Khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ với Nord Stream 2

Chính phủ Mỹ thông báo ngày 19/1 sẽ chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với tàu đặt ống Fortuna của Nga do tàu này tham gia lắp đặt đường ống trong dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo tờ Handelsblatt của Đức, Washington đã thông báo cho chính phủ Đức và các đối tác châu Âu khác về quyết định mở rộng các hạn chế trên cơ sở luật của Đạo luật Chống đối thủ thông qua trừng phạt của Mỹ (CAATSA). Chính quyền Đức coi những biện pháp này là bất hợp pháp.

{keywords}
Mỹ tiếp tục trừng phạt tàu đặt đường ống Nord Stream 2 của Nga. (Ảnh: RIA)

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với con tàu đặt đường ống Fortuna, thuộc sở hữu của công ty Nga KVT-RUS.

Handelsblatt cho biết, vẫn chưa rõ các biện pháp chính xác chống lại Fortuna sẽ là gì. “Chủ sở hữu của con tàu, công ty Nga KBT-RUS, có khả năng mất quyền truy cập vào hệ thống tài chính của Mỹ và thị trường Bắc Mỹ”, Handelsblatt viết.

Về phía Đức, chính quyền nước này thất vọng với quyết định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tàu đặt ống Fortuna của Nga đang tham gia thi công Nord Stream 2. “Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định này”, người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức nói.

Trong khi đó, một người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục thực hiện mọi bước đi phù hợp và cần thiết để ngăn chặn dự án và để Berlin thay đổi quan điểm về việc xây dựng hệ thống đường ống vốn gây nguy hại cho các lợi ích an ninh quốc gia của các đối tác của Mỹ ở châu Âu cũng như của nước Mỹ.

"Chính phủ Mỹ vẫn hy vọng rằng Đức sẽ xem xét lại quan điểm đối với Nord Stream 2", người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ nói thêm.

Chuyên gia Nga đánh giá gì về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ?

Theo thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov thành viên Hội đồng Liên bang Nga, các nhà chức trách Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Đức về việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, và các lệnh trừng phạt có thể sẽ tiếp tục xảy ra đối với các công ty liên quan đến dự án này.

“Bất kể họ nói gì với Berlin, Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Đức về Nord Stream 2. Có một sự đồng thuận về vấn đề này giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ. Các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty tham gia dự án cũng rất có thể xảy ra”, ông Pushkov viết trên kênh Telegram cá nhân.

Tuy nhiên, ông Igor Yushkov, chuyên gia phân tích tài chính của Quỹ an ninh năng lượng quốc gia, Đại học tài chính trực thuộc Chính phủ Nga cho rằng, Nga đã chuẩn bị cho một kịch bản như vậy. Ông Yushkov cũng nói thêm rằng các lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng sẽ ảnh hưởng đến “số phận” của dự án khi hoàn thành.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ mong muốn nhanh chóng đàm phán với Mỹ về dự án trên ngay sau khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức. Tại Berlin, nhà chức trách Mỹ liên tục bị chỉ trích vì gây sức ép đối với một dự án quan trọng của châu Âu. Đến nay, hơn 2.300 km trong tổng số khoảng 2.460 km đường ống đã được hoàn thành.

Kể từ tháng 12/2020, tàu đặt ống Fortuna đã đặt 2,6 km đường ống trong vùng biển của Đức. Do đó, theo nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG ước tính khoảng 148 km trong tổng chiều dài của hai tuyến dài 2.460 km vẫn chưa hoàn thành. “120 km trong vùng biển Đan Mạch và khoảng 28 km trong vùng biển của Đức”, Nord Stream 2 AG cho biết.

Mới đây, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin của nhà điều hành dự án Nord Stream 2, Nord Stream 2 AG có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6.

“Tàu đặt ống Fortuna dự kiến ​​sẽ hoàn thành công việc ở vùng biển Đan Mạch vào tuần cuối cùng của tháng 5, sau đó tiếp tục làm việc ở vùng biển của Đức và hoàn thành vào tháng 6”, Nord Stream 2 AG cho biết.

Ngày hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 được xác định

Ngày hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 được xác định

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin của nhà điều hành dự án Nord Stream 2, Nord Stream 2 AG có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6. 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !