Người dân Nga nghĩ gì về 'Nhà nước liên minh' Nga - Belarus?

RIA trích thông tin của Trung tâm nghiên cứu dư luận Nga VTSIOM cho biết, hơn 40% người Nga tin rằng việc thành lập liên minh Nga-Belarus là không cần thiết, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa các quốc gia cần được duy trì.

Theo nghiên cứu của VTSIOM, 57% người Nga biết về việc thành lập Nhà nước Liên minh Nga và Belarus, 16% trong số họ được thông báo đầy đủ về việc này và 41% đã nghe qua thông tin nhưng không tìm hiểu chi tiết. Hơn nữa, 43% người được hỏi thì cho biết đây là lần đầu tiên biết đến thông tin này.

Cụ thể, kết quả của cuộc thăm dò cho thấy, 43% cho rằng không cần thiết Nhà nước Liên minh với tư cách là một liên hiệp của hai nước, mà chỉ cần duy trì quan hệ láng giềng tốt đẹp với Belarus như với một quốc gia khác. Gần 22% muốn coi đó là sự hợp nhất của hai quốc gia thành một trên cơ sở bình đẳng. Ngoài ra, 17% ủng hộ việc gia nhập của Belarus vào Nga thành một hoặc một số khu vực, 1% đồng ý việc gia nhập của Nga vào Belarus với tư cách là một hoặc nhiều khu vực. Cuối cùng, 12% không trả lời và 5% cảm thấy khó trả lời.

{keywords}
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình hàng loạt yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới. (Ảnh: RIA)

Được biết, cuộc thăm dò ý kiến ​​toàn Nga “VTSIOM-Sputnik” được thực hiện vào ngày 20/8 với 1,6 nghìn người Nga trên 18 tuổi bằng phương pháp phỏng vấn qua điện thoại.

Hiệp ước về việc thành lập Nhà nước Liên minh của Nga và Belarus được ký kết vào ngày 8/12/1999 tại Moscow, có hiệu lực vào ngày 26/1/2000 sau khi quốc hội của hai nước phê chuẩn. Theo thỏa thuận, quyền hạn của Nhà nước Liên minh bao gồm chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh, hệ thống ngân sách, tiền tệ - thuế, các vấn đề hải quan, hệ thống năng lượng, vận tải và thông tin liên lạc. Mỗi quốc gia đều giữ riêng biệt chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, cấu trúc nhà nước, hiến pháp, quốc kỳ, quốc huy.

Hôm 8/9, trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, không loại trừ khả năng tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm, nhưng khẳng định sẽ không từ chức. Theo ông, dù đã giữ cương vị lâu nhưng ông là người duy nhất có thể bảo vệ đất nước ở thời điểm này. Ông Lukashenko đã lãnh đạo Belarus từ năm 1994. Đồng thời, ông Lukashenko cũng bác bỏ việc thảo luận với phe đối lập.

Về phía mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông đã lập ra lực lượng nhân viên thực thi pháp luật dự bị để giúp Belarus, số nhân viên này sẽ được sử dụng nếu cần thiết. Ông Putin cho hay ông làm như vậy theo sáng kiến của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết lập trường của Moscow là tôn trọng Minsk tự giải quyết “vấn đề nội bộ”, đồng thời nhấn mạnh Nga “đang hành động theo cách kiềm chế và công bằng hơn nhiều quốc gia khác ở phương Tây, bao gồm cả Mỹ”.

Trước đó, phong trào phản đối hàng loạt của người dân trên khắp Belarus diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống, theo đó, lần thứ sáu đương kim Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giành chiến thắng. Theo số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương, ông Lukashenko đã giành được 80,1% số phiếu bầu. 

Bộ trưởng Đức: 'Các lệnh trừng phạt chưa bao giờ khiến Nga nhượng bộ'

Bộ trưởng Đức: 'Các lệnh trừng phạt chưa bao giờ khiến Nga nhượng bộ'

Die Welt trích lời Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier cho biết, trong quá khứ các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ có thể khiến một quốc gia như Nga thay đổi đường lối.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !