Nga cảnh báo 'nóng’ về hội nghị thượng đỉnh ‘Nền tảng Crimea’ ở Ukraine

RIA dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin coi “Nền tảng Crimea” của Ukraine là một sáng kiến ​​chống Nga.

Ông Peskov nhấn mạnh, Moscow không chấp nhận đường lối do những người tham gia diễn đàn thúc đẩy liên quan đến các khu vực của Nga.

Ở chính Crimea, định dạng này cũng không có hiệu lực pháp lý. “Kết quả thực tế của cái gọi là nền tảng Crimea là sự dối trá và biểu hiện chứng sợ Nga trong không gian thông tin. Không thể có kết quả khác vì một lý do đơn giản, thảo luận về việc trao trả Crimea cho Kiev giống như việc cố gắng quay trở lại ngày hôm qua vậy”, người đứng đầu bán đảo Crimea Sergei Aksenov cho biết.

Theo ông Aksenov, chính quyền Kiev sẽ nói rất lâu về “sự thay đổi” tiếp theo nhằm đánh lạc hướng người dân nước này khỏi kết quả thảm khốc của 3 thập kỷ độc lập.

{keywords}
Lãnh đạo nhiều nước Liên minh châu Âu không dự hội nghị thượng đỉnh "Nền tảng Crimea". (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Trong khi đó, nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) từ Crimea, ông Ruslan Balbec gọi tuyên bố của ông Zelensky về “lấy lại bán đảo” là một dị giáo.

Ông Balbec nói rằng: “Nền tảng Crimean” là một câu lạc bộ của những kẻ đạo đức giả, đây là nơi những người nói với Tổng thống Ukraine những điều ông ta muốn nghe.

Thượng nghị sĩ Olga Kovipris cũng lưu ý, hội nghị thượng đỉnh ở Ukraine là “sự lăng mạ chính trị”. “Ở Ukraine, mọi người đã rõ ràng rằng Crimea không thể được trả lại, đây là sự lựa chọn của người dân”, bà Kovipris nói.

Đồng thời, bà Kovipris cũng khuyên Tổng thống Zelensky nên tập trung vào việc thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử và kết thúc cuộc chiến “huynh đệ tương tàn ở Donbass”.

“Những người dân Crimea, có nhiều câu hỏi đối với các nhà chức trách Ukraine hơn là những người tham gia diễn đàn này. Tại sao không tổng thống Ukraine nào thông qua một sắc lệnh về phục hồi tình trạng chính trị cho những người bị trục xuất và chỉ có Tổng thống Vladimir Putin mới có thể giải quyết vấn đề này”, bà Kovipris nói thêm.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky, nền tảng này hóa ra là một sáng kiến ​​sơ khai.

“Hội nghị thượng đỉnh Nền tảng Crimea hóa ra không chỉ kém hiệu quả, mà còn là một sự kiện rất buồn tẻ, bằng chứng là biểu hiện trên khuôn mặt của những người bị bắt buộc phải tham gia”, ông Slutsky nhấn mạnh.

Đồng nghiệp của ông Slutsky tại Duma Quốc gia Nga, ông Sergei Zheleznyak, cũng thu hút sự chú ý đến thành phần của những người tham gia diễn đàn. “Thành phần tham gia diễn đàn cho thấy, hầu hết các quốc gia không cho rằng cần thiết phải tham gia sự kiện hoặc cử các phái đoàn kém ảnh hưởng đến”, ông Zheleznyak nhận định.

Phương Tây không quan tâm đến Crimea

Nhà báo người Pháp Anna Darroman của tờ Le Figaro cho hay, Ukraine rất chú trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm độc lập và tổ chức hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” để nhắc nhở các chính trị gia nước ngoài về vấn đề bán đảo, nhưng phương Tây không quan tâm đến vấn đề này.  

Theo Phó Thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov, trong những năm gần đây, các nước phương Tây đã tập trung nỗ lực vào vấn đề xung đột vũ trang ở Donbass, trong khi Crimea thống nhất với Nga đã “biến mất khỏi chương trình nghị sự quốc tế” vài tuần sau đó.

“Có vẻ như Ukraine đã chấp nhận một phần thực tế về việc Crimea bị chiếm giữ”, Le Figaro viết.

{keywords}
Hội nghị hoạt động ở nhiều cấp độ như, nguyên thủ quốc gia và chính phủ, người đứng đầu Bộ Ngoại giao, các nghị sĩ, dưới dạng một mạng lưới các chuyên gia. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Theo bà, hôm 23/8, Tổng thống Zelensky đã ký một sắc lệnh về “Chiến lược không chiếm đóng bán đảo”, nhưng văn bản này sẽ không giúp lấy lại Crimea cho Ukraine.

“Đối với các đồng minh của Ukraine, vấn đề Crimea không phải là một ưu tiên”, nhà báo người Pháp nói.

Nhà báo Pháp chú ý đến việc các Tổng thống Pháp, Mỹ đã phớt lờ hội nghị và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng không tham dự, mặc dù cuộc họp diễn ra một ngày sau chuyến thăm của bà tới Kiev.

“Xã hội Ukraine đã nhận ra khó khăn trong việc trao trả Crimea sau 7 năm kể từ khi sáp nhập với Nga”, bà Darroman nhận định.

Để xác nhận, bà Darroman trích dẫn kết quả của một cuộc thăm dò gần đây, theo đó chỉ 61% người Ukraine tin rằng Crimea nên trở lại dưới sự kiểm soát của Kiev, trong khi 44% cho rằng điều đó là không thể hoặc khó xảy ra. Tỷ lệ những người hoài nghi đã ngày càng tăng trong 5 năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” diễn ra tại Kiev hôm 23/8 có sự tham gia của 44 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Kết quả hội nghị có gì?

Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” đã kết thúc tại Kiev. Tuyên bố cuối cùng lưu ý rằng những người tham gia diễn đàn sẽ xem xét khả năng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới với Nga.

Bản thân nền tảng này sẽ hoạt động như một định dạng tham vấn và phối hợp để chấm dứt tình trạng “tạm thời chiếm đóng” trong khu vực Crimea.

Đồng thời, những người tham gia theo định dạng kêu gọi Moscow tham gia vào công việc của diễn đàn.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky gọi việc ra mắt nền tảng này là “khởi đầu của việc đếm ngược cho sự trở lại của Crimea”.

Bà Merkel ‘trấn an’ Ukraine vì Nord Stream 2

Bà Merkel ‘trấn an’ Ukraine vì Nord Stream 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, không nên sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) làm vũ khí chính trị, nếu không Đức sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !