Những sự thật thú vị về ông Joe Biden

Mới đây, hàng loạt hãng truyền thông lớn của Mỹ đồng loạt đưa tin ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng tại bang chiến địa qua đó đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ngay sau khi đắc cử, ông Biden đã viết trên Twitter cảm ơn sự ủng hộ, lựa chọn của người dân Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, đã tới lúc cần hàn gắn những bất đồng xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay và việc cả đất nước cần phải đoàn kết.

“Nước Mỹ, tôi tự hào vì các bạn đã chọn tôi để lãnh đạo đất nước tuyệt vời này”, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden viết trên Twitter hôm 7/11. “Dù bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ niềm tin mà các bạn đã đặt vào tôi”.

{keywords}
Những sự thật thú vị về ông Joe Biden. (Ảnh: AP)

Dưới đây là những sự thật thú vị về chính trị gia 77 tuổi Joe Biden theo tờ Expressen của Thụy Điển đánh giá:

Làm thế nào ông Joe Biden có biệt danh “Bye bye”

Ông Biden bị nói lắp nặng khi còn nhỏ. Vì cách ông phát âm họ của mình, các bạn cùng lớp đã đặt biệt danh cho ông là “Bye bye”. Để thoát khỏi tình trạng nói lắp, ông Biden thường chuẩn bị sẵn các đoạn hội thoại trong đầu và tập nói đi nói lại nhiều lần.

Tuy nhiên, đối với ông Trump tên của ông Biden chính là “lời tạm biệt”. Trước đó, ông Trump từng nói đùa rằng có thể ông sẽ rời nước Mỹ nếu ông Biden thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Theo đó, họ của ông Biden được phát âm là bai-den, tức là âm đầu phát âm giống như từ by hoặc bye, chứ không phải là bi-den theo như cách nhiều người Việt Nam chúng ta vẫn đọc. Khi đọc cả tên Biden thì nghe sẽ gần giống như cụm từ bye then (vậy thì tạm biệt nhé!) chính là lời đáp đối với câu “dọa” sẽ rời nước Mỹ của ông Trump.

Trở thành tổng thống Mỹ già nhất

Nếu nhậm chức vào ngày 20/1/2021, ông Biden sẽ trở thành tổng thống cao tuổi nhất của Mỹ. Cha mẹ của ông cũng sống rất thọ, cha ông sống đến 86 tuổi, mẹ ông sống đến 92 tuổi.

Ông Bien từng sống trong một căn nhà chật chội

Khi ông Biden 10 tuổi, gia đình chuyển từ Scranton, Pennsylvania đến Wilmington, Delaware, nơi cha ông làm công việc bán xe hơi. Căn nhà chật chội nên ông phải ngủ chung phòng với hai anh em và một người chú tên Edward.

Ông Biden và chiếc “siêu xe”

Ông Biden có một chiếc “siêu xe” Corvette Stingray 1967, đây là món quà của cha tặng cho ông nhân dịp ngày cưới.

Bi kịch gia đình ông Biden

Năm 1972, khi chuẩn bị bước chân vào Thượng viện, ông Biden đã phải chứng kiến sự ra đi của người vợ đầu tiên và đứa con gái nhỏ. Trong lúc đi mua sắm, chỉ vài ngày trước lễ Giáng sinh, bà Neilia, 30 tuổi và con gái nhỏ Naomi, 13 tháng tuổi đã tử vong sau khi một chiếc xe đầu kéo lao vào chiếc Chevrolet của gia đình ông. Thời điểm đó, tờ rơi vận động tranh cử của ứng cử viên Thượng nghị sỹ trẻ đang rải rác khắp đường phố.

Hai con trai của ông là Hunter và Beau bị thương nặng. Năm 2015, người con trai cả Beau Biden qua đời vì ung thư não. Beau ra đi ở tuổi 46. Ông từng giữ chức tổng chưởng lý bang Delaware.

Ông Biden gặp vợ Jill trong một buổi “hẹn hò giấu mặt”

Ông gặp người vợ thứ hai của mình là bà Jill Jacobs trong một cuộc “hẹn hò giấu mặt” do anh trai sắp đặt. Cặp đôi cảm thấy có sự gắn kết ngay lần đầu gặp gỡ, nhưng ông Biden phải mất 5 lần cầu hôn bà Jill mới đồng ý. Cặp đôi kết hôn vào năm 1977 tại thành phố New York. Sau khi kết hôn, cặp vợ chồng nuôi Beau, Hunter và có thêm con gái chung là Ashley.

Hai “đệ nhất khuyển” của ông Biden

Ông Biden có chú chó đầu tiên tên Champ từ năm 2008 khi đang là Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama. Vào năm 2018 ông bà Biden nhận nuôi Major, sau khi nó được Hiệp hội Nhân đạo Delaware giải cứu. Với thắng lợi của ông Biden, Major sẽ trở thành chú chó “vô gia cư” đầu tiên trong lịch sử sống tại Nhà Trắng.

Ông Biden từng trải qua hai cuộc phẫu thuật não

Năm 1988, ông Biden tham khảo ý kiến ​​bác sĩ với chứng đau đầu dữ dội. Hóa ra ông bị chứng phình động mạch não, một chứng bệnh có khả năng gây đột quỵ nếu không được chữa trị kịp thời. Ông được tiến hành phẫu thuật, ba tháng sau ông lại mổ lần hai. Đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ đã tuyên bố căn bệnh trên không gây hại gì cho sức khỏe của ông.

Ông Biden nghiện ăn kem

Ông Biden không uống rượu hay hút thuốc nhưng ông ấy là một người đam mê ăn kem. Theo tờ Cornell Daily Sun, Khoa Khoa học thực phẩm Đại học Cornell (bang New York) đã nghiên cứu sản xuất một loại kem mới hương vani có rắc hạt chocolate và cái tên Joe Biden đã được lựa chọn vì ông từ lâu đã được xem là “người thích ăn kem nhất nước Mỹ”.

Tại trụ sở của hãng kem Jeni's Splendid Ice Cream ở Columbus (Mỹ) vào năm 2016, ông Biden từng thừa nhận mình có thể “ăn nhiều kem hơn 3 người cộng lại”. Chính trị gia này đánh giá cao Jeni's vì hương vị tuyệt ngon.

Ngoài ra, trong một bài phát biểu về kinh tế hồi năm 2016, ông Biden mở màn bằng lời tự giới thiệu: “Tôi tên Joe Biden và tôi yêu thích kem”.

Kamala Harris, người phụ nữ của những lần đầu tiên

Kamala Harris, người phụ nữ của những lần đầu tiên

Thượng nghị sĩ Mỹ Kamala Harris, “phó tướng” của ông Joe Biden đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ da màu gốc Á và gốc Phi đầu tiên trở thành nữ phó tổng thống đắc cử trong lịch sử Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !