Nhiều người Ấn Độ bị tiêm lẫn 2 loại vắc-xin Covid-19

Nhiều người dân trong một ngôi làng ở Ấn Độ cho biết họ đã được tiêm lẫn 2 loại vắc-xin Covid-19 khác nhau trong 2 mũi tiêm. 

Tranh cãi xuất hiện sau khi ít nhất 20 người dân làng ở bang Uttar Pradesh của Ấn Độ được tiêm 2 liều vắc-xin Covid-19 của 2 hãng khác nhau. Thông tin này khiến nhiều người tỏ ra vô cùng hoang mang.

Theo đó, những người dân ở ngôi làng thuộc quận Siddharthnagar của bang Uttar Pradesh nằm gần với biên giới Nepal đã được tiêm vắc-xin Covid-19 Covishield vào tháng Tư và vắc-xin Covid-19 Covaxin trong tháng Năm.

{keywords}
Nhiều người ở một ngôi làng của Ấn Độ bị tiêm lẫn 2 loại vắc-xin Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Một người dân làng cho biết, chính quyền địa phương đã không kiểm tra trước về việc người dân tiêm 2 liều vắc-xin Covid-19 của 2 hãng khác nhau. Sau đó, quan chức giám sát y tế địa phương đã tiến hành điều tra về vụ việc và lấy thông tin của các nhân viên y tế ở địa bàn.

“Đây là một sai sót vì chính phủ Ấn Độ không ban hành bất cứ hướng dẫn nào về việc tiêm lẫn vắc-xin”, người giám sát y tế ở địa phương cho hay.

Trong khi đó, chính quyền quận Siddharthnagar cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với y tá phụ trách tiêm phòng cho người dân ở khu vực. Ngoài ra, một bác sĩ tại trung tâm y tế địa phương cũng đang bị điều tra. 

Lãnh đạo đảng đối lập Akhilesh Yadav cho hay, vụ việc đã chứng minh sự lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.

Dù là nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, nhưng Ấn Độ vẫn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu vắc-xin Covid-19 để tiêm cho người dân. Với dân số hơn 1,3 tỷ người, Ấn Độ mới chỉ tiêm được hơn 200 triệu liều.

Đáng nói, bang Uttar Pradesh là một trong những bang có tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho người dân ở mức thấp nhất tại Ấn Độ khi mới chỉ có 17 triệu liều mới được tiêm.

Ấn Độ hiện sử dụng 3 loại vắc-xin. Trong đó, vắc-xin Covishield và Covaxin được 2 hãng là Viện Serum và công ty Bharat Biotech sản xuất ngay tại Ấn Độ. Ngoài vắc-xin Covishield và Covaxin, Ấn Độ gần đây đã tiếp nhận 210.000 liều vắc-xin Sputnik V của Nga. Trong tháng Sáu, Ấn Độ sẽ triển khai tiêm vắc-xin Sputnik V cho người dân.

Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng đã hứa sản xuất ít nhất 2 tỷ liều vắc-xin trong giai đoạn từ tháng 8 – 12 năm nay để phục vụ chiến dịch tiêm phòng toàn dân.

Làn sóng Covid-19 thứ hai xuất hiện khiến hệ thống y tế ở Ấn Độ hoàn toàn bị sụp đổ do thiếu thuốc men, bình oxy và giường bệnh để tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân. Tình trạng thiếu vắc-xin Covid-19 cũng đã khiến một số bang ở Ấn Độ buộc phải dừng chương trình tiêm chủng.

Vào ngày 27/5, Ấn Độ vẫn ghi nhận có thêm 211.298 ca mới mắc Covid-19 và thêm 3.847 người tử vong vì dịch bệnh. 

Giữa lúc thiếu nguồn cung vắc-xin, một số nước trên thế giới đang cân nhắc tiêm 2 liều vác-xin Covid-19 của 2 hãng khác nhau cho người dân, đồng thời thử nghiệm khả năng hiệu quả của việc tiêm lẫn vắc-xin này.

Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho biết, việc sử dụng vắc-xin Covid-19 của hãng Pfizer, Mỹ cho mũi đầu tiên và vắc-xin Covishield cho mũi thứ hai đã tạo ra “phản ứng miễn dịch mạnh” chống lại virus corona.

Song các chuyên gia nhận định, việc tiêm lẫn 2 loại vắc-xin Covid-19 có nguy cơ làm tăng các phản ứng phụ sau tiêm như mệt mỏi và đau đầu.

Nhóm người từ chối tiêm vắc-xin Covid-19 vây đánh các nhân viên y tế Ấn Độ

Nhóm người từ chối tiêm vắc-xin Covid-19 vây đánh các nhân viên y tế Ấn Độ

Từ chối tiêm vắc-xin Covid-19, nhóm người ở một ngôi làng của Ấn Độ đã lao vào đánh các nhân viên y tế và quan chức địa phương. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !