Nhiều quốc gia xây dựng ‘tuyến phòng thủ’ chống lại Omicron

Trong bối cảnh sự lây lan nhanh của biến chủng Omicron, các quốc gia đang áp dụng các biện pháp khẩn cấp để chống lại “dị nhân” của Covid-19 vào đêm giao thừa.

Theo đó, Israel đã thắt chặt trách nhiệm đối với việc vi phạm các hạn chế được quy định trong tiêu chuẩn “xanh” và “tím” (trong trường hợp tiêu chuẩn “xanh”, chúng ta đang nói về những nơi công cộng, nơi chỉ những người được tiêm chủng, đã mắc bệnh hoặc được kiểm tra mới được phép đến, trong trường hợp tiêu chuẩn “tím” là những nơi như cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc,…).

Từ trước đến nay tại Israel việc phạt tiền đối với công dân không tuân thủ các quy định (về việc xác minh giấy tờ chứng minh, không đeo khẩu trang, hạn chế số lượng khách tùy theo diện tích phòng) thường được giới hạn ở mức cảnh cáo.

Tuy nhiên, hiện nay cảnh sát đã được lệnh phạt những trường hợp cố tình vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
Sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron, song hầu hết các nghiên cứu cho tới thời điểm này đều chung quan điểm Omicron lây lan rất nhanh nhưng gây triệu chứng nhẹ hơn. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, từ ngày 27/12, các quy định mới về việc tham quan các trung tâm mua sắm bắt đầu có hiệu lực. Phòng có diện tích hơn 100 m2 sẽ chỉ được phép hoạt động khi có “hộ chiếu Covid”. Yêu cầu này không chỉ áp dụng cho khách hàng mà còn cho cả nhân viên. Những công dân chưa được tiêm phòng sẽ không thể ăn uống trong quán cà phê trên khu vực của trung tâm mua sắm.

Tại Italy, Nội các Bộ trưởng đã đưa ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi ở ngoài trời (một quy tắc tương tự đã có hiệu lực ở một số vùng của Đức đối với các đường phố và quảng trường đông đúc).

“Trường hợp người dân không có khẩu trang theo tiêu chuẩn FFP2 của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không được phép sử dụng phương tiện giao thông công cộng, rạp chiếu phim, rạp hát, bảo tàng và sân vận động”, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza công bố.

Ông Speranza cho biết, thời hạn hiệu lực của Thẻ thông hành xanh (Green Pass) sẽ giảm từ 9 tháng xuống 6 tháng.

Trong khi đó, ở Đức, các nhà chức trách đề xuất không chỉ tước bỏ quyền lợi của những cư dân từ chối tiêm chủng, mà còn khấu trừ nhiều hơn vào quỹ bảo hiểm. Theo tính toán chi phí điều trị cho một bệnh nhân thở máy là 34 nghìn euro, với phương pháp ECMO (Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) là 92 nghìn euro. Gần 6 nghìn euro được chi trả cho những bệnh nhân ít nghiêm trọng hơn trong bệnh viện.

Ngoài ra, một hội đồng chuyên gia của chính phủ Đức đã tính về một kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp bệnh tật hàng loạt của công nhân trong các ngành nghề quan trọng như bác sĩ, nhân viên cứu hỏa và cảnh sát.

Mới đây, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố nhân loại phải kết thúc đại dịch trong năm 2022, nhấn mạnh con người đã có trong tay mọi công cụ để làm được điều đó.

Chuyên gia hàng đầu của WHO Maria Van Kerkhove khẳng định, con người hoàn toàn có thể tránh kịch bản tồi tệ nhất quay trở lại. Nhiều loại vắc xin đã được phát triển, kể cả dạng tiêm cho tới dạng xịt mũi hay dạng uống, rất nhiều người đã được miễn dịch và cũng đã có nhiều phác đồ điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Theo bà Kerkhove, với những công cụ này “chúng ta có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh, nhập viện, bệnh nặng, giảm số người phải chăm sóc tích cực và số người đang hấp hối. Chúng ta có thể khiến Covid-19 không còn gây chết chóc nữa và cũng có thể giảm sự lây lan của nó”.

Thanh Bình (lược dịch)

Các nước châu Âu thắt chặt hạn chế do Covid-19 trước kỳ nghỉ lễ

Các nước châu Âu thắt chặt hạn chế do Covid-19 trước kỳ nghỉ lễ

Các nước châu Âu đang tăng cường các biện pháp hạn chế khi làn sóng Covid-19 mới được thúc đẩy bởi biến chủng Omicron có khả năng lây lan cao, đe dọa các lễ kỷ niệm cuối năm trên toàn thế giới.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !