Nghi phạm đánh bom liên hoàn ở Mỹ đã bị tẩy não?

Sau các vụ nổ bom liên tiếp ở New York và New Jersey, các lực lượng chức năng Mỹ đã bắt được nghi phạm, đó là Ahmad Khan Rahami. Cảnh sát đã bắt sống Rahami sau một cuộc đọ súng ở Linden, bang New Jersey sáng 19/9 (giờ địa phương).

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài tiếng sau khi các quan chức in ảnh của Rahami trên lệnh truy nã. Nghi phạm này bị triệu tập để thẩm vấn vì liên quan đến vụ nổ bom hôm Chủ Nhật (18/9) khiến 29 người bị thương ở thành phố New York và một vụ nổ khác ở gần đường chạy từ thiện tại công viên Seaside, New Jersey ngày hôm sau.

Giới chức vẫn chưa công khai thông tin chi tiết về việc tại sao họ khẳng định Rahami có liên quan đến các vụ đánh bom nói trên. Dù cảnh sát cho rằng Rahami là nghi phạm duy nhất, xong điều tra vẫn đang được tiếp tục để khẳng định xem tên này có đồng phạm hay không.

Nghi phạm đánh bom liên hoàn ở Mỹ đã bị tẩy não? - ảnh 1

Nghi phạm Rahami bị cảnh sát bắn bị thương sau cuộc vây bắt.

“Chúng tôi đang thẩm vấn nghi phạm, điều tra sẽ tập trung vào những khía cạnh khác ví dụ như tên này có phải hành động một mình không và động cơ đằng sau là gì”, James O'Neill, đại diện cảnh sát New York cho biết.

Vậy những thông tin được tiết lộ về nghi phạm Rahami cho đến nay là gì?

Mối liên hệ với các vụ đánh bom?

Phó giám đốc FBI, William Sweeney hôm qua cho biết các nhà điều tra khẳng định có mối liên hệ trực tiếp giữa Rahami và các thiết bị nổ bom ở New York hôm 18/9 cho đến vụ việc ở New Jersey. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp chi tiết về các bằng chứng của cuộc điều tra.

Theo nhiều quan chức, Rahami chính là người đàn ông xuất hiện trong video giám sát, là người kéo lê chiếc túi ở gần nơi nổ bom tại New York cũng như có mặt tại địa điểm mà cảnh sát tìm thấy một nồi hơi khả nghi ở cách đó bốn tòa nhà.

FBI cho biết, địa chỉ cư trú cuối cùng của Rahami là ở Elizabeth, New Jersey, cùng thành phố nơi chiếc túi chứa nhiều loại bom được tìm thấy đêm ngày 18/9. Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức chưa khẳng định liệu Rahami có liên quan đến các thiết bị nổ đó hay không.

Từng đến Afghanistan và Pakistan

Nghi phạm 28 tuổi này sinh ra ở Aghanistan và được nuôi dưỡng ở Mỹ.

Rahami đã trở lại Afghanistan nhiều lần và đều bị thẩm vấn mỗi lần quay trở lại Hoa Kỳ theo quy định, song không thuộc dạng bị rà soát kỹ càng vì nguồn gốc xuất thân. Một quan chức cho biết, nghi phạm này đã nhiều lần đi ra nước ngoài và đến cả các quốc gia không thuộc Trung Đông.

Nghi phạm đánh bom liên hoàn ở Mỹ đã bị tẩy não? - ảnh 2

Hình ảnh nghi phạm trên camera giám sát.

Theo thông tin ghi chép từ cục xuất nhập cảnh Mỹ, Rahami đã dành vài tuần ở Kandahar, Afghanistan và Quetta, Pakistan trong  năm 2011. Quetta được xem là một khu vực trọng yếu của lực lượng Taliban. Tại đó, Rahami đã kết hôn với một phụ nữ Pakistan vào tháng 7/2011.

Khi quay trở lại Mỹ, Rahami đã phải trải qua hai quá trình kiểm tra bởi tên này đã tới khu vực có sự hiện diện của Taliban. Khi đó, Rahami nói với các quan chức nhập cảnh rằng anh ta tới thăm gia đình và tham dự lễ cưới của cậu cũng như để gia hạn visa Pakistan.

Hia năm sau, vào tháng 4/2013, Rahami lại tới Pakistan và ở đó tới tận tháng 3/2014.

Em trai của Rahami, Mohammad cũng tới Pakistan cùng thời điểm đó. Mahammad đăng tải trên trang facebook cá nhân của mình rằng khi ở Quetta họ đã nghe thấy 7 vụ nổ bom trong vòng 24 tiếng ở một địa điểm. Ngoài ra, người này cũng đăng ảnh chụp cùng với Rahami.

Trong khoảng thời gian đó, Rahami cũng đã đi ô tô sang Afghanistan. Khi quay lại Mỹ, nghi phạm này cũng bị thẩm vấn và trả lời rằng anh ta về thăm vợ, cậu và dì. Các quan chức cho biết mỗi lần bị tiến hành thẩm vấn khi quay trở lại Mỹ, Rahami đều giải đáp được những mối lo ngại của nhân viên nhập cảnh.

Rahami cũng đã làm đơn để đưa vợ tới Mỹ. Nghi phạm này hoàn thành các thủ tục giấy tờ năm 2011 và được thông qua năm 2012. Tuy nhiên, các quan chức cho biết không rõ liệu vợ của Rahami có đến Mỹ hay không.

Năm 2014, Rahami liên hệ với văn phòng ủy viên quốc hội Albio Sires từ Islamabad, Pakistan để thắc mắc về hộ chiếu và visa của vợ. Khi đó, hộ chiếu của vợ Rahami đã hết hạn và lãnh sự quán đã từ chối cung cấp visa tị nạn cho đến khi hộ chiếu được làm mới.

Ông Sires cho biết, khi hộ chiếu của vợ Rahami được gia hạn thì biết tin có thai, do đó người vợ cũng không được cung cấp visa cho đến khi sinh con. Lãnh sự quán cho biết khi cô có con thì họ sẽ cung cấp visa tị nạn cho cả đứa bé.

Nghi phạm đánh bom liên hoàn ở Mỹ đã bị tẩy não? - ảnh 3

Ảnh nghi phạm do cảnh sát New York công bố.

Các nhà điều tra Mỹ đang tìm kiếm bằng chứng để xem Rahami có bị “tẩy não” trước khi quay trở lại Mỹ  năm 2014 hay không.

Theo cơ quan hành pháp, Ahmad Rahami đã trở thành một công dân chính thức của Mỹ từ năm 2011. Nghi phạm này lần đầu đến Mỹ vào tháng 1/1995, vài năm sau khi cha của Rahami đến ở trại tị nạn. Rahami được cung cấp hộ chiếu Mỹ năm 2003 và được cấp lại năm 2007 sau một lần làm mất hộ chiếu.

Trường học và gia đình ở Mỹ

Rahami học chuyên ngành Tư pháp hình sự ở trường Middlesex County tại Edison, New Jersey. Rahami nhập học khóa 2010-2012 song đến nay vẫn chưa tốt nghiệp.

Theo thị trưởng thành phố New Jersey, gia đình của Rahami sống phía trên một tiệm bán gà rán ở Elizabeth. Gia đình này có tiền sử mâu thuẫn với hàng xóm vì vấn đề của nhà hàng mở cửa 24/24 này. Các nhà điều tra đã lục soát ngôi nhà của Rahami vào hôm qua.

Nghi phạm đánh bom liên hoàn ở Mỹ đã bị tẩy não? - ảnh 4

Chiếc nồi hơi mà cảnh sát tìm thấy ở cách hiện trường vụ nổ bom bốn tòa nhà.

Gia đình Rahami từng bị dính vào một vụ kiện cáo vì tội quấy rầy, vi phạm thời gian hoạt động của thành phố vào năm 2011. Theo đó, đơn kiện ghi rõ: “nhà hàng của gia đình Rahami tạo ra mối nguy hiểm cho cộng đồng” cũng như nhiều người cho rằng “những người Hồi giáo như nhà Rahami đã gây rắc rối cho nước Mỹ”. Tuy nhiên, các quan chức đã bác bỏ đơn tố cáo  này.

Trên trang facebook, một thành viên gia đình đã yêu cầu sự riêng tư khi viết: “Tôi mong mọi người hãy tôn trọng sự riêng tư của gia đình tôi, hãy để chúng tôi được yên trong quãng thời gian bi kịch này”. Người viết là Zobyedh Rahami, được cho là em gái của Ahmad Rahami.

Cảnh sát tìm ra Rahami như thế nào?

Ban đầu các nhà điều tra đã nhận dạng được Rahami vào chiều ngày 18/9 thông qua một dấu vân tay ở hiện trường. Một chiếc điện thoại di động kết nối với nồi hơi cũng đã đưa ra một số bằng chứng.

Harinder Bains, chủ của quán bar Merdie's Tavern ở Linden, New Jersey, cho biết đã phát hiện Rahami đang ngủ ở cửa của quán mình vào sáng ngày 20/9 và đã gọi cảnh sát. Bains cho hay ông nhân jra Rahami sau khi nhìn thấy ảnh nghi phạm trên CNN.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !