Nga lần đầu điều tiêm kích MiG-31K mang 'siêu tên lửa' Kinzhal tới Syria

Nga lần đầu điều tiêm kích MiG-31K mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal tới Syria để tham gia tập trận.

Lần đầu tiên Nga cho điều động 2 tiêm kích đánh chặn MiG-31K tới Syria. Tiêm kích của Nga có khả năng mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal với tầm bắn lên tới 2.000 km.

Tiêm kích Mikoyan MiG-31 lần đầu tiên được sản xuất dưới thời Liên Xô cũ và hiện là máy bay siêu thanh hoạt động trong lực lượng quân đội Nga và Kazakhstan. Các máy bay quân sự MiG-31K được nâng cấp vào năm 2018 để có thể mang theo tên lửa tối tân Kinzhal.

Tên lửa Kinzhal trong tiếng Nga gọi là “Dao găm” có thể tăng tốc lên gấp 10 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa siêu thanh phóng từ trên không này đã được quân đội Nga đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2017. Nó có thể mang theo đầu đạn truyền thống và hạt nhân.

{keywords}
Tiêm kích MiG-31K của Nga mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal tới Syria tập trận. (Ảnh: RT)

Chính Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đầu tiên tiết lộ về loại tên lửa mới này cùng một số vũ khí hiện đại khác của Nga trong bài phát biểu hồi tháng 3/2017.

Các tiêm kích MiG-31K đang tham gia tập trận chung với lực lượng không quân và hải quân Nga ở phía đông Địa Trung Hải. Ngoài MiG-31K, cuộc tập trận của quân đội Nga còn có sự tham gia của nhiều chiến đấu cơ, tàu chiến và tàu ngầm.

Nga hiện có căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia của Syria và nằm phía đông Địa Trung Hải. Bài huấn luyện của tiêm kích MiG-31K ở căn cứ Hmeymim gồm thử nghiệm hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao và bay nhiều giờ trên biển.

Gần đây đường băng thứ hai của căn cứ Hmeymim mới được sửa chữa gồm thay thế hoàn toàn lớp phủ mặt đường băng, lắp đặt thiết bị chiếu sáng và kỹ thuật vô tuyến mới. Điều này giúp những chiến đấu cơ cỡ lớn như tiêm kích MiG-31K lần đầu tiên có thể hạ cánh xuống căn cứ của Nga ở Syria.

Nga là đồng minh lâu năm của Syria. Theo đó, Nga đã tham chiến ở Syria kể từ năm 2015 theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt các nhóm khủng bố.

Hồi tháng Năm, Nga cũng đã cho triển khai các oanh tạc cơ tầm xa Tu-22M3 tới căn cứ Hmeymim. Máy bay ném bom Tu-22M3  là một trong những máy bay quân sự đầu tiên của Nga hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim kể từ khi đường băng thứ 2 tại cơ sở này được nâng cấp.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !