Nga ‘vạch trần’ âm mưu mới của Mỹ ở Syria

Vừa qua, Nga và Mỹ liên tục xảy ra va chạm ở Syria, Moscow cáo buộc Mỹ đã chủ động khiêu khích Nga và đây là bước leo thang nguy hiểm của Washington.

Theo Sputnik ngày 12/6, mới đây Thượng tướng Leonid Ivashov, Cục trưởng Cục Hợp tác Quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Mỹ luôn hy vọng duy trì sự căng thẳng ở Syria, hiện tại, các vụ việc va chạm giữa Mỹ và Nga ở Syria có thể mang tính ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể là do Mỹ chủ động tiến hành khiêu khích.

{keywords}
Lực lượng Nga tuần tra ở Syria. Nguồn: ifeng.

“Những hành động khiêu khích từng xảy ra trên đường như vậy sẽ tiếp tục được quân đội Mỹ sử dụng nhằm tạo tình thế căng thẳng ở Syria. Các cuộc xung đột, kể cả ở đường phố chắc chắn sẽ tiếp tục vì lợi ích của Lầu Năm Góc nằm trong việc duy trì xung đột ở Syria”, ông Ivashov cho biết.

Trong một tuần qua, lực lượng Mỹ liên tục va chạm với lực lượng Nga ở Syria, hôm 10/6 hai bên xảy ra va chạm ở Al Abra khiến xe quân sự Mỹ bị bốc khói, nguyên nhân của vụ việc này theo ông Ivashov là do Mỹ đã cố tình cản đường quân đội Nga tuần tra. Hiện các đơn vị cảnh sát quân sự Nga đang triển khai tuần tra trên một số tuyến đường ở các tỉnh Aleppo, Raqqa, Deir ez-Zor và Al-Hasakah.

Trước đó, ngày 8/6, phái đoàn quân sự Nga đang di chuyển qua các vùng đất ở đông bắc Syria thì bị quân đội Mỹ cản đường. Tuy nhiên, các xe quân sự và xe bọc thép của Nga đã tăng tốc di chuyển nhanh qua chốt kiểm soát của Mỹ. Thậm chí, phái đoàn Nga còn suýt đâm trúng một xe bọc thép của quân đội Mỹ.

“Mỹ đang gặp phải một số vấn đề ở Trung Đông, đây là một trong những lý do vì sao các vụ đụng độ với Nga trên đường ở Syria lại xảy ra và nguy cơ tạo căng thẳng trên quy mô toàn cầu. Mối quan tâm của Mỹ ở Syria là ngăn chặn nguồn dầu mỏ ở quốc gia Trung Đông này có mặt ở Trung Quốc và châu Âu, ông Ivashov nhấn mạnh.

Giới phân tích cho rằng, Mỹ đang có những bước đi leo thang nguy hiểm đối với lực lượng Nga ở Syria. Thời gian qua, Tổng thống Putin đã có những chiến lược chính xác ở quốc gia này và đã khẳng định mạnh mẽ tầm ảnh hưởng của Nga ở Syria nói riêng, Trung Đông nói chung. Trong khi đó, Mỹ đang dần thất thế ở vùng đất “khói lửa” này, thậm chí đồng minh của Mỹ cũng đang dần “quay lưng” với Washington.

{keywords}
Mỹ thường xuyên chặn các đoàn xe tuần tra của Nga ở Syria. Nguồn: ifeng.

Đây là một trong những lý do quan trọng giải thích cho việc Mỹ tăng cường các hành động “gây hấn” với Nga ở Syria nhằm từng bước hạn chế ảnh hưởng đang gia tăng của Moscow, đồng thời cũng muốn thể hiện rằng, Mỹ vẫn là “bá chủ” ở Trung Đông, Nga không nên bỏ qua vai trò của Mỹ ở khu vực này.

Tuy nhiên, bất kể Mỹ có hành động nào thì cũng không thể lay chuyển được chiến lược của Nga tại Syria. Đặc sứ của Tổng thống Nga về phát triển quan hệ với Syria, ông Alexander Yevimov hôm 12/6 khẳng định, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Damascus hồi tháng 1/2020 đã gửi thông điệp cứng rắn và rõ ràng với tất cả các kẻ thù rằng, Moscow sẽ không thay đổi quan điểm xuyên suốt là hỗ trợ tối đa đối với người dân Syria.

Đại sứ kiêm đặc sứ của Nga tái khẳng định rằng, Moscow sẽ hỗ trợ Syria và sẽ không "rời đi", bất chấp những thách thức đến từ bất kỳ quốc gia nào và Nga đã thành công từ nhiều năm qua trong cuộc chiến chống những kẻ thù chung.

Vừa qua, Mỹ liên tục tăng quân tới Syria để cạnh tranh ảnh hưởng với Nga, theo báo cáo của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, Mỹ đã tăng cường thêm hàng trăm lính thủy đánh bộ đến tỉnh al-Hasakah để phá vỡ các hoạt động của quân đội Nga ở Al-Hasakah, trong bối cảnh, Nga đang hỗ trợ tích cực về an ninh khu vực cho Syria và đảm bảo an ninh cho tuyến quốc lộ M-4 nối Al-Hasakah với Aleppo.

Hiện, cả Nga và Mỹ đều gia tăng hiện diện quân sự ở đông bắc Syria, sử dụng lực lượng của mình làm điểm tựa cho các lực lượng được họ hậu thuẫn là Quân đội Ả rập Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF, nòng cốt là Các Đơn vị Bản vệ Nhân dân người Kurd-YPG). Việc quân đội Nga và Mỹ đóng các chốt xen kẽ trong tỉnh này đã hình thành cục diện “cài răng lược”, lực lượng các bên trộn lẫn với nhau, đây cũng là nguyên nhân mà hai bên thường xuyên chạm trán với nhau trong các chuyến tuần tra.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !