Mỹ tuyên bố tiếp tục không kích ở Afghanistan bất chấp Taliban phản đối

Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục không kích ở Afghanistan để tiêu diệt những kẻ liên quan tới vụ tấn công khủng bố khiến 13 lính Mỹ thiệt mạng. 

Hôm 28/8, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ tiến hành thêm các đợt không kích nhằm vào những tay súng ISIS-K ở Afghanistan. Ông Biden cũng cho biết một vụ tấn công khủng bố mới nhằm vào sân bay Kabul “có khả năng cao” sẽ xảy ra trong vòng 24 – 36 giờ tới.

“Vụ không kích vào ngày 27/8 không phải là cuối cùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục truy lùng bất cứ ai liên quan tới vụ tấn công tàn ác và bắt chúng phải trả giá. Bất cứ ai tìm cách làm hại Mỹ hoặc tấn công các binh sĩ Mỹ, chúng tôi sẽ đáp trả. Chuyện này không cần phải nghi ngờ”, Sputnik dẫn lời Tổng thống Biden nhấn mạnh trong tuyên bố từ Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục không kích ở Afghanistan để tiêu diệt các tay súng khủng bố ISIS-K. (Ảnh: Sputnik)

Vào ngày 27/8, Mỹ đã thực hiện vụ không kích ở tỉnh Nangarhar, phía đông Afghanistan và tiêu diệt 2 thủ lĩnh cũng như làm bị thương 3 tay súng khác của ISIS-K, chi nhánh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Afghanistan. Mỹ cáo buộc ISIS-K là thủ phạm gây ra 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul vào tối ngày 26/8, khiến ít nhất 182 người thiệt mạng bao gồm 13 binh sĩ Mỹ và làm bị thương hơn 1.300 người.

“Tình hình trên mặt đất đang tiếp tục cực kỳ nguy hiểm và mối đe dọa tấn công khủng bố vào sân bay Kabul vẫn ở mức cao. Các chỉ huy đã thông báo với tôi rằng một vụ tấn công mới có khả năng cao xảy ra trong 24 – 36 giờ tới. Tôi đã chỉ đạo họ đưa ra các biện pháp ưu tiên bảo vệ binh sĩ và đảm bảo họ có đầy đủ thẩm quyền, nguồn lực và kế hoạch để bảo vệ người của chúng tôi trên mặt đất’, ông Biden nói thêm.

Ngoài ra, Tổng thống Biden xác nhận, “bất chấp tình hình nguy hiểm” ở thủ đô Kabul, các lực lượng của Mỹ vẫn tiếp tục sơ tán công dân với 6.800 người bao gồm “hàng trăm binh sĩ Mỹ” bằng máy bay quân sự vào ngày 27/8. Ông Biden cho hay, hơn 11.700 người đã được sơ tán khỏi Afghanistan trong vòng 1 tháng qua. 

Vụ tấn công xảy ra ở sân bay Kabul vào đêm tối ngày 26/8 đã dẫn tới sự hợp tác chưa từng có giữa quân đội Mỹ ở Afghanistan với Taliban, lực lượng phiến quân đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul từ ngày 15/8.

Theo thông báo từ Lầu Năm Góc, họ đã chia sẻ thông tin tình báo với Taliban trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tái diễn các vụ tấn công khủng bố và thương vong cho công dân Mỹ.

Trước đó, Taliban cũng đã hỗ trợ bảo vệ sân bay Kabul trước thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố hôm 26/8. Trong tuyên bố hôm 27/8, Taliban còn hứa hỗ trợ sơ tán lực lượng quân sự Mỹ, cùng những người muốn rời khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, dù tuyên bố thiết lập sự hợp tác, nhưng Mỹ và Taliban vẫn đưa ra những tuyên bố đổ lỗi cho nhau về chuyện không ngăn chặn được vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul.

Hôm 28/8, đại diện của Taliban Zbihullah Mujahid nói với Reuters rằng, Mỹ nên báo trước cho Taliban về vụ không kích nhằm vào các mục tiêu ISIS-K vào ngày 27/8. Taliban đã phản đối hành động của Washington và xem đây là “vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Afghanistan”.

Theo ông Mujahid, đợt không kích của Mỹ đã làm bị thương 2 phụ nữ và 1 trẻ em. Đây là thông tin hoàn toàn trái với những gì Washington đưa ra về việc trận không kích của Mỹ không gây thương vong cho dân thường.

ISIS-K là chi nhánh của tổ chức khủng bố IS và lực lượng này hoạt động chủ yếu ở tỉnh Khorasan, phía đông Afghanistan.

Vào thời điểm IS nhanh chóng giành quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ của Iraq và Syria vào năm 2015, IS xem ISIS-K là thanh gươm báu hỗ trợ lực lượng khủng bố chiếm nhiều vùng đất ở Nam và Trung Á trong tương lai.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, ISIS-K đã thực hiện gần 100 vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Afghanistan và Pakistan trong năm 2017 và 2018, cũng như từng đụng độ với các lực lượng an ninh Mỹ, Afghanistan và Pakistan gần 250 vụ.

Taliban cũng từng nhiều lần đụng độ với ISIS-K trong quá khứ. Một số thông tin cho hay, ngay sau khi Taliban giành được Kabul, lực lượng này đã cho tử hình tù nhân Abu Omar Khorasani, cựu tướng chỉ huy IS ở khu vực Nam Á.

Taliban phô diễn kỹ năng điều khiển trực thăng hiện đại của Mỹ

Taliban phô diễn kỹ năng điều khiển trực thăng hiện đại của Mỹ

Taliban đã cho lái thử chiếc trực thăng tối tân Black Hawk từng được Mỹ cung cấp cho các lực lượng an ninh Afghanistan. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !