Nga cắt giảm khí đốt, châu Âu đối diện khủng hoảng năng lượng

Sự thiếu hụt khí đốt của Nga đã buộc châu Âu phải thực hiện những bước đi không tưởng trước đây, không chỉ tuyên bố giảm tiêu thụ nhiên liệu xanh mà còn phải nghĩ đến than đá.

“Châu Âu đang ở ngã tư năng lượng khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt, châu lục này đang tìm kiếm năng lượng ở khắp mọi nơi trong nỗ lực duy trì hoạt động của nền kinh tế. Các nhà máy nhiệt điện than ở châu Âu đã mở cửa trở lại, hàng tỉ USD đang được chi cho các thiết bị đầu cuối để tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), phần lớn trong số đó đến từ các mỏ đá phiến ở Texas (Mỹ)”, New York Times viết.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo cấp cao thăm Qatar, Azerbaijan, Na Uy và Algeria để ký kết các thỏa thuận cung cấp các nguồn năng lượng.

Theo New York Times, đến nay việc tìm kiếm nhiên liệu đã khá thành công, nhưng giá cả tiếp tục tăng và mối “đe dọa” từ Nga không suy giảm, đồng thời trong những điều kiện này “châu Âu không có quyền mắc sai lầm”.

{keywords}
Khi Nga thắt chặt nguồn cung khí đốt tự nhiên, châu Âu đang nỗ lực tìm kiếm nguồn năng lượng ở khắp mọi nơi để duy trì hoạt động của nền kinh tế. (Ảnh: AP)

Châu Âu ngày nay đang suy nghĩ rất nhiều về việc lấy nguồn năng lượng từ đâu để sưởi ấm và làm mát, để tạo ra điện cũng như đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi dài hạn sang năng lượng tái tạo đã nhường chỗ cho một cuộc chạy đua ngắn hạn để vượt qua mùa đông sắp tới.

Michael Stoppard, Phó chủ tịch phụ trách Chiến lược khí đốt toàn cầu của công ty nghiên cứu S&P Global cho biết: “Có những lo ngại rất nghiêm trọng về mùa đông sắp tới. Khối lượng khí đốt đến từ Nga ngày nay ít hơn 3 lần so với năm trước, và xét cho cùng nó đã từng là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất của châu Âu.

Mới đây, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã cắt giảm nguồn cung thông qua đường ống từ Nga đến Đức. Do đó, giá khí đốt kỳ hạn ở châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục. Ngay ngày hôm sau, sau thông báo của Gazprom, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tất cả các nước trong khối giảm tiêu thụ khí đốt xuống 15%.

Việc Nga giảm cung cấp khí đốt gần như không thể tưởng tượng được sau nhiều năm cung cấp nhiên liệu thông qua các đường ống kéo dài hàng nghìn km - điều này đã gây sốc cho các nhà máy và buộc chính phủ các nước phải tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế. Những nỗ lực đa vector nhằm tìm ra các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga trước mắt đã bù đắp được sự thiếu hụt.

Theo Jack Sharples, một thành viên tại Viện Nghiên cứu năng lượng Oxford, bất chấp việc Gazprom giao hàng bị cắt giảm, khối lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu trong nửa đầu năm 2022 vẫn bằng với năm ngoái.

Về cơ bản, LNG đã hoán đổi vị trí với đường ống dẫn khí đốt từ Nga, trở thành nguồn nhiên liệu chính của châu Âu. Khoảng một nửa trong số này được cung cấp bởi Mỹ, quốc gia năm nay đã trở thành nước xuất khẩu nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Vào cuối năm 2022, các nước châu Âu đang yêu cầu các công ty năng lượng lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt để đảm bảo an ninh nhiên liệu trong trường hợp Nga đóng cửa hoàn toàn các đường ống dẫn.

Các kho chứa khí đốt của châu Âu hiện đã được lấp đầy tới 67% tổng sản lượng, và con số này là cao hơn 10% so với năm trước. Điều này làm yên lòng người châu Âu ở một mức độ nào đó, mang lại hy vọng rằng trước khi bắt đầu mùa đông, các cơ sở lưu trữ sẽ đầy 80% - đây là mục tiêu của EU.

Tuy nhiên, mối lo ngại vẫn ngày càng lớn và có nhiều lý do để tin rằng những nỗ lực của châu Âu sẽ thất bại khi mùa lạnh đến gần.

Theo các nhà phân tích, Nga nhận thức rõ rằng EU đang cố gắng tích trữ đủ khí đốt như một phần của biện pháp phòng thủ chống lại khả năng đóng nguồn cung trong mùa đông này và muốn ngăn chặn điều này bằng cách làm giảm lưu lượng khí qua các đường ống.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu cũng có thể phát sinh vì bất kỳ lý do nào liên quan đến thời tiết, mùa đông giá lạnh, cơn bão ở Biển Bắc làm ngừng sản xuất khí đốt ở Na Uy hoặc bão ở Đại Tây Dương làm chậm trễ việc vận chuyển LNG. Do đó, những điều này sẽ khiến châu Âu rơi vào tình trạng thiếu năng lượng.

Theo ông Massimo Di Odoardo, Phó Chủ tịch công ty tư vấn Wood Mackenzie, châu Âu đang tiến gần đến vùng nguy hiểm.

Thời tiết có thể là một yếu tố rất quan trọng và không chỉ ở châu Âu. Một mùa đông lạnh giá ở châu Á, nơi từ lâu đã là khách hàng lớn của LNG, sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh với châu Âu về việc mua khí đốt với khối lượng hạn chế trên thế giới. Điều khó hiểu không kém là nguồn cung tăng mạnh sẽ đến từ đâu.

“Nếu châu Âu mất hoàn toàn nguồn cung từ Nga, họ sẽ không thể tăng lượng mua từ các nguồn khác”, ông Sharples kết luận.

Thanh Bình (lược dịch)

Bất ngờ với tỷ lệ người Nga ‘chưa bao giờ’ ra nước ngoài

Bất ngờ với tỷ lệ người Nga ‘chưa bao giờ’ ra nước ngoài

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức ý kiến công chúng Nga (FOM), khoảng 70% người Nga thừa nhận rằng họ chưa bao giờ ra nước ngoài, trong khi 30% nói rằng họ thậm chí còn chưa đi nghỉ tới các khu vực khác của Nga.

Ngành tang lễ Đức lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt

Ngành tang lễ Đức lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt

Theo Reuters, thiếu khí đốt sẽ buộc các cơ sở hỏa táng của Đức phải tìm cách tiết kiệm tiền.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !