Mỹ sẽ quyết làm cho Nord Stream 2 sụp đổ?

Ứng cử viên cho chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken nói trong một buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng, ông Joe Biden không ủng hộ việc hoàn thành dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo đó, nhóm của ông Biden dự định thực hiện các hành động nhằm ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Nếu không thuyết phục được châu Âu, Washington sẵn sàng sử dụng các công cụ mới để đạt được mục tiêu.

{keywords}
Đức vẫn đặt hy vọng vào Nord Stream 2 vì nó đã hoàn thành ít nhất 90%. (Ảnh: RIA)

“Ông Biden hoàn toàn đồng ý rằng Nord Stream 2 là một ý tưởng tồi”, ông Blinken nói.

Ông Blinken hứa sẽ nghiên cứu luật để tìm ra những “kẽ hở” có thể được thực hiện để dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí, cũng như sẽ tham khảo ý kiến ​​của ông Biden.

Theo ông Blinken, Mỹ sẽ tìm cách thuyết phục các đối tác nước ngoài ngừng hỗ trợ dự án Nord Stream 2, nhưng nếu họ từ chối, thì Washington “sẽ phải xem xét nghiêm túc các công cụ chưa được sử dụng”.

“Tôi biết rằng ông Biden muốn chúng tôi sử dụng mọi cách để thuyết phục bạn bè và đối tác, bao gồm cả Đức, không thúc đẩy hơn nữa Nord Stream 2”, ông Blinken kết luận.

Bình luận về tuyên bố trên của ứng cử viên cho chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, ông Vladimir Dzhabarov cho biết, chính sách đối ngoại của Washington có thể được so sánh với “lời hứa bầu cử” không phải lúc nào cũng thành hiện thực.

Chia sẻ với hãng tin RIA, ông Dzhabarov nói: “Tôi nghĩ rằng lời hùng biện của ông Blinken có liên quan đến việc ông ấy phát biểu trước Quốc hội”.

Ông Dzhabarov nhấn mạnh rằng cả Thượng và Hạ viện của Quốc hội Mỹ đều là những người hoàn toàn không thích Nga, nếu một ứng cử viên không tuyên bố chính sách cứng rắn của mình đối với Nga, anh ta sẽ không được thông qua.

“Điều này giống như những lời hứa trước bầu cử, các quyết định cuối cùng trong chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ không phải do ông ấy đưa ra, mà bởi tổng thống và nòng cốt hàng đầu là đảng Dân chủ”, ông Dzhabarov cho biết.

Ngoài ra, ông Dzhabarov cũng lưu ý rằng có những lợi ích của Mỹ mà mối quan hệ với Nga ngày càng xấu đi là không có lợi.

Trong khi đó, theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2 là trái với luật pháp quốc tế và vi phạm các nguyên tắc thương mại.

Đại sứ Nga tại Mỹ cho rằng, Mỹ đang tham gia vào một cuộc cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt, Washington gây áp lực thô bạo đối với các thành viên của tập đoàn Nord Stream 2 và đe dọa Nga cũng như các đối tác châu Âu quan tâm đến hợp tác trong lĩnh vực khí đốt.

Ông Antonov nói thêm rằng Mỹ đã “vượt ra ngoài giới hạn của sự chỉnh tề” khi cố gắng đạt được các mục tiêu trong gang tấc. “Mỹ đang cố ép châu Âu mua nguyên liệu thô của Mỹ”, Đại sứ Nga tại Mỹ nhận định.

Trước đó, tờ Handelsblatt của Đức đưa tin, Washington đã thông báo cho chính phủ Đức và các đối tác châu Âu khác về quyết định mở rộng các hạn chế trên cơ sở luật của Đạo luật Chống đối thủ thông qua trừng phạt của Mỹ (CAATSA). Cụ thể, các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với con tàu đặt đường ống Fortuna, thuộc sở hữu của công ty Nga KVT-RUS.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nord Stream 2 đang phải đối mặt với sức ép “tàn nhẫn và trái pháp luật” từ Mỹ. Ông Peskov bày tỏ, thật là một điều đáng tiếc khi chính sách gây sức ép này vẫn đang tiếp tục và thậm chí ngày càng gia tăng.

Ông Pesko khẳng định, Điện Kremlin đang xem xét các hành động chống lại dự án của Washington và đang tìm cách để hoàn thành dự án bất chấp áp lực từ các lệnh trừng phạt.

Khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ với Nord Stream 2

Khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ với Nord Stream 2

Chính phủ Mỹ thông báo ngày 19/1 sẽ chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với tàu đặt ống Fortuna của Nga do tàu này tham gia lắp đặt đường ống trong dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !