Ba Lan ‘săn lùng’ tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2

Riafan đưa tin, hôm 27/3, các nhà chức trách Ba Lan đã cấm các tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào các cảng của nước này.

Đồng thời, Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan lưu ý rằng các con tàu này là tài sản của công ty Đức. Bộ này nhấn mạnh các tàu này hiện bị cấm vào các cảng của Ba Lan. Quyết định này được đưa ra do Warsaw coi hành động của các tàu là đe dọa lợi ích kinh tế của đất nước.

“Chúng tôi không quan tâm đến những gì họ đang vận chuyển, những gì họ đang làm, miễn là nó không đe dọa lợi ích kinh tế của Ba Lan”, Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan cho biết, một cuộc “săn lùng” đã được đưa ra cho các con tàu tham gia xây dựng Nord Stream 2.

Theo Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan Grzegorz Witkowski, nước này đã thu hồi đăng ký của hai tàu treo cờ Ba Lan vì tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

“Hai tàu Krebs Geo và Krebs Jet thuộc sở hữu của một chủ tàu người Đức, nhưng ra khơi dưới cờ Ba Lan. Họ được đăng ký với Phòng Hàng hải ở thành phố Gdansk”, Business Insider dẫn lời ông Witkowski.

{keywords}
Hiện chính quyền Đức và các quốc gia châu Âu đang đứng về phía Nga trong vấn đề hoàn thành xây dựng Nord Stream 2. (Ảnh: Gazprom)

Ông Witkowski cho biết, các tàu này không hợp lệ và họ sẽ bị coi là những người vi phạm các lệnh trừng phạt áp đặt đối với dự án của Nga. Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan nhấn mạnh, không một con tàu nào hoạt động dưới cờ Ba Lan có thể xâm phạm lợi ích kinh tế của Warsaw, và lưu ý rằng Ba Lan không muốn dính líu gì đến những đối tượng này.

“Hai tàu này không được xuất hiện trong vùng biển của Ba Lan. Nếu không, chúng tôi có quyền tạm giữ để xác minh”, ông Witkowski nói thêm.

Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành trong năm 2021

Mới đây, người đứng đầu hội đồng quản trị tập đoàn Gazprom, ông Viktor Zubkov cho biết, Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành trong năm nay.

“Công việc xây dựng Nord Stream 2 đang diễn ra rất tích cực, tôi nghĩ chỉ còn rất ít, dự án đã hoàn thành được 90-92%”, ông Zubkov nói với các phóng viên tại Berlin.

Bình luận trên Sputnik, ông Igor Yushkov, chuyên gia phân tích tài chính của Quỹ an ninh năng lượng quốc gia, Đại học tài chính trực thuộc Chính phủ Nga lưu ý rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ không còn có thể ảnh hưởng đến khung thời gian xây dựng.

“Việc xây dựng đã bị cấm bởi lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ tháng 12/2019 và Nga đang cố tình vi phạm để hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt. Mỹ không thể nghĩ ra điều gì mới để chống lại việc xây dựng, vì chỉ có tàu Nga đang làm việc. Tàu đặt ống Fortuna của Nga cũng đã bị đưa vào danh sách đen, nhưng ngay cả điều đó dự án vẫn không ngừng xây dựng - con tàu vẫn đang đặt ống và hiện đang đặt đường ống dẫn khí với tốc độ 800 - 1000 mét mỗi ngày và sau đó tàu đặt ông Akademik Chersky cũng sẽ tham gia xây dựng”, ông Yushkov cho biết.

Tuy nhiên, ông Yushkov cho rằng rủi ro đối với Nord Stream 2 vẫn còn. “Rủi ro được chuyển từ giai đoạn xây dựng sang giai đoạn đưa dự án vào hoạt động. Bởi không chỉ người Nga, mà phía Đức cũng phải chịu trách nhiệm vận hành. Còn bây giờ, Đức vẫn tuyên bố sẽ thực hiện nghĩa vụ. Trong khi Mỹ vẫn chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm cấm việc cấp phép cho dự án vận hành thử nghiệm đi vào hoạt động chính thức, bởi vì các biện pháp trừng phạt này sẽ trực tiếp chống lại Đức, chứ không phải chống lại Nga và các công ty Nga”, ông Yushkov phân tích.

Đồng thời, theo ông Yushkov, Mỹ tiếp tục gây áp lực lên các đối tác châu Âu, bất chấp thực tế là Nhà Trắng đã thay đổi cơ quan quản lý. Nhưng hiện tại, rất có thể Nord Stream 2 đang được xây dựng tốt, dự án sẽ được hoàn thành và chuẩn bị đưa vào vận hành cho mùa sưởi ấm tới đây. Đến tháng 9 năm nay, cả hai đường ống sẽ hoàn thành, và trong hai tháng sau mọi thứ sẽ sẵn sàng hoạt động chính thức.

Trước đó, Đại sứ Ba Lan tại Đức Andrzej Przylebski cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Đức RedaktionsNetzwerk Deutschland (RND), “chúng tôi có điểm chung với Nga. Người Ba Lan hát các bài hát Nga, xem phim Nga, nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng chiến đấu với họ nếu cần thiết”. Ông Przylebski cũng kêu gọi ngừng dự án Nord Stream 2.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !