Điều gì đang chờ châu Âu vào đêm giao thừa vì Omicron?

Châu Âu đang trải qua một tuần quan trọng khi các quyết định được đưa ra ở đó có thể làm gián đoạn đáng kể kế hoạch của hàng triệu người cho Giáng sinh và Năm mới.

Trong bối cảnh sự gia tăng của biến chủng Omicron, Hà Lan đã đưa ra một lệnh cấm vận mới trên toàn quốc. Không loại trừ Anh cũng sẽ thực hiện biện pháp mạnh này.

Chính quyền các quốc gia khác vẫn chưa quyết định cấm người dân ra ngoài vào đêm trước ngày lễ, nhưng họ vẫn đang đưa ra những quy định hạn chế mới. Các chuyên gia lo ngại rằng, Omicron sẽ thống trị ở châu Âu trong những tháng đầu năm tới hoặc thậm chí sớm hơn.

Châu Âu vào thế khó

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thừa nhận Giáng sinh năm nay một lần nữa sẽ “hoàn toàn khác với những gì người dân mong muốn”.

{keywords}
Trên khắp châu Âu, nhiều nước đã áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa vì chủng Omicron. (Ảnh: Global Look Press)

Ông Rutte thông báo, từ tuần này cho đến ngày 14/1 năm sau, người Hà Lan chỉ được phép đến các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc, hủy bỏ tất cả các hoạt động mua sắm trước Giáng sinh, Năm mới, và được phép tiếp tối đa 4 khách tại nhà.

Tại Hà Lan, khoảng 14 nghìn ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày trong cả tuần trước. Và cho đến nay, Hà Lan là quốc gia châu Âu duy nhất quyết định đưa ra một biện pháp cứng rắn như vậy để chống lại sự gia tăng của Omicron.

Tuy nhiên, một số biện pháp khắc nghiệt nhất định đã trở thành thực tế không thể tránh khỏi ở các quốc gia châu Âu khác - các nhà chức trách đang cố gắng làm chậm khả năng lây nhiễm của Covid-19.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Omicron, ở Anh trong số hơn 90 nghìn ca mắc mới được ghi nhận vào ngày 20/12, hơn 8 nghìn ca mắc Omicron và 12 người tử vong.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid thừa nhận, ông không thể đưa ra bất kỳ đảm bảo nào trước việc sẽ không có tình trạng “đóng cửa” trước Giáng sinh ở nước này. Tuy nhiên, sau cuộc họp nội các kéo dài hai giờ vào ngày 20/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chối công bố bất kỳ hạn chế mới nào, chỉ nói rằng điều này có thể được thông báo sau.

Trong khi đó, các nhà chức trách của các quốc gia khác đã trở nên quyết đoán hơn nhiều. Vào ngày 21/12, chính phủ Đức đã họp bàn về vấn đề Covid-19 và đưa ra kết luận “việc ăn mừng năm mới với một số lượng lớn người dân trong tình hình hiện nay là không chính đáng”.

Về vấn đề này, ngay cả những người Đức đã được tiêm phòng cũng bị cấm tụ tập thành các nhóm trên 10 người và được khuyến cáo từ bỏ việc bắn pháo hoa năm mới do nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước đó, ở Đức, những người chưa được tiêm chủng đã bị cấm đến bất kỳ địa điểm nào ngoài các hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa, và lệnh cách ly 14 ngày đã được áp dụng cho tất cả những người đến từ Vương quốc Anh. Đồng thời, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach đã loại trừ việc “đóng cửa” Giáng sinh, nhưng cảnh báo rằng cách duy nhất để ngăn chặn đại dịch là tiêm chủng.

Theo ghi nhận, các trường hợp mắc Covid-19 cũng tăng lên rõ rệt trong vài tuần qua ở Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Phản ứng cho điều này, ở Đan Mạch là quyết định đóng cửa tất cả các hộp đêm, nhà hát và rạp chiếu phim, đồng thời cấm bán rượu từ 10 giờ tối.

Tại Ireland đã hạn chế đóng cửa tất cả các quán bar, nhà hàng, nhà hát và phòng tập thể dục từ 8 giờ tối. Tại Pháp đã cấm các câu lạc bộ đêm và hủy bỏ hầu hết các lễ kỷ niệm Năm mới, nhưng trọng tâm là rà soát các công dân vẫn chưa được tiêm chủng vắc xin. Tạm thời những người chưa tiêm chủng vẫn có thể được phép đi đến những nơi công cộng bằng cách mang theo xét nghiệm PCR âm tính, tuy nhiên từ năm mới chỉ những người đã được tiêm phòng mới được phép đến đó.

Ở Tây Ban Nha dự định xem xét lại việc thông qua các biện pháp mới tại cuộc họp khẩn cấp của chính phủ vào ngày 22/12. Và tại Italy, Thủ tướng Mario Draghi sẽ triệu tập các bộ trưởng với mục đích tương tự. Tuy nhiên, theo tờ Corriere della Sera, các biện pháp mạnh không được mong đợi ở Rome, khi chính phủ nước này có kế hoạch bắt buộc tiêm vắc xin với tất cả người dân.

“Các chính phủ châu Âu, tất nhiên, miễn cưỡng thực hiện các biện pháp quyết liệt trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Nhưng nếu làn sóng Omicron kéo theo số lượng lớn người nhập viện, rất có thể ngay sau Năm mới các biện pháp hạn chế bổ sung sẽ được đưa ra.

{keywords}
 WHO cho biết, chủng Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 106 quốc gia. (Ảnh: Global Look Press)

Cách ly hoàn toàn và thậm chí từng phần rất hiệu quả trong việc làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh bằng cách giảm các tương tác xã hội. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống xã hội và nền kinh tế nên chúng sẽ được thực hiện như một biện pháp cuối cùng”, Antoine Flahault, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu ở Geneva chia sẻ với Izvestia.

Theo chuyên gia này, chìa khóa trong việc đưa ra quyết định về các hạn chế hơn nữa ở châu Âu sẽ là tình hình ở Anh và các quyết định của chính quyền nước này vì ở đó làn sóng lây lan Omicron đến trước 2 tuần so với các quốc gia khác.

Vấn đề biên giới

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC), Delta vẫn là biến thể chủ yếu ở châu Âu, tuy nhiên, dựa trên các dự báo Omicron có khả năng thống trị trong khu vực trong hai tháng đầu năm 2022.

Tổ chức này cho biết, việc thực hiện nhanh chóng các biện pháp hạn chế là cần thiết để giảm số lượng trường hợp nhiễm Delta và làm chậm sự lây lan của Omicron.

Nhiều chuyên gia tin tưởng rằng, chủng Omicron sẽ “thống trị” châu Âu sớm hơn nhiều. Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho rằng, đến cuối tháng 12, Omicron có thể chiếm tới 80% tổng số ca mắc Covid-19 mới so với 20% hiện tại.

Theo ông Flahault, trước bối cảnh gia tăng nhanh chóng tỷ lệ mắc Omicron và các xu hướng hiện tại ở châu Âu, có thể thấy trước chúng sẽ trở thành biến thể chủ yếu trên toàn lục địa châu Âu vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và ECDC đều không ủng hộ việc hạn chế đi lại và chỉ ra rằng Omicron có mặt ở nhiều quốc gia, nhưng chủ yếu được lây lan ở cấp địa phương.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhiều nước tăng cường tiêm chủng trong bối cảnh Omicron lây lan nhanh

Nhiều nước tăng cường tiêm chủng trong bối cảnh Omicron lây lan nhanh

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, liều tăng cường của vắc xin Covid-19 cần thiết cho những người có khả năng miễn dịch kém.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !