Những nhân vật vĩ đại đã qua đời năm 2013

Năm 2013 là một năm chứng kiến nhiều tang thương, không ít những người có sức ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của lịch sử thế giới đã qua đời.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2013, giới báo chí quốc tế đã dành lại một khoảng lặng để hồi tưởng lại những sự ra đi vô cùng đáng tiếc mà nhân dân các nước đã phải gánh chịu. Tùy thuộc vào góc nhìn và quan điểm, bản danh sách những người nổi tiếng được ngưỡng mộ nhất đã qua đời không giống nhau trên các mặt báo nhưng họ lại gặp nhau ở những nhân vật mà "không thể không nhắc đến" dù người viết là ai.

Infonet xin giới thiệu lại với độc giả những nhân vật đã đáng kính nhất, được nhiều báo nhắc đến nhất. Đó là "bà đầm thép" Thatcher, là "Ngọn núi lửa phủ đầy tuyết" Võ Nguyên Giáp, là Nelson Mandela - người anh hùng của cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc.

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher

Những nhân vật vĩ đại đã qua đời năm 2013 - ảnh 1
"Bà đầm thép" Margaret Thatcher - người đã làm thay đổi bộ mặt nước Anh.
 

Bà được mệnh danh là “Bà đầm thép”, và là nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh. Bà qua đời ở tuổi 87 vào ngày 8/4/2013 sau một cơn đột quỵ.

Bà Thatcher sinh ngày 13/10/1925, là con của một gia đình bình dân ở miền quê Grantham, miền đông nước Anh. Bà từng học chuyên ngành hóa tại trường Đại học Oxford. Bà bắt đầu theo đuổi con đường chính trị sau khi tốt nghiệp đại học, đến năm 1959, bà ứng cử vào Quốc hội Anh và thay thế ông Edward Heath làm lãnh đạo đảng bảo thủ đối lập vào năm 1975.

Bà được bầu làm Thủ tướng Anh vào năm 1979 và đã có 11 năm cầm quyền. Vẫn còn nhiều tranh cãi về cách điều hành đất nước của bà, tuy nhiên, bà là người đã giúp nước Anh thay đổi thể chế chính trị cũng như đưa nền kinh tế của quốc gia này sang một trang mới, nền kinh tế thị trường tự chủ.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Những nhân vật vĩ đại đã qua đời năm 2013 - ảnh 2

Người dân Venezuela tôn vinh Hugo Chavez là một người anh hùng dân tộc, người đã đem đến cho không chỉ riêng đất nước mà còn cả toàn châu Mỹ La-tinh một luồng gió chính trị mới.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, 58 tuổi, đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 5/3, sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư.

Ông Chavez qua đời chỉ 5 tháng sau khi tái đắc cử hồi tháng 10 vừa qua sau khi đánh bại ứng cử viên đối lập Henrique Capriles. Theo dự kiến thì ông sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức với nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm vào 10/1 vừa qua. Tuy nhiên, buổi lễ đó đã không bao giờ diễn ra.

Ông Chavez được coi là nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh, nhận được sự ủng hộ lớn lao từ nhân dân lao động. Việc ông qua đời là một mất mát lớn lao, không chỉ với nhân dân Venezuela mà còn cả với phong trào cánh tả nói chung, đồng thời đặt đất nước vào tình trạng khó đoán định.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Những nhân vật vĩ đại đã qua đời năm 2013 - ảnh 3

Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là niềm tiếc thương vô hạn không chỉ của người dân Việt Nam, mà còn của những người quan tâm đến lịch sử thế giới và bạn bè quốc tế.

Đại tướng qua đời vào cuối giờ chiều ngày 4/10/2013, tại bệnh viện nơi ông nằm điều trị từ năm 2009. Đại tướng ra đi khi vừa mới bước qua tuổi 103.

Đại tướng sinh ra tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho.

Mười bốn tuổi, ông bắt đầu hoạt động cách mạng (1925). Năm 1929, ông tham gia cải tổ Tân Việt Cách Mạng Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn. Năm 1930, ông bị thực dân Pháp bắt giữ và bị giam ở nhà lao Thừa phủ (Huế) vì tham gia các cuộc biểu tình chống Pháp.

 Cuối năm 1931, nhờ sự can thiệp của Hội Cứu tế đỏ của Pháp, Võ Nguyên Giáp được thả tự do. Ông hoạt động đấu tranh cách mạng trên mặt trận văn hóa, viết bài cho những tờ báo công khai hồi đó như Tin Tức, Nhân Dân, Tiếng nói của chúng ta, Lao động; làm biên tập viên cho các báo của Đảng; dạy Sử - Địa ở trường tư thục Thăng Long.

Trong Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đại tướng trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn. Đặc biệt tên tuổi ông gắn liền với chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Hồ Chí Minh (1975) - những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc.

Sau khi đất nước thống nhất, Đại tướng là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng (đến 1980); Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (1981 - 1991). Ông cũng là đại biểu Quốc hội các khoá I - VII.

Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

Những nhân vật vĩ đại đã qua đời năm 2013 - ảnh 4

Biểu tượng tự do bình đẳng ở châu Phi đã gắn liền với cuộc đời đấu tranh của Nelson Mandela

Nelson Mandela, biểu tượng của cuộc chiến đấu chống nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và là một trong những nhân vật chính trị nổi bật hàng đầu thế kỉ 20 của thế giới. Ông qua đời ở tuổi 95.

Ông Mandela đã dành phần lớn cuộc đời đấu tranh để thay thế chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai ở Nam Phi bằng một nền dân chủ đa sắc tộc. Năm 1990, sau khi bị cầm tù trong 27 năm, ông trở lại chính trường và trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi và sau đó đã đóng vai trò đi đầu chiến đấu để chấm dứt triệt để nạn phân biệt chủng tộc ở quốc gia này. Năm 1993, ông giành giải Nobel Hòa bình.

Kể từ khi rời bỏ chức vụ tổng thống vào năm 1999, ông Mandela đã trở thành vị đại sứ cấp cao nhất của Nam Phi, tham gia các chiến dịch chống HIV/AIDS và vận động để đất nước ông được đăng cai Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2010.

Ông Mandela còn tham gia vào các cuộc thương lượng hòa bình ở Cộng hòa dân chủ Công gô, Burundi và các quốc gia khác ở châu Phi cũng như nhiều các nơi trên thế giới.

Năm 2004, ở tuổi 85, ông Mandel dừng các hoạt động công cộng và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè và để “hồi tưởng trong lặng lẽ”.

Những năm gần đây ông gặp một loạt các vấn đề về sức khỏe và 2 năm qua ông phải vào viện điều trị vài lần. Từ tháng Sáu, sức khỏe ông đã yếu đi rất nhiều và đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 5/12/2013.

Minh Anh

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !