NATO có kế hoạch mới cho Ukraine?

Theo RIA, các nước trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang trang bị cho Kiev những vũ khí hiện đại.

Quân đội tinh nhuệ

The Mirror đưa tin, chính phủ Anh ban đầu nghi ngờ, nhưng quân đội vẫn tin vào thực tế là có “sự ảnh hưởng” từ Điện Kremlin với Ukraine. Theo kế hoạch của London, khoảng 600 binh sĩ Anh, gồm những thành viên lực lượng đặc nhiệm SAS tinh nhuệ, được cho là đang sẵn sàng để triển khai đến Ukraine giữa căng thẳng với Nga.

“Xương sống” của nhóm đặc nhiệm là các máy bay chiến đấu của lữ đoàn đổ bộ đường không số 16 và lực lượng đặc nhiệm SAS. Được biết đến từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, lực lượng này có hàng chục hoạt động thành công trên khắp thế giới.

{keywords}
Quân đội NATO đang đồn trú ở nhiều địa điểm trên lãnh thổ Ukraine. (Ảnh: RIA)

Theo các nguồn tin, mệnh lệnh đến Ukraine sẽ chỉ được đưa ra “trong trường hợp có cuộc xâm lược từ Moscow”. Tuy nhiên, bản thân những binh sĩ này cũng đã sẵn sàng chiến đấu.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng Nick Carter, cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Nga và phương Tây đang ở mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

“Chúng ta đang ở trong một thế giới cạnh tranh hơn nhiều so với cách đây 10 hay 15 năm. Bản chất của sự cạnh tranh giữa các nước, các cường quốc dẫn đến căng thẳng nhiều hơn và căng thẳng đó là điều cần phải dè chừng”, ông Carter trả lời phỏng vấn Times Radio.

Phát triển quân sự

Kiev và chính phủ các nước phương Tây đang lên án về hành động của Nga thời gian gần đây. Tuy nhiên, không có gì bí mật khi với lý do bảo vệ một đồng minh, NATO đã củng cố vững chắc vị trí của mình ở Ukraine và tiếp tục trang bị vũ khí cho Lực lượng vũ trang nước này.

Đặc biệt, gần đây 80 tấn đạn dược dùng cho nhiều mục đích khác nhau đã được chuyển tới Kiev. Và trước đó vào đầu tháng 11, Mỹ đã gửi 2 tàu tuần tra lớp Island tới Ukraine cho nhu cầu của Hải quân nước này.

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine nói rõ rằng, những chiếc tàu này là một phần hỗ trợ an ninh mà Washington đã cung cấp cho Kiev kể từ năm 2014. Tổng giá trị viện trợ là hơn 2,5 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace 2 ngày trước hứa sẽ tiếp tục phát triển khả năng chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Đồng thời, một số cơ sở quân sự của NATO đã hoạt động ở Ukraine. Đặc biệt, kể từ năm 2015, tại thao trường Yavoriv ở vùng Lviv, các giảng viên của Lầu Năm Góc đã tiến hành huấn luyện các binh sĩ thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo một con số thống kê, đã có khoảng 10.000 quân nhân Ukraine được huấn luyện theo tiêu chuẩn NATO tại Yavoriv. Xét về hình thức, thao trường Yavoriv vẫn thuộc về Ukraine, nhưng trên thực tế, nơi này từ lâu đã thuộc về căn cứ tiền tiêu của NATO và Mỹ đóng vai trò là người đứng đầu.

Mặt khác, người Anh chọn cảng Yuzhny, cách Odessa 30 km. Quân đội Anh đã chọn nơi đây để xây dựng căn cứ Hải quân. Đội thợ lặn của Hải quân Anh đã khảo sát vùng nước của cảng và các công trình khác tại đây.

Dự tính quân đội Anh sẽ xây dựng hai căn cứ hải quân ở Ukraine, căn cứ thứ nhất ở Azov, căn cứ thứ 2 ở Biển Đen. Như vậy, tàu chiến của NATO có thể neo đậu tại các cảng của Ukraine, bất chấp công ước Montreux.

{keywords}
Ukraine đang cho phép quân đội các nước NATO hiện diện trên lãnh thổ của mình. (Ảnh: RIA)

Theo quy định của công ước Montreux, tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen, khi đi qua kênh Bosphorus, chỉ được hiện diện ở đây không quá 21 ngày.

Lầu Năm Góc đã trấn an đồng minh: “Không vấn đề gì, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xây dựng kênh Sultan”. Tàu chiến của NATO có thể lách luật bằng cách: “không đi vào Biển Đen qua Bosphorus, mà qua Sultan để neo đậu thoải mái ở Odessa”.

“Đóng góp” của NATO

Tuy nhiên, những “đóng góp” của NATO rõ ràng là chưa đủ với Kiev. Vì vậy, Nghị sĩ quốc hội Ukraine Oleg Dunda thuộc đảng “Tôi tớ nhân dân”, mới đây đã tiết lộ nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng nước này là “lôi kéo Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn”. Trong khi, các quan chức hàng đầu của Ukraine cũng nói chuyện cởi mở về điều này.

Về phía Moscow, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, “luận điệu hiếu chiến của Kiev là một yêu cầu khác về việc gửi vũ khí cho nước này”.

Theo ấn phẩm Zn.ua, trước tình hình trầm trọng hơn ở phía đông nam Ukraine, một danh sách vũ khí mong muốn đã được gửi đến Lầu Năm Góc: tên lửa Harpoon (cho mục đích hải quân) và tên lửa SLAM (tên lửa tấn công ngoài tầm phòng không điểm được mở rộng tầm bắn).

Trước đó, Ukraine đã yêu cầu các hệ thống tên lửa phòng không Patriot, máy bay chiến đấu F-16 hoặc JAS 39 Gripen, cũng như các loại xe bọc thép.

Hồi tháng 6, Lầu Năm góc thông báo gói hỗ trợ quân sự 150 triệu USD cho Ukraine, trong đó có các loại radar chống pháo, thiết bị tác chiến điện tử và công nghệ chống máy bay không người lái.

Đợt hỗ trợ mới nhất sẽ nằm ngoài khoản 125 triệu USD mà Lầu Năm góc thông báo hồi tháng 3, trong đó có các tàu tuần tra Mark VI.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, gói hỗ trợ nhằm “giúp các lực lượng của Ukraine bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và cải thiện khả năng tương tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương”.

Theo ông Kirby, Lầu Năm Góc đang tiếp tục khuyến khích Ukraine thực hiện cải cách để phù hợp với các nguyên tắc và tiêu chuẩn của NATO nhằm xúc tiến các tham vọng gia nhập của nước này.

Sự hỗ trợ của Mỹ được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc chứng thực rằng Ukraine đã “đạt được tiến triển đáng kể trong cải tổ quốc phòng trong năm nay”, như yêu cầu của luật Mỹ.

Ông Biden ‘bất ngờ’ chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Harris

Ông Biden ‘bất ngờ’ chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Harris

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạm thời giao lại quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris trong ngày 19/11 (giờ địa phương) khi được gây mê trong bệnh viện để “nội soi đại tràng định kỳ”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !