Những hạn chế đối với nhóm không tiêm vắc-xin Covid-19 ở Đức

Những người không tiêm vắc-xin Covid-19 ở Đức có thể bị cấm tới các nhà hàng và rạp chiếu phim, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với nguy cơ xuất hiện làn sóng Covid-19 mới.

Theo tuyên bố từ thân tín của Thủ tướng Đức Angela Merkel, những người đã tiêm phòng “chắc chắn sẽ có nhiều sự tự do hơn”.

Chia sẻ với tờ Bild mới đây, ông Helge Braun, Chánh văn phòng của Thủ tướng Angela Merkel, cho biết Đức có thể phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới.

{keywords}
Nhóm không tiêm vắc-xin Covid-19 có thể bị cấm tới nhà hàng, rạp chiếu phim và sân vận động. (Ảnh: Reuters)

“Số lượng ca mới mắc Covid-19 đang tăng nhanh hơn trong các làn sóng trước. Chuyện này khiến tôi vô cùng lo lắng”, ông Braun, người cũng đang là một bác sĩ, cảnh báo.

Ông Braun dự đoán Đức có thể có 100.000 ca mắc Covid-19 hàng ngày trong vòng 9 tuần và chuyện này buộc chính phủ phải thi hành các biện pháp cứng rắn.

“Nếu như chúng ta có tỷ lệ mắc bệnh cao dù đã làm xét nghiệm thì những người chưa tiêm phòng vắc-xin vẫn sẽ phải hạn chế hoạt động tiếp xúc”, ông Braun nói.

Điều này đồng nghĩa với việc những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19 tại Đức sẽ không được phép tới các nhà hàng, rạp chiếu phim hay sân vận động, ngay cả khi họ đã làm xét nghiệm bởi đơn giản “nguy cơ ảnh hưởng tới những người khác là quá cao”.

“Những người đã tiêm phòng chắc chắn sẽ được tự do hơn những người chưa tiêm”, ông Braun nói thêm.

Cũng theo ông Braun, làn sóng Covid-19 thứ 4 sẽ gây áp lực cực lớn cho nền kinh tế Đức. Theo ông Braun, tiêm phòng vắc-xin hiện là cách tốt nhất để tránh kịch bản làn sóng Covid-19 thứ 4. Quan chức cấp cao Đức khuyến khích chính quyền các địa phương đưa ra những cách tiêm phòng dễ dàng hơn và hối thúc các chủ lao động thúc đẩy hoạt động tiêm phòng ở cơ sở vì chính lợi ích của họ. 

Ông Braun cho hay, nhóm người đã tiêm phòng vắc-xin Covid-19 không có tỷ lệ mắc bệnh cao dù một số xét nghiệm phát hiện cơ thể họ có virus corona.

Cũng theo ông Braun, Đức có thể tránh được việc tái phong tỏa hoàn toàn nếu như tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin đủ cao.

Trước đó, Thủ tướng Đức Merkel cho rằng, “có thêm nhiều người tiêm vắc-xin, người dân sẽ có thêm sự tự do trở lại”. Tuy nhiên, bà Merkel không đề cập tới các biện pháp mà ông Braun đề xuất.

Theo Viện Robert Koch, cơ quan chịu trách nhệm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh của chính phủ Đức, tính tới ngày 23/7, hơn 49% dân số nước này đã được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. Hơn 60% dân số Đức đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin Covid-19. Song truyền thông Đức cho rằng, tỷ lệ tiêm phòng của quốc gia đang dần dần giảm xuống.

Vì sao các nhà ngoại giao nước ngoài liên tiếp rời khỏi Triều Tiên?

Vì sao các nhà ngoại giao nước ngoài liên tiếp rời khỏi Triều Tiên?

Liên tiếp các nhà ngoại giao nước ngoài rời khỏi Triều Tiên trong bối cảnh chính quyền Bình Nhưỡng vẫn triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !