Người đàn ông không tay làm những việc 'không tưởng'

Không có hai cánh tay, nhưng anh Fan vẫn có thể làm hầu hết công việc như người lành lặn, và thậm chí một số lĩnh vực còn giỏi hơn. 

Từ chặt củi cho tới viết thư pháp, anh Fan Yutian (33 tuổi) có thể hoàn thành tốt như những người khác dù thực tế anh không có tay. Câu chuyện cuộc đời của anh Fan đã chứng minh một người không có tay vẫn có thể sống cuộc đời bình thường khi dùng chân để thay thế.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), anh Fan bị mất cả hai cánh tay sau một vụ tai nạn khi mới 3 tuổi. Những đoạn video chia sẻ trên mạng ghi lại hình ảnh anh Fan dùng chân để nấu ăn, làm ruộng, viết thư pháp và thậm chí xâu kim để khâu vá đã nhận được sự khâm phục và ủng hộ từ hàng triệu cư dân mạng Trung Quốc.

“Tôi muốn nói với những người khác rằng với đôi chân của mình, tôi có thể làm được những việc mà người khác dùng tay để làm”, anh Fan cho hay.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở huyện Phú Xuyên thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, anh Fan khẳng định khuyết tật và nghèo khó không thể đánh bại mình. Thay vào đó, anh có thể làm một số công việc còn tốt hơn cả những người lành lặn.

Từ khi còn nhỏ, anh Fan đã giành được nhiều huy chương trong các cuộc thi như bơi lội, thư pháp, nhảy và thuyết trình.

Những đoạn video truyền cảm hứng của anh Fan được đăng tải trên Douyin đã có hơn 263.000 người theo dõi và 3,4 triệu lượt like.

“Anh thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy buồn với chính mình mỗi khi nhìn anh, và tôi nhận ra không có trở ngại nào mà tôi không thể vượt qua”, một cư dân mạng bình luận.

Anh Fan cho hay vào năm 8 tuổi, anh bắt đầu luyện cách khâu vá khi nhìn người bà ngồi khâu lại những đường chỉ bị đứt hoặc chỗ rách trên những bộ quần áo được quyên tặng gửi tới nhà, hoặc được nhặt từ thùng rác.

“Tôi muốn khâu vá để giúp người bà đã cao tuổi, bởi tay bà run lên mỗi khi khâu. Bà đã cố ngăn tôi và khuyên tôi không phải ‘ngượng’ về bản thân mình, nhưng tôi quyết tâm sẽ làm được”, anh Fan nhớ lại.

Trong giai đoạn tuổi thơ, anh Fan đã học hỏi hầu hết kỹ năng cần thiết phục vụ cuộc sống gồm nấu ăn, bơi lội, bắt cá và cả một số công việc đồng áng.

“Nhiều người từng coi thường khi thấy tôi chỉ là một đứa trẻ tật nguyền. Nhưng sau đó, tôi đã tự học làm mọi việc bằng chính đôi chân của mình. Từ đây, họ bắt đầu lấy tôi ra làm ví dụ để giáo dục con cái. Một số giáo viên và phụ huynh nói rằng ‘Hãy nhìn đứa trẻ không tay kia, nó còn giỏi hơn con’”, anh Fan chia sẻ.

Nhưng do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, anh Fan buộc phải nghỉ học sau khi học hết năm lớp 9. Nhưng hiện tại, người đàn ông này vẫn thường xuyên được mời xuất hiện ở một số trường học để thuyết trình và truyền cảm hứng cho các em học sinh.

Thói quen thực hành liên tục đã thay đổi anh Fan từ một người trầm lặng thành người hoạt ngôn.

“Lần đầu tiên tôi học cách phát biểu trước đám đông là cách đây 6 năm, tôi thực sự cảm thấy xấu hổ và đổ mồ hôi khi nói chuyện trước mọi người mà nhất là trước các bạn nữ”, anh Fan tâm sự.

Sau hai năm kiên trì luyện tập, anh đã giành được giải 3 cuộc thi hùng biện dành cho giới trẻ vào năm 2018.

Thuyết trình và bán thư pháp hiện trở thành nguồn thu nhập chính cho anh Fan. Nói về tương lai, anh Fan thẳng thắn chia sẻ tham vọng của mình là trở nên nổi tiếng.

“Tôi muốn quảng bá mình, có thêm nhiều người biết tới và yêu mến. Sau đó, tôi sẽ giúp những người nông dân trong làng bán các mặt hàng nông sản trên mạng. Mơ ước của tôi còn là được tới các trường học và nói chuyện với các em học sinh về sức mạnh của bản thân”, anh Fan cho biết.

Dịch bệnh, giá nhà cao khiến người Hàn Quốc đổ về quê sống tăng kỷ lục

Dịch bệnh, giá nhà cao khiến người Hàn Quốc đổ về quê sống tăng kỷ lục

Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài cùng giá nhà tăng cao, số người Hàn Quốc từ thành thị đổ về quê sống đã tăng kỷ lục. 

Cô gái nguy cơ mất quyền thừa kế 12 triệu USD từ bố đẻ vì lý do này

Cô gái nguy cơ mất quyền thừa kế 12 triệu USD từ bố đẻ vì lý do này

Từ chối làm theo 2 điều kiện trong bản di chúc mà người cha đã khuất để lại, cô gái trẻ có nguy cơ mất quyền thừa kế khoản tiền 12 triệu USD. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !