Phó Thủ tướng Nga: Tình hình thị trường năng lượng châu Âu có thể xấu đi

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 19/5 cho biết, tình hình thị trường năng lượng ở châu Âu có thể xấu đi trong năm tới.

Theo ông Novak, việc các nước Liên minh châu Âu (EU) từ bỏ dầu mỏ của Nga sẽ chỉ làm thay đổi chuỗi cung ứng, đồng thời duy trì sự cân bằng trên thị trường.

“Hiện tại, Nga đang chuyển hướng dầu mỏ sang các thị trường mới, giải quyết các vấn đề hậu cần và tài chính, cũng với các công ty đang cảm thấy tự tin hơn. Đồng thời, Nga đã gần như khôi phục xuất khẩu dầu mỏ”, Phó Thủ tướng Novak nhấn mạnh.

Ông Novak nói thêm: “An ninh năng lượng của Nga sẽ được đảm bảo trong mọi trường hợp”.

{keywords}
Tình hình thị trường năng lượng châu Âu có thể xấu đi trong năm tới. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Novak, khoảng một nửa trong số 54 nhà nhập khẩu khí đốt của Nga đã mở tài khoản bằng đồng ruble với ngân hàng Gazprombank để thanh toán theo chương trình mới.

Theo Phó Thủ tướng Novak, một số khách hàng lớn sử dụng khí đốt của Nga đã sẵn sàng thanh toán theo chương trình mới. Phó Thủ tướng lưu ý rằng, phía Nga sẽ sớm xem xét danh sách cuối cùng các công ty nước ngoài trả tiền cung cấp khí đốt bằng đồng ruble hoặc từ chối họ.

Ngoài ra, ông Novak cũng gọi việc áp dụng thanh toán khí đốt bằng đồng ruble là một biện pháp cần thiết và chỉ rõ đây là cần thiết để duy trì thu nhập từ xuất khẩu.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các nước châu Âu sẽ không thể bỏ ngay dầu khí của Nga.

“Các tuyên bố cho rằng châu Âu sẽ từ bỏ dầu khí của Nga - không phải ngay lập tức, mà là trong tương lai, vì chúng ta có thị phần khá lớn trong thị trường năng lượng Châu Âu. Chúng tôi cung cấp khoảng 40% khí đốt từ tổng lượng tiêu thụ của châu Âu và khoảng 20-25% dầu và các sản phẩm từ dầu”, ông Novak nói thêm.

Ông Novak cũng nhắc lại, những tuyên bố như vậy của các nước EU dẫn đến giá cả trên thị trường năng lượng thế giới và các sản phẩm dầu mỏ tăng cao hơn.

Hôm 18/5, được biết gói lệnh trừng phạt chống Nga thứ 6 của Liên minh châu Âu đã bị từ chối. Trong số các hạn chế của gói này có điều khoản liên quan đến lệnh cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng thích ý tưởng này.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU nhiều lần không thể đi đến một quyết định chung do bất đồng về vấn đề này, đặc biệt là do lập trường của Hungary .

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho hay, việc EU áp đặt lệnh cấm vận đối với các nguồn năng lượng từ Nga tương tự như một quả bom nguyên tử đối với nền kinh tế Hungary.

Theo ông Orban, đất nước của ông sẽ cần ít nhất 5 năm, cũng như kinh phí để tái cơ cấu và tổ chức lại sản xuất.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhật Bản huy động số cảnh sát kỷ lục trong chuyến thăm của ông Biden

Nhật Bản huy động số cảnh sát kỷ lục trong chuyến thăm của ông Biden

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngoài việc bảo vệ nơi ở của các lãnh đạo, đại sứ quán và các cơ quan chính thức, các nhà ga, sân bay sẽ được tăng cường chú trọng.

Nhiều người Anh buộc phải ‘tá túc’ ở McDonald’s vì giá cả tăng vọt

Nhiều người Anh buộc phải ‘tá túc’ ở McDonald’s vì giá cả tăng vọt

Theo Guardian, giá điện tăng đã buộc nhiều gia đình Anh phải “sử dụng” các nhà hàng thức ăn nhanh làm nhà bếp, phòng tắm và phòng khách.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !