Nga sẽ ‘để yên’ cho Ukraine chừng nào tàu NATO còn ở Biển Đen?

Moscow sẽ tiếp tục tìm cách gây áp lực buộc Kiev phải trả lại nguồn nước cho Crimea, vì vậy khả năng Nga “tấn công Ukraine là rất cao”.

Nhận định trên của chuyên gia người Ukraine ông Andrey Klimenko, người đứng đầu nhóm giám sát của Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen chia sẻ với trang tin Glavred hôm 23/3.

Tuy nhiên, theo ông Klimenko, miễn là có tàu của các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen, gần như là một sự đảm bảo rằng Nga sẽ không bắt đầu bất kỳ hành động nào chống lại các khu vực phía nam của Ukraine.

{keywords}
Khinh hạm Toronto của Hải quân Hoàng gia Canada tại cảng Odessa, Ukraine năm 2019. (Ảnh: TASS)

“Điện Kremlin cần giải quyết bằng cách nào đó vấn đề nguồn nước ở Crimea, vì vậy khả năng Nga tấn công Ukraine ngày càng lớn, và quân đội Ukraine cần chuẩn bị sẵn sàng”, người đứng đầu nhóm giám sát của Viện Nghiên cứu Chiến lược Biển Đen nhận định.

Theo ông Klimenko, tình trạng nguồn nước ở Crimea sau khi sáp nhập vào Nga đã trở lại cách đây 50 năm, khi nước trên bán đảo này được cung cấp hầu như theo giờ. Thực tế là Nga hiện đang khoan các giếng mới ở bán đảo nhưng không giải quyết được vấn đề nguồn nước.

Ngoài ra, chuyên gia người Ukraine cho biết thêm, nhu cầu về nước trên bán đảo cũng tăng lên, do không còn 270-300 nghìn người như trước đây, mà ít nhất dân số trên bán đảo là 1 triệu người.

“Về phía Nga, để cung cấp nước cho người dân cần phải xây dựng các nhà máy khử muối, tốn hàng tỉ USD, trong khi đó kinh tế Nga ngày càng khó khăn. Do đó, Nga sẽ tiếp tục tìm cách gây áp lực lên Ukraine để đưa vấn đề nguồn nước cho Crimea trở lại chương trình nghị sự”, ông Klimenko giải thích.

Đồng thời, ông Klimenko nói thêm rằng hiện có hai tàu chiến của Tây Ban Nha ở Biển Đen. “Khi có các tàu hùng hậu của các nước NATO, gần như là một sự đảm bảo rằng Nga sẽ không bắt đầu bất kỳ hành động nào chống lại các khu vực phía nam của Ukraine cả ở Biển Đen và Biển Azov”, chuyên gia Ukraine kết luận.

Được biết, vấn đề nguồn cung cấp nước sạch và tưới tiêu ở Crimea nổi lên vào năm 2014 sau khi Ukraine phong tỏa nguồn cung cấp nước từ khu vực Kherson qua Kênh Bắc Crimea. Hiện tại, người dân và các doanh nghiệp ở Crimea được cung cấp nước từ các nguồn địa phương.

Sau nhiều biện pháp phong tỏa, Ukraine khẳng định sẽ không nối lại nguồn cung cấp nước cho người dân Crimea. Để làm được điều này, phía Kiev sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền.

Đại diện thường trực của Crimea thuộc Tổng thống Nga, Phó Thủ tướng Georgy Muradov cho biết, vấn đề nguồn cung cấp nước cho Crimea có thể được giải quyết vào mùa hè này.

“Tôi cho rằng giải pháp cho vấn đề cung cấp nước sạch sẽ được tìm ra vào mùa hè. Nó sẽ giải tỏa khó khăn cho việc đi nghỉ ở Crimea. Nhưng sẽ cần thêm thời gian để giải quyết vấn đề một lần và mãi mãi”, ông Muradov nói.

Theo ông Muradov, nhiều cơ sở cung cấp nước đang được xây dựng, như giếng mới, đập chứa nước từ các con sông ở Crimea. “Nếu cần thiết, các nhà máy khử muối sẽ được xây dựng, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, nơi đón nhiều khách du lịch. Cần phải giải quyết vấn đề của ngành du lịch”, ông Muradov nói thêm.

Chính phủ Nga có kế hoạch phân bổ hơn 48 tỉ ruble (651,6 triệu USD) cho đến năm 2024 để giải quyết các vấn đề về nguồn cung cấp nước cho Crimea. Kế hoạch toàn diện được soạn thảo theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mục tiêu cung cấp thêm cho khu vực ít nhất là 310.000 m3 nước mỗi ngày.

Ngoại trưởng Ukraine hé lộ khả năng chấm dứt xung đột ở Donbass

Ngoại trưởng Ukraine hé lộ khả năng chấm dứt xung đột ở Donbass

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tin rằng cuộc xung đột ở Donbass có thể kết thúc trong một tuần, “nếu Nga đồng ý”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !