Ngày hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 được xác định

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin của nhà điều hành dự án Nord Stream 2, Nord Stream 2 AG có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6.

“Chiếc sà lan đặt ống Fortuna dự kiến ​​sẽ hoàn thành công việc ở vùng biển Đan Mạch vào tuần cuối cùng của tháng 5, sau đó tiếp tục làm việc ở vùng biển của Đức và hoàn thành vào tháng 6”, Nord Stream 2 AG cho biết.

{keywords}
Nord Stream 2 AG xác định ngày hoàn thành xây dựng Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Trước đó, vào cuối tháng 12/2020, Cơ quan hàng hải Đan Mạch cho biết, công việc đặt đường ống cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) nối Nga và Đức sẽ bắt đầu vào ngày 15/1/2021 tại vùng biển Đan Mạch.

Cơ quan hàng hải Đan Mạch cho biết, các khu vực cấm tạm thời sẽ được thiết lập xung quanh các tàu xây dựng đường ống, các khu vực “điều hướng trái phép, lặn, neo đậu, đánh cá và làm việc dưới đáy biển” sẽ bị cấm.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) giải thích, trước khi tiếp tục công việc, Nord Stream 2 AG phải đệ trình một kế hoạch đã được điều chỉnh, tuy nhiên Cơ quan Năng lượng Đan Mạch không cần phê duyệt kế hoạch này.

Theo thông tin được công bố trước đó, sà lan đặt ống Fortuna sẽ bắt đầu đặt đường ống dọc theo hai nhánh đường ống song song của Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch. Công việc xây dựng đoạn đường ống dẫn khí đốt dài 2,6 km trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức đã được hoàn thành vào cuối tháng 12.

Mới đây, hôm 13/1, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển mang tên Nord Stream 2 sẽ được hoàn tất bất chấp sức ép từ Mỹ. Theo quan chức này, việc hoàn tất dự án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thời tiết. Hiện 90% khối lượng công việc đã được hoàn thành.

Theo các nguồn tin, Bộ Ngoại giao Mỹ trong tháng này đã cảnh báo các công ty châu Âu hỗ trợ xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt trên có nguy cơ đối mặt với các lệnh trừng phạt. Ngoài ra, một nguồn tin chính phủ Mỹ khẳng định đã cảnh báo các công ty và hối thúc họ rút lui trước khi quá muộn.

Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một báo cáo vào ngày 14 hoặc 15/1 về các công ty mà họ cho rằng đang hỗ trợ xây dựng đường ống khí đốt từ Nga sang Đức. Các công ty có thể nằm trong danh sách này bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm, hỗ trợ lắp đặt đường ống ngầm dưới biển hoặc thẩm tra thiết bị xây dựng của dự án. Theo luật hiện hành, các công ty này có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu họ không chấm dứt hoạt động hỗ trợ cho dự án.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng: “Nord Stream 2, tuyến đường ống nối Nga với Đức qua đáy biển Baltic, sẽ được hoàn thành tốt đẹp nhờ sự hỗ trợ của các đối tác châu Âu. Dự án này là đối tượng của một loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ, và nước này dự kiến sẽ gia hạn thêm các lệnh trừng phạt trong năm 2021”.

“Các biện pháp trừng phạt này là cách cạnh tranh phi thị trường. Mọi người đều biết rõ điều này. Những ai muốn dự án này được thực hiện, cụ thể là các quốc gia và công ty châu Âu, đều ủng hộ. Tôi chắc chắn rằng nhờ sự hỗ trợ này, dự án sẽ được hoàn thành”, ông Novak nhấn mạnh.

Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Dự án liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Chuyên gia Nga bình luận gì về việc luận tội ông Trump?

Chuyên gia Nga bình luận gì về việc luận tội ông Trump?

Mới đây, Phó giáo sư triết học tại Đại học quốc gia Moscow mang tên Lomonosov, nhà khoa học chính trị Boris Mezhuev đã đưa ra đánh giá về việc luận tội Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !