Mỹ tiết lộ lý do rút tàu sân bay khỏi Trung Đông

Mới đây, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller cho biết, sau những “lời đe dọa” của Iran, Mỹ đã quyết định rút tàu sân bay USS Nimitz về nước.

Ông Miller cho biết thêm, tàu sân bay USS Nimitz vốn đã được lên kế hoạch rút khỏi Trung Đông từ trước đó.

Theo USNI News, tàu sân bay USS Nimitz hoạt động ngay ngoài khơi vùng biển của Somalia và mới triển khai được nửa thời gian của giai đoạn hoạt động kéo dài 10 tháng thì Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo phải quay về nước.

{keywords}
Mỹ rút tàu sân bay USS Nimitz tại Trung Đông về nước. (Ảnh: CC0)

“Do những lời đe dọa gần đây mà các nhà lãnh đạo Iran đưa ra đối với Mỹ và Tổng thống Donald Trump cũng như các quan chức Mỹ khác, tôi đã ra lệnh cho USS Nimitz ngừng hoạt động ở Trung Đông”, Chỉ huy Lực lượng Vũ trang Mỹ cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản của Miller.

Ngoài ra, ông Miller không nói rõ Mỹ đang phải đối mặt với những “mối đe dọa” nào.

Thông báo của ông Miller được đưa ra trong bối cảnh một cuộc leo thang căng thẳng khác giữa Mỹ - Iran đang xảy ra và báo giới đồn đoán rằng chính quyền ông Trump sắp mãn nhiệm có thể tấn công Iran trước lễ nhậm chức của tổng thống mới vào ngày 20/1.

Theo các chuyên gia, đây là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Mỹ triển khai hoạt động ở Trung Đông, động thái này sẽ giảm hỏa lực của Washington tại khu vực giữa lúc gia tăng căng thẳng với Iran.

Đồng thời, quyết định đưa tàu USS Nimitz rời khỏi Trung Đông được thực hiện ngay sau khi 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H bay qua vịnh Ả Rập hôm 30/12/2020 nhằm răn đe Iran và phô diễn sức mạnh cũng như tròn một tuần sau khi đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Chính phủ Tehran phải chịu trách nhiệm vì đã tấn công vào các cơ sở ngoại giao của Washington ở Iraq. Đây cũng là lần thứ 2 trong tháng 12, oanh tạc cơ B-52 bay qua khu vực này.

Nhóm tác chiến gồm tàu sân bay USS Nimitz, đội bay 60 máy bay, 2 tàu tuần dương và 1 tàu khu trục. Hồi đầu tuần, nhóm tác chiến hoạt động tại khu vực Sừng châu Phi, hỗ trợ tái bố trí binh lính Mỹ từ Somalia đến các địa điểm khác ở Đông Phi.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2020, Iran đã mở rộng danh sách các cá nhân Mỹ bị cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Qasem Soleimani hồi tháng 1.

Theo đó, phát ngôn viên của Ủy ban Nhân dân Tổ chức lễ tưởng niệm liệt sỹ Soleimani, ông Hossein Amir Abdollahian cho biết số lượng những kẻ bị cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani đã được nâng từ 45 người lên 48 người. Theo ông, Iran đã gửi lệnh truy nã các nghi phạm đến 6 quốc gia.

Tờ Al-Qabas của Kuwait trích dẫn các nguồn tin từ Iran tuyên bố rằng IRGC đã triển khai tên lửa tầm ngắn và máy bay không người lái tới Iraq, có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời nhiệm sở.

Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Mohammad Hejazi xác nhận, kế hoạch trả thù cho vụ ám sát Tướng Soleimani vẫn nằm trong chương trình nghị sự của Tehran. Ông lưu ý rằng các cuộc tấn công tên lửa trả đũa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq hồi tháng 1 chỉ là “những cái tát” cảnh báo.

Iran sẽ làm gì để tưởng niệm một năm ngày mất của tướng Soleimani?

Iran sẽ làm gì để tưởng niệm một năm ngày mất của tướng Soleimani?

Hôm nay (3/1) là ngày tưởng niệm một năm ngày mất của “tướng huyền thoại” Iran Soleimani, quan chức cấp cao Iran đã đưa ra những tuyên bố “sặc mùi” chiến tranh với Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !