Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự Nga sau khi rút quân khỏi Afghanistan?

Mỹ được cho sẽ sử dụng các căn cứ quân sự của Nga ở Trung Á để giám sát tình hình và ngăn chặn những mối đe dọa sau khi rút quân khỏi Afghanistan.

Tờ Kommersant dẫn lời các nguồn tin cho hay, ngay tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hôm 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về khả năng trao đổi thông tin giữa hai bên về cuộc xung đột ở Afghanistan.

Cũng theo Kommersant, các cuộc thảo luận được cho bao gồm đề xuất của Tổng thống Putin về việc sử dụng các căn cứ quân sự Nga trên lãnh thổ Tajikistan và Kyrgyzstan nhằm cung cấp thông tin được thu thập bằng các máy bay không người lái (UAV) cho Mỹ.

{keywords}
Lính Nga tại căn cứ quân sự số 201 ở Dushanbe, Tajikistan. (Ảnh: Sputnik)

Song nguồn tin nhấn mạnh, “nhưng cho tới nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng”.

Tuy nhiên, Kommersant không nhắc tới khả năng Nga – Mỹ “phối hợp” trong vấn đề Afghanistan.

Bình luận về thông tin trên, thư ký báo chí của Tổng thống Nga là ông Dmitry Peskov xác nhận tình hình ở Afghanistan nằm trong nội dung thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Sáu, nhưng ông nói tới việc đã có cuộc thảo luận về khả năng để Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự Nga ở Trung Á.

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan là Zalmay Khalilzad cũng từ chối bình luận về thông tin được Kommersant đưa.

Nga hiện duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Tajikistan, một trong những quốc gia láng giềng của Afghanistan. Theo đó, tại Căn cứ quân sự số 201 ở Dushanbe, Nga có ít nhất 7.000 binh sĩ cùng hàng trăm chiếc xe tăng, xe chở quân bọc thép, pháo binh và ít nhất 1 tiểu đoàn UAV trinh sát Orlan-10, cùng các tổ hợp phòng không S-300, và hơn 10 máy bay quân sự bao gồm trực thăng và máy bay tấn công mặt đất.

Ngoài ra, Kyrgyzstan, quốc gia láng giềng của Tajikistan, cũng là nơi binh sĩ Nga đóng quân ở Căn cứ không quân Kant. Nơi đây có khoảng 500 sĩ quan và lính dù Nga. Tại căn cứ Kant có chiến đấu cơ Su-25, trực thăng Mi-8 và UAV trinh sát Orlan-10.

Trước đây, Sputnik từng đưa tin Mỹ có kế hoạch điều động binh sĩ và thiết bị rút khỏi Afghanistan sang một quốc gia láng giềng mà khả năng là một trong những nước Cộng hòa Trung Á.

Tuy nhiên, Uzbekistan, quốc gia có mối quan hệ an ninh với Nga, đã có tuyên bố ám chỉ không cho phép quân đội Mỹ hiện diện ở quốc gia này.

Tajikistan cũng không phải là nơi hoạt động của quân đội Mỹ kể từ năm 2001. Đồng minh lâu đời của Mỹ là Pakistan cũng đã loại khả năng để quân đội Mỹ tới hoạt động.

Hồi tuần trước, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh Mỹ vẫn “quyết liệt” tìm kiếm các phương án để điều động binh sĩ nhằm đối phó trước những mối đe dọa tiềm tàng ở Afghanistan. Ông Kirby cho hay, nếu không tìm được nơi đồn trú cho quân đội Mỹ, Mỹ sẽ sử dụng “những năng lực cực mạnh và hiện đại” để triển khai tấn công “từ phương xa”.

Việc quân đội Mỹ và NATO nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan khiến Nga vô cùng lo lắng về tình hình an ninh đối với các nước đồng minh ở khu vực Trung Á, giữa lúc lực lượng phiến quân Taliban tiếp tục giành ưu thế sức mạnh. Tất cả các nước láng giềng của Afghanistan cũng đã cho tăng cường bảo vệ an ninh biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực và bất ổn từ Afghanistan lan sang.

Dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden đặt ra hạn chót để rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan là vào ngày 1/9, nhưng theo truyền thông Mỹ, đa số binh sĩ Mỹ đã rời khỏi Afghanistan vào đầu tháng Bảy. Ông Biden cũng cho hay, Mỹ vẫn sẽ còn “một vài lực lượng ở lại” sau hạn chót 1/9 và để Kabul tự quyết định tương lai.

Còn hôm 2/7, quân đội Mỹ đã chính thức rút khỏi căn cứ quân sự lớn nhất ở Afghanistan là căn cứ không quân Bagram, một biểu tượng chấm dứt cho quá trình tham chiến suốt 20 năm qua.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !