Những khoảnh khắc ấn tượng của Tổng thống Nga Putin sau 20 năm cầm quyền

Ngày 7/5/2000 là lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đánh dấu một giai đoạn hoàn toàn mới cho nước Nga.

Theo đó, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào ngày 9/8/1999, cho đến lễ nhậm chức ngày 7/5/2000, ông Putin đã trở thành nhà lãnh đạo nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Nga.

“Tôi nhận thấy rằng tôi đang đảm nhận một trọng trách vô cùng to lớn và tôi biết người đứng đầu nước Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi thứ diễn ra tại đất nước này”, ông Putin nói cách đây 20 năm sau lễ nhậm chức tại hội trường St Andrew của Điện Kremlin.

Dưới đây là những khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp chính trị của cá nhân ông Putin và của nước Nga được hãng tin RIA tổng hợp:

{keywords}
Lễ nhậm chức Tổng thống Nga đầu tiên của ông Vladimir Putin vào ngày 7/5/2000. Buổi lễ nhậm chức được diễn ra theo kế hoạch, phần tuyên thệ nhậm chức diễn ra khá nhanh. Những biểu tượng của quyền lực tổng thống, huy hiệu tổng thống và một bản hiến pháp được giữ trong thư viện của tổng thống giữa các lần nhậm chức, để chờ nguyên thủ tiếp theo của nước Nga. Cuối cùng, 30 phát đại bác được bắn từ bên ngoài điện Kremlin đánh dấu lễ tuyên thệ.
{keywords}
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm hàng không - vũ trụ quốc tế MAKS-2019. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ăn một cái kem ngọt ngào khi hai nhà lãnh đạo cùng đi dạo quanh những chiếc máy bay quân sự.
{keywords}
Ông Putin chơi piano trong một buổi hòa nhạc từ thiện ở Saint Petersburg, vào ngày 10/12/2010.
{keywords}
Mỗi năm một lần, Tổng thống Nga Putin sẽ gửi đến Quốc hội Liên bang một thông điệp về tình hình trong nước và về các hướng chính trong chính sách đối nội và đối ngoại. Sự kiện này có sự tham gia của các đại biểu của quốc hội và khách mời gồm các thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma quốc gia (Hạ viện), các thành viên chính phủ, người đứng đầu các tòa án hiến pháp và tòa án tối cao... Trong một thông điệp năm 2020, ông Putin đã đề xuất sửa Hiến pháp Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý, trong đó kêu gọi Quốc hội chịu trách nhiệm chọn ra nội các còn Tổng thống có quyền bãi miễn những chức vụ này. Ông Putin cũng đề nghị cải tổ Hội đồng Nhà nước, cơ quan tham vấn của Tổng thống.
{keywords}
Trong một cuộc họp báo ở Helsinki vào ngày 16/7/2018, ông Putin đã trao một quả bóng đá với biểu tượng của World Cup 2018 cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
{keywords}
Vào ngày 27/7/2019, Nhà lãnh đạo Nga lặn xuống biển bằng tàu lặn C-Explorer 3.11. Chuyến lặn biển của Tổng thống Vladimir Putin có mục đích đến mảnh vỡ của tàu ngầm hải quân Liên Xô ShCh-308 Syomga (“Atlantic Salmon” - Cá hồi Đại Tây Dương). Đây được xem là nghĩa trang lớn của các thủy thủ đoàn đã hy sinh khi đang trở lại căn cứ gần St.Peterburg vào năm 1942.
{keywords}
Tháng 9/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev đã đến vùng Novgorod để tận hưởng kỳ nghỉ ngắn ngày cùng nhau và gặp gỡ người dân nơi đây. Hai ông đã có chuyến đi trên thuyền đánh cá của ngư dân địa phương rồi ăn uống cùng họ. Tại đây, Tổng thống Putin hứa sẽ giải quyết những vấn đề của ngư dân bằng cách thực thi quy định đăng ký hoạt động của tàu thuyền, ban hành các biện pháp chống đánh cá trộm và cam kết hỗ trợ ngành công nghiệp đánh bắt cá.
{keywords}
Theo truyền thống, ông Putin sẽ tham gia cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử” được tổ chức tại Nga và nhiều quốc gia khác vào Ngày Chiến thắng 9/5. Đây là một cuộc tuần hành trong đó mọi người mang theo những bức ảnh của những người thân của họ đã tham gia vào cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tuần hành “Trung đoàn bất tử” gợi lại cho người dân Nga và thế giới những ngày tháng đau thương nhưng hào hùng của những năm trước, bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại.
{keywords}
Vào ngày 18/8/2018, cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, từ dự án Dòng chảy phương Bắc-2, vấn đề Syria, Ukraine đến việc tăng cường hợp tác thương mại song phương.
{keywords}
Trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 18/3/2018, với vai trò ứng viên tự do, ông Putin vẫn giành chiến thắng áp đảo vì gần như không có đối thủ xứng tầm. Thông báo của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cho biết với kết quả kiểm 99% số phiếu bầu, ông Putin đã giành được 76,65% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống Nga. Nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông Putin sẽ kết thúc vào ngày 7/5/2024.
{keywords}
Tại triển lãm xe máy quốc tế “Shadow of Babylon” diễn ra tại Crimea hôm 10/8/2019, Tổng thống Putin đã lái chiếc mô tô Ural huyền thoại. Hành khách của ông Putin trên chiếc Ural là người đứng đầu Crimea Sergei Aksenov và Thống đốc Mikhail Razvozhaev của Sevastopol.
{keywords}
Mùa xuân năm 2019, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 25/4 tại thành phố Vladivostok, miền Đông nước Nga.
{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/1/2019 tới thăm pháo đài Peter & Paul tại St. Petersburg và khai hỏa lựu pháo D-30 122mm. Đây là các sự kiện mừng Giáng sinh Chính thống giáo tại quê nhà St. Petersburg và tham dự nghi lễ tại nhà thờ Spaso-Preobrazhensky. Việc khai hỏa vào giữa buổi trưa tại pháo đài Peter & Paul là truyền thống bắt nguồn từ thời Peter Đại đế. Khi đó, pháo thường được bắn để đánh dấu các chiến thắng quân sự, những sự kiện quan trọng của hoàng gia hoặc cảnh báo lũ lụt tại St. Petersburg.
{keywords}
Ông Putin đã tham gia trận đấu mừng năm mới trong khuôn khổ “Giải đấu Khúc côn cầu Đêm” diễn ra vào tối 25/12 trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Đây là giải đấu thường niên, thường diễn ra trước thềm năm mới. Nhà lãnh đạo Nga mặc áo đấu số 11 yêu thích. Thi đấu cùng đội với ông là Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và các huyền thoại bộ môn khúc côn cầu Nga như Pavel Bure, Valery Kamensky, Serge Fedorov, Alexei Kasatonov và nhiều người khác.
{keywords}
Năm 2001, trước vô số yêu cầu xin phỏng vấn, ông Putin lần đầu tiên đã tổ chức buổi họp báo với sự tham dự của đông đảo báo giới. Từ năm 2001 đến 2019, ông đã tổ chức 15 buổi họp báo như vậy, trong gần như toàn bộ các năm ông làm Tổng thống. Các buổi họp báo chỉ gián đoạn trong thời kỳ ông làm Thủ tướng Nga (từ tháng 5-2008 đến tháng 5-2012). Tuy nhiên, sau khi tái đắc cử Tổng thống vào năm 2012, ông đã khôi phục lại truyền thống này.
{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Nga, diễn ra ngày 19-20/5 tại thành phố Sochi, một sự kiện mang tính chất dấu mốc trong sự phát triển hợp tác ASEAN-Nga trên tất cả các lĩnh vực.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !