Ngoại trưởng Mỹ nói về những bất đồng trong NATO với Nord Stream 2

Những bất đồng về dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) của Nga không ngăn cản các đối tác NATO theo đuổi hợp tác chặt chẽ trong tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 28/3.

“Thật không may khi Nord Stream 2 là một nguồn gây tranh cãi, nhưng điều đó không phủ nhận thực tế rằng trong tất cả các lĩnh vực khác, chúng tôi đang làm việc chặt chẽ hơn bao giờ hết”, ông Blinken tuyên bố.

Theo ông Blinken, Mỹ và các nước trong liên minh lo ngại nhất về “hành vi gây hấn của Nga”. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Blinken đe dọa rằng chính quyền Mỹ sẽ thực hiện các bước cần thiết “đúng thời gian và theo quyết định của riêng mình”, mà không cần giải thích những hành động nào đang được thực hiện.

{keywords}
Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD là một trong những dự án quan trọng nhất của Nga ở châu Âu, song nó đã làm dấy lên căng thẳng giữa Washington và Moscow. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, Mỹ đã chuyển quan điểm về việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tới các cơ quan chức năng của Đức và quyết tâm gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với dự án này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết, Washington sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Ông Blinken nhấn mạnh Mỹ vẫn coi dự án này là một “ý tưởng tồi”.

“Điều quan trọng là chúng tôi có thể nói trực tiếp về điều này với đối tác thân thiết của chúng tôi như Đức”, ông Blinken nói thêm.

Phát biểu về quan hệ với Nga, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ áp dụng đối với Moscow. “Chúng tôi đang trong quá trình hoàn tất việc xem xét các cuộc tấn công mạng thông qua SolarWinds, can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, sử dụng vũ khí hóa học trong nỗ lực ám sát chính trị gia đối lập Alexei Navalny”, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết.

Mỹ đối đầu Trung Quốc và nhân nhượng với Nord Stream 2?

Theo bà Corey Shakki, trưởng bộ phận nghiên cứu chính sách đối ngoại và quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden phải thỏa hiệp về việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 nếu nước này muốn đối đầu với Trung Quốc cùng với các đồng minh châu Âu.

“Việc có đồng minh đòi hỏi sự hy sinh dựa trên các giá trị được chia sẻ. Chính quyền ông Biden phải thỏa hiệp trên Nord Stream 2 bằng cách đưa ra các nhượng bộ phù hợp với Trung Âu và Ukraine”, tạp chí The Atlantic dẫn lời bà Shakki.

Bà Shakki nhấn mạnh rằng Mỹ mong đợi thời điểm hoàn hảo để thúc đẩy châu Âu hướng tới một cách tiếp cận đồng minh tích hợp hơn với Trung Quốc.

Chuyên gia này nhắc lại, Mỹ đã đạt được tiến bộ trong việc thuyết phục các đồng minh không sử dụng thiết bị Trung Quốc của Huawei trong hệ thống 5G, cũng như việc Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Trung Quốc.

“Sẽ là không cần thiết nếu yêu cầu chính phủ Đức hy sinh các mục tiêu trong nước, vì bản thân ông Biden quá tập trung vào việc bảo vệ thị trường Mỹ trong chính sách đối ngoại”, bà Shakki lưu ý.

Quan điểm của Đức là Liên minh châu Âu cần quan tâm đến Nord Stream 2 và dự án này có tính chất thương mại.

Trước đó, hôm 26/3, ông Blinken cho rằng những bất đồng giữa Mỹ và Đức về dự án Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương nói chung.

Hôm 24/3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lập luận rằng NATO là một nền tảng nơi liên minh có thể xem xét và thảo luận các vấn đề Nord Stream 2. Tổng Thư ký NATO cũng nói về mong muốn tiến hành đối thoại với Nga bằng cách tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO nhằm giải quyết các mối quan hệ phức tạp hiện có.

Hé lộ chiến lược mới của Ukraine trong trường hợp xung đột với Nga

Hé lộ chiến lược mới của Ukraine trong trường hợp xung đột với Nga

Mới đây, ấn phẩm Strana.ua đã phân tích chiến lược quân sự mới của Kiev trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !