Nhịp sống trở lại tại hai quốc gia từng là 'điểm nóng' Covid-19

Nhịp sống thường ngày của người dân Tây Ban Nha và Hàn Quốc, hai quốc gia từng là "điểm nóng" Covid-19, đang dần trở lại song vẫn rất cẩn trọng.

 

Mỹ - Hàn lên tiếng về vụ nổ súng bất thường ở DMZ, Triều Tiên vẫn “lặng thinh”

Mỹ - Hàn lên tiếng về vụ nổ súng bất thường ở DMZ, Triều Tiên vẫn “lặng thinh”

Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vẫn chưa phản hồi trước yêu cầu giải thích nguyên nhân xảy ra vụ nổ súng nhằm vào một chốt quân sự của Hàn Quốc trong vùng phi quân sự (DMZ).  

RT đưa tin, Tây Ban Nha đã cho thực hiện giai đoạn đầu nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 bằng việc mở cửa trở lại các cửa hàng quy mô nhỏ cùng một số dịch vụ song vẫn thực thi những biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ.

{keywords}
Tây Ban Nha từng là “điểm nóng” Covid-19 đang dần nới lỏng các quy định giãn cách xã hội. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, các cửa hàng buôn bán, tiệm cắt tóc, cơ sở làm đẹp, nhà sách và cửa hàng gia dụng có diện tích dưới 400 m2 được phép mở cửa hoạt động với điều kiện duy trì những biện pháp đảm bảo vệ sinh và lệnh giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, trước khi ghé thăm những cơ sở trên, khách hàng cần đặt lịch trước qua điện thoại hoặc email. Đặc biệt, trong thời gian mở cửa, các cửa hàng luôn phải có khung giờ ưu tiên cho đối tượng khách hàng là người trên 65 tuổi.

Các cơ sở kinh doanh phải luôn có nước sát khuẩn và thùng rác để khách hàng sử dụng. Cứ 2 lần/ngày, nhân viên cửa hàng phải làm vệ sinh không gian phòng ốc. Thậm chí, các cửa hàng kinh doanh quần áo phải khử khuẩn trang phục trước khi bán cho khách hàng.

Hiện tại, người dân Tây Ban Nha cũng có thể tới các nhà hàng để mua đồ ăn về nhà nhưng hạn chế tiếp xúc tối đa giữa khách và nhân viên phục vụ.

Một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ có thêm nhiều ca mới nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đó là chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi sử dụng mọi loại hình giao thông công cộng. Thậm chí, người dân còn phải đeo khẩu trang dù ngồi trong xe cá nhân và các hành khách cũng không được cùng lúc xuống xe. Để đảm bảo lệnh cách giãn xã hội được thực thi nghiêm túc, chỉ một nửa số ghế trên xe buýt có khách ngồi.

Tây Ban Nha hiện vẫn đứng thứ 2 trên thế giới về số ca mắc Covid-19 chỉ sau Mỹ. Tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha trong những ngày gần đây đã giảm. Theo số liệu được công bố hôm 4/5, 164 người chết vì nhiễm virus trong vòng 24 giờ. Tính tới nay, số ca tử vong vì mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha là hơn 25.500 người.

Đáng nói, số ca mới mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha đã lần đầu tiên dưới con số 400 kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi đầu tháng Ba. Hôm 4/5, Tây Ban Nha xác nhận có thêm 356 ca mới mắc Covid-19. Tính tổng thể, Tây Ban Nha hiện có hơn 218.000 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, sau thời gian chứng kiến số ca mới mắc bệnh giảm, những quy định giãn cách xã hội khắt khe cũng dần được nới lỏng. 

Theo đoạn video được tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đăng tải, người dân Hàn Quốc đã đô xô tới bãi biển ở Sokcho trong dịp cuối tuần.

Hôm 30/4, Hàn Quốc thông báo lần đầu tiên nước này không có ca mắc Covid-19 trong nước kể từ hồi tháng Hai. Đây cũng là minh chứng cho hiệu quả phòng chống dịch của chính phủ Hàn Quốc.

Cô Choi Sul-hee, một du khách có mặt trên bãi biển chia sẻ, cô muốn cả nhà được ra ngoài nhưng vẫn tránh những nơi mà gia đình thường ghé tới trước đây như các cơ sở vui chơi trong nhà hay công viên nước bởi không gian ở đó thường kín và đông người.

Còn anh Kim Jeong-gyun cho hay, dù tới bãi biển chơi để giảm stress nhưng không an tâm do các biện pháp giãn cách xã hội vẫn đang được thực hiện.

“Không dễ gì để có thể hoàn toàn thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ trong giai đoạn này”, anh Kim nói.

Tổ chức Liên Hợp Quốc cũng đã lên tiếng ca ngợi những nỗ lực thành công của chính phủ Hàn Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng từ dịch Covid-19. Dù cho nới lỏng một số quy định giãn cách xã hội, nhưng chính phủ Hàn Quốc cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng.

Hàn Quốc hiện xác nhận có hơn 10.800 ca mắc Covid-19 và ít nhất 250 người đã tử vong.

Video: Người dân Hàn Quốc ra biển vui chơi cuối tuần

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !