Nam Phi: Bệnh nhân mắc Omicron không cần hỗ trợ máy thở, ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Các số liệu thống kê của Nam Phi cho thấy, biến chủng Omicron giống như bệnh cúm và không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng - không ai trong số những người bị nhiễm biến chủng Covid-19 này cần hỗ trợ máy thở hoặc nhập viện.

Thông tin trên được đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nam Phi, Clayson Moniela, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Izvestia của Nga.

Người phát ngôn này cũng lưu ý, Nam Phi coi lệnh cấm du lịch đến đất nước này là một “biện pháp phân biệt đối xử” và nhấn mạnh biến chủng mới cũng được tìm thấy ở những công dân châu Âu chưa từng đến thăm miền nam châu Phi.

Theo nhà ngoại giao, điều này có nghĩa là Omicron đã có mặt ở các nước này ngay cả trước khi nó được các nhà khoa học ở Nam Phi phát hiện.

{keywords}
Các chuyên gia đã quan sát thấy phần lớn bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron không cần hỗ trợ thở máy. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nam Phi nêu rõ: “Thiệt hại đối với ngành du lịch ở Nam Phi từ những hạn chế mà các quốc gia châu Âu áp đặt đã lên tới hàng tỉ USD”.

Sau đây diễn giả của Bộ Ngoại giao Nam Phi Clayson Moniela sẽ nói về lý do tại sao nước này không đóng cửa biên giới và sự bùng phát của một biến chủng mới ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào.

Omicron giống như các triệu chứng cúm

Izvestia đặt câu hỏi: Các nhà chức trách Nam Phi có ý định ban hành tình trạng khẩn cấp tại quốc gia này liên quan đến sự phổ biến của Omicron và đóng cửa biên giới không?

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hiện đang ở Tây Phi, ông có chuyến thăm 4 nước: Nigeria, Cote d'Ivoire, Ghana, Senegal.

Ông phát biểu vào hôm 5/12 và nói rằng khi trở về nước, ông sẽ triệu tập một cuộc họp của Ủy ban chịu trách nhiệm chống đại dịch trong nước - ủy ban sau đó sẽ đưa ra các khuyến nghị cho Nội các Bộ trưởng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Tại cuộc họp này, kế hoạch hành động tiếp theo của chính phủ sẽ được quyết định. Nhưng hiện tại không có hạn chế mới nào ở Nam Phi, các nhà chức trách cũng không đưa ra biện pháp mới sau khi phát hiện Omicron.

Các nhà khoa học của chúng tôi và Bộ Y tế dựa trên quan sát về bệnh nhân kết luận rằng, biến thể mới của Covid-19 không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Đây là những triệu chứng tương tự như các triệu chứng cúm. Cho đến nay, chưa có một bệnh nhân nào mắc Omicron phải thở máy hoặc nhập viện khẩn cấp.

Đây là những quan sát của các nhà y học và các nhà khoa học nói chung. Vì vậy, chắc chắn rằng khi nội các bộ trưởng và ủy ban đặc biệt về cuộc chiến chống đại dịch họp, họ sẽ tính đến tất cả những điều này.

Izvestia hỏi thêm: Sự lây lan của Omicron đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng như thế nào? Số lượng người muốn được tiêm vắc xin có tăng lên trong bối cảnh tin tức về biến chủng mới không?

Theo nhà ngoại giao Nam Phi: “Đúng vậy. Ngay sau sự xuất hiện của Omicron, chúng tôi lại kêu gọi tất cả những ai còn chưa muốn tiêm chủng hãy đi tiêm trước khi quá muộn. Chúng tôi nói rằng cách duy nhất để ngăn chặn biến chủng này đột biến thêm và các biến thể mới là tiêm vắc xin. Trong những tuần qua, chúng tôi thấy tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, đặc biệt là ở nhóm người trẻ”.

Lệnh cấm du lịch không ngăn được sự lây lan của biến chủng mới

Izvestia đặt câu hỏi: Thái độ của Nam Phi trước những hạn chế bay do các nước khác áp đặt? Các biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của Omicron?

Theo diễn giả của Bộ Ngoại giao Nam Phi, đây chính là điều khiến chúng tôi lo lắng - lệnh cấm du lịch được coi là “chính sách phân biệt đối xử đối với Nam Phi”. Các hạn chế đã được đưa ra trước và không có lý do bởi các quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu.

{keywords}
Nam Phi: Bệnh nhân mắc Omicron không cần hỗ trợ máy thở, ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Ảnh: Bloomberg)

Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần tuyên bố rằng lệnh cấm đi lại không ngăn được sự lây lan của biến chủng Covid-19 mới hoặc bất kỳ loại nào khác.

“Các chuyên gia của WHO hóa ra đã đúng, bởi vì những quốc gia đưa ra lệnh cấm đi lại hiện đang đối phó với Omicron ngay tại quốc gia của họ, mặc dù những công dân mắc bệnh ở những quốc gia này không đi đâu cả.

Lý do duy nhất mà các nước châu Âu áp đặt những hạn chế này là gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của các nước đang phát triển như Nam Phi. Chúng tôi từ chối những biện pháp như vậy”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nam Phi giải thích.

Omicron ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Nam Phi?

Đại diện Bộ Ngoại giao Nam Phi cho rằng, Omicron ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng và tiêu cực. Ngành du lịch ở Nam Phi là một nguồn thu nhập chính cho nền kinh tế của chúng tôi. Trước Covid-19, chúng tôi đón từ 17 đến 20 triệu khách du lịch hàng năm, chủ yếu đến từ Vương quốc Anh. Và bây giờ, với lệnh cấm du lịch do Omicron, chúng tôi đã phải hủy hàng nghìn đơn đặt phòng khách sạn.

Các số liệu cho thấy ngành du lịch ở Nam Phi kiếm được khoảng 120 tỉ rand (khoảng 7,5 tỉ USD), phần lớn thu nhập được tạo ra trong mùa du lịch.

Từ dữ liệu này, có thể thấy rõ rằng các biện pháp mà các quốc gia khác thực hiện đối với Nam Phi có sức tàn phá như thế nào. Do đó, chúng tôi kêu gọi tất cả các nước đã ban hành lệnh cấm đi lại ngay lập tức thay đổi quyết định này.

Omicron hiện được tìm thấy ở hơn 57 quốc gia trên thế giới, vì vậy không chỉ Nam Phi gặp phải, nó hoàn toàn không phải là một biến chủng của châu Phi hoặc Nam Phi. Vai trò của Nam Phi trong vấn đề này chỉ nằm ở chỗ chúng tôi là người đầu tiên báo cáo về một chủng virus mới.

Trên thực tế, ở châu Âu, các trường hợp đã được ghi nhận khi mắc Omicron được xác định ở những người không có các chuyến đi gần đây đến miền nam châu Phi, điều này cho thấy rằng biến chủng mới đã tồn tại ở các quốc gia này ngay cả trước khi các nhà khoa học phát hiện ra chúng. Vì vậy, đây không phải là vấn đề chỉ châu Phi hay Nam Phi phải đối mặt, mà Omicron đã lan rộng ra toàn thế giới, nó là một vấn đề toàn thế giới.

Nơi không bán thực phẩm cho người chưa tiêm vắc xin Covid-19

Nơi không bán thực phẩm cho người chưa tiêm vắc xin Covid-19

Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan nhanh trong mùa đông, tỉnh New Brunswick của Canada cho phép không bán thực phẩm cho khách hàng chưa tiêm vắc xin. 

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !