Người cha dượng làm nông 'hiếm có' nuôi 3 con riêng của vợ ăn học thành tài

Vượt qua mọi khó khăn, người cha dượng làm nông quyết chu cấp tài chính cho 3 con gái riêng của vợ được ăn học thành tài. 

Lão nông ở tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc khiến nhiều người khâm phục vì lòng tốt vượt qua mọi khó khăn để nuôi 3 con riêng của vợ ăn học thành tài.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho hay, hồi tháng Hai, chính quyền tỉnh Hồ Nam đã trao giải tấm gương người tốt việc tốt cho ông Li Xiangzhi. Ông Li đã không quản ngại khó khăn làm việc và chu cấp tiền cho 3 người con riêng của vợ được học đến bậc sau Đại học.

{keywords}
Ông Li Xiangzhi bất chấp mọi khó khăn để nuôi 3 con riêng của vợ ăn học thành tài. (Ảnh: The Paper)

Ông Li (62 tuổi) là một nông dân sinh sống ở huyện Gia Hòa của tỉnh Hồ Nam. Ông làm đám cưới với bà Li Shuiying vào năm 1993 sau khi người vợ đầu bị bệnh và qua đời. Khi cùng về chung sống, bà Li Shuiying chỉ mang theo cô con gái út là con chung với người chồng trước. Bản thân ông Li cũng có 3 người con với người vợ đã mất. Thậm chí, ông Li còn phải chăm sóc cho người anh trai mắc bệnh tâm thần và bị điếc.

Bảy năm sau kết hôn, ông Li đã khuyên vợ đưa 2 cô con gái riêng thường xuyên chịu cảnh bị bỏ đói khi sống cùng bố đẻ về chung nhà để cùng nuôi dạy.

Đáng nói, bà Li Shuiying sau đó bị bệnh thấp khớp nặng và mất khả năng làm việc chân tay. Ông Li trở thành trụ cột kinh tế duy nhất trong gia đình 9 người. Để có tiền chu cấp cho gia đình, ông Li vừa làm nông vừa nuôi lợn.

Mặc mọi khó khăn trong cuộc sống, ông Li nhất quyết để 3 con gái riêng của vợ được ăn học. Lão nông đã bỏ ngoài tai lời khuyên của những người khác về chuyện để các con nghỉ học sớm nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính.

“Tôi tin kiến thức chính là cơ hội thay đổi cuộc sống của một con người, và tôi luôn coi trọng việc học của các con. Tôi từng nói với các con rằng chừng nào còn muốn đi học, bố sẽ chu cấp tiền cho các con”, ông Li nói.

Để có tiền cho 3 con riêng của vợ đi học và chu cấp tài chính cho cuộc sống của cả nhà, ông Li vô cùng tằn tiện chi tiêu cho bản thân.

“Trong ký ức của tôi, dù gia đình có nghèo đến đâu, khi chúng tôi hỏi tiền để mua sách vở, bố sẽ ngay lập tức rút tiền trong ví và cho. Nhưng ông ấy chưa từng mua một bộ quần áo mới cho riêng mình”, cô Li Xiaoling, chị cả trong số 3 người con riêng cho biết.

{keywords}
Ba cô gái được cha dượng chu cấp tài chính cho học lên sau Đại học. (Ảnh: The Paper)

Bù đắp cho những hy sinh của cha dượng, thành tích học tập của 3 con gái riêng vô cùng ấn tượng, khi họ đều đỗ vào những trường Đại học hàng đầu tại Trung Quốc.

Khi 3 con gái có ý định học cao học, bà Li Shuiying đã phản đối vì cho rằng các con đã đủ trưởng thành để đi kiếm việc làm và phụ giúp kinh tế gia đình. Nhưng ông Li lại ủng hộ kế hoạch của 3 người con riêng của vợ.

Cô Xiaoling cho biết bản thân đã lấy được bằng Thạc sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc và hiện đang làm công chức.

Trong khi đó, cô em thứ hai là Li Xiaoyu có bằng Tiến sĩ của Đại học Harvard chuyên ngành kỹ sư phần mềm tại Mỹ. Còn em út là Li Dongdong đang làm giáo viên cấp 2 sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Bắc Kinh và có bằng Thạc sĩ.

Cô Xiaoling cho biết thêm trước khi được bố dượng mang về nuôi, cô và em gái Xiaoyu thường bị bọn trẻ trong làng bắt nạt vì không được bố đẻ quan tâm. Thậm chí, mỗi lần thua bạc, người bố đẻ con đánh đập 2 chị em.

“Nếu như không có sự yêu thương của bố Li Xiangzhi, tôi chắc chắn sẽ trở thành con người đầy lòng thù hận. Tình thương yêu của bố Li không chỉ chữa lành vết thương trong trái tim tôi, mà còn khiến tôi cảm thấy hạnh phúc và tôi biết ơn vì điều đó”, cô Xiaoling chia sẻ trên mạng.

Cô Xiaoling nói thêm bố dượng chưa từng chỉ trích cô và các em hay phàn nàn về họ.

“Sự lạc quan và lòng kiên trì của bố Li đã ảnh hưởng tới tôi suốt một thời gian dài. Không có bố Li, tôi và các em gái chắc chắn không thể trưởng thành như những người bình thường, chứ không nói tới chuyện được đi học Đại học, học cao học và đi du học”, cô Xiaoling tâm sự.

Trung Quốc: Gen Z không còn thích đầu tư, mua nhà ở nước ngoài

Trung Quốc: Gen Z không còn thích đầu tư, mua nhà ở nước ngoài

So với các thế hệ trước, Gen Z ở Trung Quốc không còn quá chú tâm tới chuyện đầu tư, mua nhà và định cư ở nước ngoài. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !