Phụ nữ trẻ Trung Quốc 'không đợi' bạn trai tặng nhà hay nhẫn kim cương

Số lượng phụ nữ tự chủ tài chính ngày càng gia tăng giúp họ có thể tự mua sắm những thứ bản thân mong muốn và thậm chí đầu tư kinh doanh. 

Cô Felizia Yao (27 tuổi) đang làm quản lý dự án tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã tự mua cho mình một chiếc nhẫn kim cương vào đầu năm nay. Chuyện này đã khiến một số người bạn của cô gái độc thân bị sốc.

“Tôi mua chiếc nhẫn kim cương vì bản thân muốn và tôi có đủ khả năng để mua”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Yao.

{keywords}
Số lượng phụ nữ Trung Quốc độc lập tài chính ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa)

“Không có luật nào quy định phụ nữ chỉ được đeo nhẫn kim cương khi kết hôn, hoặc đó là món quà được bạn trai tặng. Tôi là người hùng của chính mình. Hiện tôi đủ khả năng và tôi muốn mua nhiều thứ để thỏa mãn bản thân và khiến mình hạnh phúc hơn”, cô Yao nói.

Đầu tư mua sắm

Phụ nữ Trung Quốc nói chung mà đặc biệt là thế hệ Z chỉ nhóm người sinh ra vào khoảng thời gian từ năm 1997 - 2012 đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho bản thân, và xem đây là hành động mang lại hạnh phúc cho chính mình và động lực để kiếm tiền.

Với khả năng tài chính độc lập lớn hơn rất nhiều so với thế hệ bố mẹ và ông bà, nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang giữ vai trò quan trọng chưa từng có trong thị trường tiêu dùng, cũng như thổi bùng thị trường phát triển các mặt hàng dành riêng cho nữ giới.

Theo báo cáo năm 2019 của Accenture, một công ty công nghệ thông tin, Trung Quốc hiện có hơn 400 triệu nữ khách hàng trong độ tuổi từ 20 – 60. Họ đóng góp hơn 10 ngàn tỉ nhân dân tệ (1,58 ngàn tỉ USD) cho thị trường mua sắm mỗi năm.

Con số này biến nhóm nữ khách hàng Trung Quốc trở thành thị trường khách hàng lớn thứ 3 trên thế giới với giá trị gần bằng tổng giá trị thị trường bán lẻ của Đức, Pháp và Anh cộng lại.

Cũng theo Accenture, vai trò truyền thống khi xem đàn ông là trụ cột trong gia đình, trong khi phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ hiện không còn đúng. Bởi 97% phụ nữ Trung Quốc sinh sống ở các đô thị hiện có nguồn thu nhập và trong số này 68% còn làm chủ gia đình.

Trong các gia đình, phụ nữ cũng thường đảm nhận trách nhiệm đưa ra các quyết định tài chính và mua sắm.

Bản báo cáo công bố hồi đầu tháng này của Zhaopin.com, trang web chuyên cung cấp các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến, cho biết nhờ tài chính vững chãi mà phụ nữ Trung Quốc hoàn toàn độc lập trong chi tiêu. Ngoài ra, khoảng cách về mức thu nhập giữa nam và nữ cũng ngày càng được thu hẹp trong tương lai.

Ngoài ra, giáo dục chính là yếu tố quan trọng trong việc định hình sự nghiệp và thói quen chi tiêu.

Theo số liệu chính thức trong năm 2021 của chính phủ Trung Quốc, trong nhóm người trưởng thành từ 20 – 34 tuổi, phụ nữ chiếm 52,7% số người có trình độ Cử nhân và cao hơn.

“Trong những năm gần đây, tôi nhận thấy phụ nữ có năng lực hướng tới tự chủ về tài chính, cùng chuyện xã hội ủng hộ phụ nữ theo đuổi sự nghiệp và bình đẳng giới đăng ngày càng gia tăng”, cô Angela Luo, nữ luật sư còn độc thân sinh sống ở thành phố Quảng Châu chuyên giải quyết thủ tục và tranh chấp ly hôn nói.

{keywords}
Phụ nữ đầu tư vào làm đẹp và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để tự nâng cấp bản thân. (Ảnh: China Daily)

Nâng cấp bản thân

Thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đang chứng kiến số lượng khách hàng mua nhà là nữ giới gia tăng. Dữ liệu của Viện Nghiên cứu Beike cho thấy, phụ nữ Trung Quốc chiếm 48,65% doanh số bán nhà tại 38 tỉnh thành vào năm 2021.

Tại thành phố Thâm Quyến, nữ khách hàng mua nhà chiếm 54,76% tổng doanh số bán nhà của thành phố. Tại các khu đô thị mới nổi ở Trung Quốc, tỷ lệ phụ nữ tự mua nhà cũng tăng nhanh chóng trong năm ngoái như ở thành phố Đoan Hoản của tỉnh Quảng Đông là 51,68%, 45,75% ở thành phố Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh, và 44,27% tại thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang.

Gần đây, nữ luật sư Luo chi khoảng 160.000 nhân dân tệ mỗi năm cho khoản thanh toán thế chấp căn hộ 2 phòng ngủ, cùng số tiền 60.000 nhân dân tệ (9.400 USD) cho bảo hiểm y tế, cùng số tiền đáng kể cho những kế hoạch đầu tư tham vọng.

Cô Luo cho hay cô có ý định tích cóp khoảng 6 triệu nhân dân tệ trong 5 năm tới để đầu tư vào khu bất động sản có giá hơn 10 triệu nhân dân tệ ở quận trung tâm kinh doanh tại thành phố Quảng Châu.

“Tôi chi hàng ngàn nhân dân tệ mỗi tháng cho các lớp tập thể dục với huấn luyện viên riêng, cũng như mua thực phẩm hữu cơ. Tôi cũng đang quan tâm tới bộ môn trượt tuyết và có mong muốn được trượt tuyết khắp đất nước trong tương lai”, cô Luo tâm sự.

Trong những năm trước đây, cô Yijia Guo (26 tuổi), người mới lấy chồng ở Bắc Kinh, thường chi hàng trăm ngàn nhân dân tệ cho các lớp học luật và ngoại ngữ, làm đẹp, tập thể dục để tự nâng cấp bản thân.

“Chi tiền cho các sản phẩm và thủ thuật làm đẹp để bản thân trở nên xinh đẹp hơn, tập thể dục để tăng cường sức khỏe và cải thiện các chỉ số, những lớp học trau dồi thêm kỹ năng để phát triển sự nghiệp và giúp tôi có thêm nhiều sự lựa chọn trong công việc. Tôi nghĩ rằng bản thân cần liên tục học hỏi và phát triển kỹ năng. Tôi sẵn sàng chi tiền cho bản thân. Điều vô cùng quan trọng là phụ nữ cần có năng lực tài chính để mua những thứ mình cần. Có như vậy bạn không cần phải kỳ vọng quá nhiều vào người khác, và chuyện này còn giúp tự năng cao bản thân”, cô Guo nói. 

Báo cáo được công bố hồi tuần trước của Viện Nghiên cứu Tiêu dùng và Phát triển Công nghiệp JD nhấn mạnh, mức tăng gần 30% trong chi tiêu của phụ nữ là nhằm thỏa mãn bản thân so với chuyện chi tiêu cho gia đình. Phụ nữ hiện đầu tư nhiều tiền hơn cho giáo dục, giải trí và du lịch, cũng như các dịch vụ cải thiện sức khỏe.

Cũng theo báo cáo của JD, trong năm 2021, phụ nữ Trung Quốc mua các dịch vụ và hàng hóa liên quan tới thể thao tăng gấp 8,4 lần so với năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới nền kinh tế và mức chi tiêu ở đất nước tỷ dân.

Mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cũng đang diễn ra ở nhóm phụ nữ lớn tuổi mà điển hình là khoản chi cho các thiết bị công nghệ. Cụ thể, mức chi cho các thiết bị thông minh đã tăng 122% trong nhóm phụ nữ từ 46 – 55 tuổi. Tính tổng thể, mức chi cho các thiết bị thông minh ở phụ nữ Trung Quốc trong năm 2021 đã tăng 40% so với năm 2020.   

Đáng nói, trong danh sách thường niên của tạp chí Fortune, phụ nữ Trung Quốc đã chiếm gần 1/10 trong danh sách Fortune 500 CEO năm 2021.

“Phụ nữ Trung Quốc hiện là một trong những nhóm nữ doanh nhân hoạt động tích cực nhất trên thế giới. Cả về số lượng và thị phần đều đang dẫn đầu so với các nước phát triển ở phương Tây như Mỹ và Anh”, ông Josh Ding, Giám đốc điều hành kiêm đối tác tại Boston Consulting Group cho biết.

Nghiên cứu của Viện Ali cũng cho thấy, hơn 57 triệu phụ nữ Trung Quốc đang làm các công việc trực tuyến như trên những nền tảng thương mại hay làm influencer (người gây ảnh hưởng). Theo đó, nền kinh tế kỹ thuật số cũng đang giúp hạ thấp rào cản việc làm và tiếp cận doanh nghiệp đối với những nữ lao động sinh sống ở những vùng nông thôn và xa xôi hẻo lánh, đồng thời tăng cơ hội tìm kiếm công ăn việc làm cho những phụ nữ có trình độ giáo dục thấp.

Đàn ông Trung Quốc tích cực tìm vợ là người Ukraine

Đàn ông Trung Quốc tích cực tìm vợ là người Ukraine

Số lượng đàn ông Trung Quốc muốn được mai mối với phụ nữ Ukraine đang gia tăng kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !