Nga: Người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin Covid-19 phải ở trong nhà 4 tháng

Trước diễn biến dịch Covid-19 nghiêm trọng, thành phố Moscow của Nga yêu cầu người dân trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin phải ở trong nhà 4 tháng. 

Bắt đầu từ tuần này, hàng triệu người Nga sẽ phải thi hành các quy định giới hạn mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 diễn ra chậm chạp đang đặt gánh nặng lên hệ thống chăm sóc y tế tại Nga, khiến quốc gia này rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi dịch bệnh xuất hiện.

Hôm 19/10, Thống đốc Moscow yêu cầu tất cả người dân trên 60 tuổi cùng những người “đang bị bệnh nặng” nhưng chưa tiêm vắc xin Covid-19 phải ở trong nhà trong 4 tháng. Thời gian là từ nay tới cuối tháng 2/2022, do thành phố đang phải xử lý cuộc khủng hoảng y tế ngày càng nghiêm trọng.

{keywords}
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nằm trong ICU tại một bệnh viện ở thành phố Moscow, Nga. (Ảnh: AP)

Vào ngày 20/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã phê chuẩn đề xuất tuyên bố những ngày không làm việc từ ngày 30/10 – 7/11 trên cả nước để ngăn chặn làn sóng Covid-19 hiện nay. Những số liệu chính thức được công bố cho thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Nga đang diễn ra vô cùng phức tạp nhất là khi mùa đông đang đến gần.

Trong những ngày gần đây, Nga liên tục báo cáo số lượng ca mới mắc và tử vong vì Covid-19 phá kỷ lục. Cụ thể, hôm 20/10, Nga xác nhận con số kỷ lục với 1.028 ca tử vong vì Covid-19.

Các chuyên gia nhấn mạnh, chính việc người dân thờ ơ không tiêm vắc xin Covid-19, cùng lỗi phòng dịch của chính phủ Nga là 2 nguyên nhân chính khiến dịch bệnh bùng phát và đẩy các bệnh viện trên cả nước đứng trước nguy cơ bị quá tải.

“Tôi nghĩ Nga đang rơi vào thảm kịch. Dịch bệnh vẫn đang hoành hành và số ca tử vong vẫn cao. Các bệnh viện hiện bị quá tải”, bà Vasily Vlassov, nhà dịch tễ học và từng là cố vấn viên cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói với CNN.

Cũng theo bà Vlassov, số ca tử vong do mắc Covid-19 tại Nga sẽ còn tăng nhanh trước thời gian cuối năm nay.

Một số người bày tỏ nghi ngờ số liệu chính thức mà chính phủ Nga công bố chưa phản ánh chân thực nhất tình trạng khẩn cấp y tế công cộng ở nước này.

“Bệnh nhân chết vì suy hô hấp do mắc Covid-19, nhưng thường bị loại ra khỏi danh sách chết vì Covid-19”, bà Vlassov nói thêm.

Thời gian gần đây, các quan chức trong chính phủ Nga đã cởi mở hơn trong việc nói về cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng của nước này. Thủ tướng Mikhail Mishustin phát biểu hôm 19/10 rằng, gánh nặng cho các cơ sở y tế hiện ngày càng gia tăng nghiêm trọng. Thống đốc tỉnh Oryol là ông Andrey Klychkov mới đây cho biết khu vực này không còn chỗ để tiếp nhận thêm các bệnh nhân mắc Covid-19 vào điều trị.

“Con số khủng khiếp nhất là chúng tôi đã chuẩn bị 1.854 giường bệnh, nhưng hiện tại không còn giường nào trống. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ đưa nhiều giường vào điều trị nhất có thể và chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp. Nhưng ở thời điểm hiện tại, không còn giường nào trống và đó là vấn đề đặc biệt quan ngại”, ông Klychkov nói trong chương trình phát trực tiếp trên Instagram.

Những nỗ lực nhằm kiềm chế và kiểm soát dịch Covid-19 tại Nga đang bị ảnh hưởng nặng nề từ chương trình tiêm phòng vắc xin diễn ra chậm chạp. Cho tới nay, mới khoảng 30% dân số Nga đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, trong khi Nga hiện có sẵn 4 loại vắc xin trong nước tự sản xuất.

Cuộc điều tra hồi tháng Năm của Ipsos cho thấy, Nga có tỷ lệ cao người dân không muốn tiêm phòng. Cụ thể, ý định tiêm vắc xin Covid-19 trong nhóm chưa tiêm phòng ở 15 nước thuộc cuộc khảo sát cho thấy, mức thấp nhất là tại Nga với 41% và Mỹ là 46%. Nghiên cứu được công bố hồi tháng Chín của Trung tâm Levada cũng cho biết, tỷ lệ người Nga chưa sẵn sàng tiêm vắc xin Covid-19 là 52%.

“Giờ là lúc nói thẳng, chính phủ đã thất bại trong chiến dịch tuyên truyền về cuộc chiến chống virus corona và giải thích với người dân về sự cần thiết tiêm vắc xin. Thực tế là người dân Nga đang không tin tưởng vắc xin”, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Pyotr Tolstoy nói với RIA Novosti hôm 17/10.

Vào ngày 19/10, khi Nga ghi nhận kỷ lục số người mắc Covid-19 tử vong trong ngày, điện Kremlin đã lên tiếng thừa nhận chính phủ có một phần lỗi khi để xảy ra tình trạng tỷ lệ tiêm phòng vắc xin còn thấp.

“Dĩ nhiên, không phải tất cả những gì cần làm đã được làm về lĩnh vực thông tin và giải thích mức độ tin cậy cũng như tầm quan trọng của tiêm vắc xin. Nhưng đồng thời, người dân Nga cần có trách nhiệm hơn và đi tiêm phòng”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin là ông Dmitry Peskov nói.

Nhiều khu vực tại Nga đã tự quyết định thi hành các quy định hạn chế tùy theo tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Song chính phủ Nga vẫn khẳng định chưa có cơ sở để tuyên bố về một lệnh phong tỏa toàn quốc.

Vì sao Nga dư vắc xin Covid-19 mà vẫn có hơn 1.000 ca tử vong trong ngày?

Vì sao Nga dư vắc xin Covid-19 mà vẫn có hơn 1.000 ca tử vong trong ngày?

Nga sử dụng nhiều loại vắc xin Covid-19, nhưng tâm lý chần chừ đi tiêm khiến nước này lần đầu tiên có hơn 1.000 người tử vong vì virus corona trong ngày. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !