Mỹ và NATO rút quân, Afghanistan liên tiếp vang tiếng súng

Các cuộc tấn công liên tiếp xảy ra trên lãnh thổ Afghanistan trong quá trình quân đội Mỹ và NATO rút quân khỏi quốc gia này. 

Các vụ tấn công xảy ra liên tiếp ở Afghanistan trong thời gian gần đây, giữa lúc quân đội Mỹ và NATO tiến hành rút quân, còn các tay súng Taliban cho tăng cường hoạt động quân sự.

Hôm nay (1/8), Sputnik dẫn lời ông Massoud Pashtun, quan chức điều hành Sân bay Kandahar ở miền nam Afghanistan, cho hay ít nhất 3 quả rocket đã tấn công cơ sở này.

{keywords}
Trong quá trình quân đội Mỹ và NATO rút quân, Afghanistan liên tiếp vang tiếng súng. (Ảnh: Reuters)

“Trong đêm qua, 3 quả rocket đã phóng về phía sân bay và 2 trong số 3 rocket đã rơi trúng đường băng của sân bay. Do đó, tất cả các chuyến bay từ sân bay Kandahar đã phải hủy bỏ”, ông Pashtun nói.

Cũng theo ông Pashtun, hoạt động sửa chữa đường băng đang được tiến hành và Sân bay Kandahar có thể hoạt động trở lại vào cuối ngày hôm nay.

Một quan chức giấu tên của cơ quan hàng không dân sự ở thủ đô Kabul cũng xác nhận, Sân bay Kandahar đã bị rocket tấn công.

Trước đó vào ngày 30/7, các tay súng Taliban xảy ra giao tranh với quân đội chính phủ Afghanistan ở tỉnh Herat khiến tòa nhà của Liên Hợp Quốc (LHQ) bị súng phản lực chống tăng và đại bác tấn công, theo thông tin từ Phái đoàn Hỗ trợ LHQ ở Afghanistan (UNAMA). UNAMA tuyên bố, vụ tấn công do “các tay súng chống chính phủ” tiến hành.

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ ở Afghanistan là bà Deborah Lyons nhấn mạnh, “vụ tấn công nhằm vào LHQ là tồi tệ và chúng tôi lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất”.

Bà Lyons khẳng định, “Thủ phạm gây ra vụ tấn công cần phải được xác định và nghiêm trị”.

Bạo lực ngày càng gia tăng ở Afghanistan trong những tuần gần đây do lực lượng phiến quân Taliban cho tăng cường hoạt động tấn công, kể từ khi quân đội Mỹ và NATO tiến hành rút quân khỏi quốc gia này.

Hồi tuần trước, phát ngôn viên Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman đã lên tiếng bác bỏ thông tin mà Taliban đưa ra về việc phe phiến quân kiểm soát 90% vùng biên giới Afghanistan. Ông Aman khẳng định, đây là “lời nói dối trắng trợn và là thông tin tuyên truyền vô căn cứ”. Ông Aman cho biết thêm, quân đội chính phủ Afghanistan hiện nắm quyền kiểm soát tất cả các đường biên giới quốc gia và toàn bộ “các thành phố và đường cao tốc lớn”.

Hồi đầu tháng Sáu, Tổng thống Joe Biden tuyên bố quá trình rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan sẽ hoàn thành trước ngày 31/8. Mốc thời gian này sớm gần 2 tuần so với hạn chót 11/9 mà chính quyền Mỹ đưa ra ban đầu.

Đáng nói, hôm 2/7, quân đội Mỹ đã chính thức rút khỏi căn cứ quân sự lớn nhất ở Afghanistan là căn cứ không quân Bagram, một biểu tượng chấm dứt cho quá trình tham chiến suốt 20 năm qua.

Khoảng 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự Nga sau khi rút quân khỏi Afghanistan?

Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự Nga sau khi rút quân khỏi Afghanistan?

Mỹ được cho sẽ sử dụng các căn cứ quân sự của Nga ở Trung Á để giám sát tình hình và ngăn chặn những mối đe dọa sau khi rút quân khỏi Afghanistan.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !