Nguy cơ Ukraine có được giải quyết khi Nga và Mỹ duy trì tiếp xúc cấp cao?

Nga và Mỹ đang duy trì tiếp xúc cấp cao về tình hình Ukraine, tuy nhiên, điều này không làm vấn đề Ukraine “hạ nhiệt”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 5/4 cho biết, Nga và Mỹ đã duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao về tình hình ở miền Đông Ukraine.

Nga và Mỹ duy trì tiếp xúc cấp cao đầy tranh cãi về Ukaine

Theo ông Ryabkov, phía Mỹ bày tỏ mối quan tâm của họ với Nga. "Chúng tôi đang duy trì đối thoại cấp cao với phía Mỹ. Người Mỹ cho chúng tôi biết về mối quan tâm của họ” - Thứ trưởng Ryabkov cho hay.

Ông Ryabkov cho rằng, phía Ukraine chưa thực hiện toàn diện thỏa thuận Minsk, nếu Mỹ có thể lưu ý vấn đề này sẽ giúp ổn định tình hình khu vực. Ông nói rằng, Nga đang làm những gì họ cho là cần thiết trên lãnh thổ của mình và sẽ không quan tâm đến những “tín hiệu” nhất định của Mỹ.

{keywords}
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Nguồn: people.com.cn.

Tuyên bố này của Thứ trưởng Ryabkov được cho là nhằm đáp trả cáo buộc của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 5/4 tuyên bố, Washington đã yêu cầu Nga giải thích "các động thái khiêu khích" tại biên giới với Ukraine, trong bối cảnh Nga tăng cường quân sự. Mỹ sẽ quan ngại trước bất kỳ nỗ lực nào của Moscow nhằm đe dọa Ukraine, cho dù điều đó diễn ra trên lãnh thổ Nga hay bên trong Ukraine.

Quan chức ngoại giao Nga nói rằng điều Mỹ cần quan tâm không phải là những gì Nga đang tiến hành, mà là hành vi không chấp nhận được của Kiev. “Mỹ không nên lo lắng về các hành động của Nga, thay vào đó cần quan tâm đến hành vi không thể chấp nhận được của Kiev, vì nước này không chỉ né tránh việc thực hiện Gói các biện pháp Minsk, mà còn từ chối các thỏa thuận này với thái độ khiêu khích".

Tình hình ở Donbass trở nên phức tạp hơn từ cuối tháng 2 vừa qua. Liên tiếp những vi phạm lệnh ngừng bắn đã làm gia tăng lo ngại “điểm nóng” xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát dữ dội trở lại, giữa lúc mọi nỗ lực chính trị đều bế tắc.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cho rằng đây là một trường hợp chưa từng có tiền lệ và là một “ví dụ về việc bất chấp luật pháp quốc tế”.

Nguy cơ Ukraine liệu có được giải trừ?

Mặc dù Nga và Mỹ duy trì liên lạc cấp cao về tình hình Ukraine, nhưng chiến sự tại khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng với đó tranh cãi ngoại giao giữa Nga với Mỹ và phương Tây vẫn liên tục leo thang. Một thực tế là nguy cơ chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine đang ngày càng hiện hữu.

{keywords}
 Chiến sự tại Ukraine vẫn nóng lên theo từng ngày. Nguồn: people.com.cn.

Trong những ngày vừa qua, các đơn vị chiến đấu của cả quân đội Ukraine lẫn phe ly khai miền Đông tại Donbass đều đang trong tình trạng báo động ở mức cao nhất. Phía quân đội Ukraine tuyên bố sẵn sàng tấn công Donbass ngay khi được lệnh từ chính quyền.

NATO, châu Âu và Mỹ cho rằng, kịch bản Nga can thiệp quân sự, hỗ trợ lực lượng ly khai miền Đông Ukraine là hoàn toàn có thể xảy ra. Một số nguồn tin còn tiết lộ, Nga vừa chính thức bàn giao cho lực lượng ly khai Ukraine một lô hàng lớn vũ khí hiện đại để tự vệ trước các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Trước sức ép vô cùng lớn từ Nga, Ukraine kêu gọi các đơn vị của NATO gần biên giới với Nga sẵn sàng chiến đấu. Lời kêu gọi này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Nga, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov cảnh báo: “Những kịch bản triển khai quân của NATO tới Ukraine sẽ chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng gần khu vực biên giới của Nga. Và điều này sẽ buộc chúng tôi phải triển khai thêm các biện pháp an ninh”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì khẳng định, bất kỳ âm mưu nào khơi mào xung đột tại điểm nóng này có thể “hủy hoại” chính Ukraine: “Quân đội Ukraine hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bất kỳ hành động nào dẫn tới kích động chiến tranh. Tôi rất hy vọng rằng họ sẽ không bị các chính trị gia trong nước, phương Tây xúi giục có những hành động như vậy. Như Tổng thống Nga đã nói, bất kỳ ai khơi mào cuộc chiến mới tại Donbass đều sẽ dẫn tới sự hủy hoại Ukraine”.

Mới đây nhất, hàng loạt các quốc gia NATO đã viện trợ quân sự cho Ukraine, hôm 4/4 một máy bay vận tải hạng nặng C-17A Globemaster III của Không quân Mỹ đã hạ cánh tại miền nam Ukraine, máy bay này mang theo “một lô hàng không xác định” đã đến từ căn cứ Moron de la Frontera ở Tây Ban Nha.

Tiếp theo sau đó vài giờ, một chiếc C-17A khác đã thực hiện chuyến bay đến Ukraine từ căn cứ không quân Ramstein trên đất Đức, lô hàng mà nó mang theo khả năng cao là vũ khí chống tăng cá nhân, ví dụ như tên lửa Javelin.

Không chỉ có vậy, một máy bay vận tải quân sự A400M của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ cánh trên lãnh thổ Ukraine, không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai Lực lượng tác chiến hỗn hợp phản ứng nhanh ở Ukraine, theo sự nhất trí tại cuộc họp của NATO. Trong thời gian vừa qua, Ankara cũng rất tích cực viện trợ quân sự cho Kiev, đáng kể nhất là việc tăng cường cho đồng minh tới 50 máy bay không người lái trinh sát - tấn công Bayrktar TB2S.

Nga giải thích áp lực ngày càng tăng của Mỹ đối với Nord Stream 2

Nga giải thích áp lực ngày càng tăng của Mỹ đối với Nord Stream 2

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cho biết, Mỹ đang gia tăng áp lực lên Nord Stream 2 vì việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt này sắp hoàn thành.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !