Không tiêm vắc xin, nữ y tá Mỹ phải trả giá bằng cả mạng sống

Nữ y tá ở Mỹ phải trả giá bằng cả mạng sống vì quá tin vào mạng xã hội, cũng như từ chối tiêm vắc-xin Covid-19. 

Trước khi nghỉ ở nhà để chăm sóc cho cặp song sinh 10 tuổi, cô Natalie Rise từng là một nữ y tá làm việc tại bang Idaho của Mỹ. 

Tuy nhiên, anh Daryl Rise, anh trai của cô Natalie, cho hay những kiến thức khoa học trong khóa đào tạo trở thành y tá của người em gái dường như không giúp em mình phân biệt được đâu là thông tin đúng và sai trên mạng xã hội về chuyện tiêm vắc-xin Covid-19.

{keywords}
Quá tin mạng xã hội, nữ y tá Natalie Rise ở Mỹ đã phải trả giá bằng cả mạng sống. (Ảnh: CNN)

Do đó, cô Natalie đã từ chối tiêm phòng ngay cả vào thời điểm thành phố Coeur d'Alene, nơi cô sinh sống cùng 2 con nhỏ, đối mặt với số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng nhanh chóng. Ngay cả khi mẹ của cô Natalie nằm hôn mê trên giường bệnh và chiến đấu giành giật sự sống sau khi mắc Covid-19, nữ y tá vẫn cứ khuyên gia đình không nên đi tiêm phòng.

“Con bé nói với tôi đừng đi tiêm vắc-xin. Tôi nghĩ con bé đã bị cuốn vào những thông tin trái chiều trên mạng xã hội, từ các blogger và YouTuber”, anh Daryl Rise chia sẻ với CNN.

Anh Daryl Rise nói thêm, thậm chí cô em gái còn không tin chuyện đã có những cuộc nghiên cứu về vắc-xin Covid-19. 

Trên thực tế đã có hàng loạt cuộc nghiên cứu khoa học về các loại vắc-xin Covid-19 và được thử nghiệm trên hàng ngàn người. Ngoài ra, hàng triệu người ở Mỹ cũng đã được tiêm phòng.

Song theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho tới nay, 54,7% dân số Mỹ đã được tiêm phòng đủ liều. Còn tại bang Idaho mới chỉ là 40,8%.

Cuối cùng, cô Natalie (46 tuổi) đã qua đời vào ngày 22/8. Cô Natalie ra đi đúng thời điểm nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong do không tiêm vắc-xin từ trước. Đây cũng là giai đoạn các bệnh viện ở bang Idaho bị quá tải.

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, các bệnh viện ở bang Idaho buộc phải chuyển nhân lực và thiết bị sang những lớp học, phòng họp làm bệnh viện dã chiến, nhưng vẫn có rất nhiều bệnh nhân đang phải nằm ở lối hành lang.

Phát ngôn viên Y tế Quận Panhandle là bà Katherine Hoyer nhấn mạnh, các bệnh viện đang đầy rẫy bệnh nhân là những người không tiêm vắc-xin Covid-19. “Nó giống như cơn sóng thần ào tới tấn công chúng tôi mỗi ngày”, bà Hoyer cho hay. 

Trả lời về nguyên nhân khiến nhiều người dân ở bang Idaho chần chừ đi tiêm phòng, bà Hoyer cho rằng lỗi thuộc về tin sai và tin giả.

“Mạng xã hội đang giúp thông tin lan truyền dễ dàng hơn, nhưng nó cũng có cả tin đúng và tin sai. Tôi hy vọng mọi người hãy lắng nghe những nguồn tin đáng tin cậy”, bà Hoyer nói thêm. 

Đối với gia đình của cô Natalie, cái chết của cô đã làm xáo trộn cuộc sống của cả nhà. Theo đó, anh Daryl Rise phải từ bỏ công việc lái xe tải để ở nhà chăm sóc cho cặp song sinh 10 tuổi của em gái.

Bản thân anh Daryl Rise và mẹ đẻ vẫn đang trong giai đoạn hồi phục sau khi mắc Covid-19. Nhưng sau khi người em gái qua đời, anh Daryl Rise đã quyết định tiêm mũi đầu tiên vắc-xin Covid-19.

Cận cảnh quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi

Cận cảnh quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi

Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 2 tuổi. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !