Nhật Bản chính thức phạt tù với tội nói xấu người khác trên mạng

Nhật Bản chính thức phạt tù 1 năm và tăng số tiền nộp phạt với những đối tượng phạm tội nói xấu người khác trên mạng. 

Ngồi tù 1 năm cùng những hình phạt nặng hơn đối với tội xúc phạm người khác trên mạng chính thức có hiệu lực thi hành tại Nhật Bản từ hôm nay (7/7). Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm dẹp bỏ tình trạng bắt nạt trên mạng đang lan tràn ở quốc gia này và dẫn tới nhiều cái chết thương tâm mà nạn nhân còn có cả người nổi tiếng.

Kyodo đưa tin, theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, những đối tượng xúc phạm người khác trên mạng sẽ đối mặt với mức phạt 300.000 yen (2.200 USD) so với mức phạt trước đây là bắt giữ dưới 30 ngày và nộp khoản tiền phạt tối đa 10.000 yen. Theo chính phủ Nhật Bản, luật này sẽ được xem xét lại sau 3 năm để xác định nó có ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của người dân hay không.

{keywords}
Nữ đô vật nổi tiếng của Nhật Bản tự tử ở tuổi 22 vì bị bắt nạt trên mạng. (Ảnh: Twitter)

Việc Nhật Bản sửa đổi Bộ luật Hình sự xuất phát từ sau cái chết của Hana Kimura (22 tuổi), ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế “Terrace House” trên Netflix. Nữ đô vật nổi tiếng đã tự kết liễu cuộc đời vào tháng 5/2020. Được biết, cái chết của Kimura bắt nguồn từ một loạt các vụ bắt nạt trực tuyến trên mạng xã hội mà cô nhận được. 

Trước cái chết của Kimura, 2 người đàn ông ở tỉnh Osaka và Fukui đã bị phạt mỗi người 9.000 yen vì tội đăng những lời lẽ xúc phạm nữ ngôi sao. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích hình phạt này quá nhẹ và yêu cầu chính phủ thay đổi luật.

Ngôi sao Kimura sinh năm 1997 tại thành phố Yokohoma của Nhật Bản. Cô bắt đầu sự nghiệp đấu vật tại giải Wrestle-1 năm 2015. Sau đó, Kimura đã theo đuổi môn đấu vật chuyên nghiệp từ tháng 3/2016 và từng tham gia nhiều giải đấu lớn. 

Hành vi bắt nạt trực tuyến nhằm vào Kimura xuất hiện sau khi cô này xích mích với một thành viên cùng đoàn đô vật tham gia chương trình truyền hình thực tế “Terrace House”. Ngay sau đó, nữ ngôi sao trở thành mục tiêu bị antifan công kích trên mạng xã hội.

Vào tháng 10/2021, Hội đồng Lập pháp thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản đã kiến nghị tới Bộ trưởng Tư pháp Yoshihisa Furukawa về việc hình phạt đối với tội xúc phạm người khác trên mạng cần được tăng nặng hơn.

Hôm 5/7, Bộ trưởng Furukawa nhấn mạnh trong cuộc họp báo rằng việc thi hành các hình phạt mạnh tay hơn là quan trọng nhằm thể hiện “luật pháp xem bắt nạt trên mạng là hành vi phạm tội cần được xử lý nghiêm túc và xem đây là hành động mang tính răn đe”.

Cũng theo ông Furukawa, việc sửa đổi luật để tăng nặng hình phạt với đối tượng bắt nạt người khác trên mạng “không phải là giới hạn quyền tự do ngôn luận”.

Trước đó, không ít người dân Nhật Bản phản đối tăng hình phạt với hành vi xúc phạm trên mạng vì cho rằng nó sẽ cản trở tự do ngôn luận. Tuy nhiên, những người ủng hộ cho rằng cần có quy định nghiêm khắc hơn để trấn áp nạn bạo lực mạng và quấy rối trực tuyến.

Quốc hội Nhật Bản đã thúc đẩy việc sửa đổi Luật cấm bôi nhọ trên môi trường mạng internet từ tháng 1/2022 sau cái chết của nữ đô vật Kimura. 

Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy mối liên hệ giữa các hành vi tự tử và bắt nạt trên mạng song phần lớn đối tượng nghiên cứu là trẻ em và thanh thiếu niên.

Sao nhí Trung Quốc tự tử vì bị bạn học bắt nạt, giáo viên làm ngơ

Sao nhí Trung Quốc tự tử vì bị bạn học bắt nạt, giáo viên làm ngơ

Vụ tử tử bất thành của ngôi sao nhí Trung Quốc được cho xuất phát từ nguyên nhân bị bạn học bắt nạt và giáo viên bao che cho hành vi xấu. 

Hàn Quốc: Vừa được tự do đi làm, nhân viên văn phòng lại bị quấy rối

Hàn Quốc: Vừa được tự do đi làm, nhân viên văn phòng lại bị quấy rối

Khi số lượng nhân viên văn phòng đi làm gia tăng, vấn nạn quấy rối chốn công sở cũng xuất hiện tăng trở lại. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !