng của chủ nghĩa liên bang.

Ông Biden giới thiệu thêm thành viên nội các mới

Ông Biden giới thiệu thêm thành viên nội các mới

Truyền thông Mỹ đưa tin, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, người được các hãng truyền thông lớn dự báo sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46 mới đây đã công bố thêm một loạt các chính khách cho danh sách nội các mới trong tương lai.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !